กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ สร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในเด็กอายุ 0 – 5 ปี ครบชุดตามเกณฑ์ หมู่ที่ 3 ,5 ,6 และ 7 ตำบลช้างเผือก ปี 2566
รหัสโครงการ 66-L2475-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านไอร์ซือเร๊ะ
วันที่อนุมัติ 8 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 พฤศจิกายน 2566
งบประมาณ 13,720.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนูรไซดะห์ สามะอาลี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.997,101.573place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 387 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 387 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 33 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เป็นกลวิธีในการป้องกันควบคุมโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนที่มี 2520 เป็นต้นมา โดยผสมผสานการดำเนินงานเข้ากับงานบริการสาธารณสุขตามปกติ และพัฒนาเร่งรัด การ และคุ้ค่มากที่สุด ประเทศไทยได้ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนางานสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ดำเนินงานด้วยวิธีการเพิ่มกลุ่มเป้าหมายและชนิดของวัคนให้มากขึ้น มีการปรับปรุงระบบการกระจายวัคชีนและบริหารจัดการแก่ผู้มารับวัคชื่น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับวัคนที่มีคุณภาพดีและครอบคลุมอย่างทั่วถึง มีกลุ่มเป้าหมายที่ให้บริการ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน กลุ่มเด็กวัยเรียน และหญิงตั้งครรภ์ ผลการดำเนินงานที่ การครอบคลุมการได้รับวัคนขั้นพื้นฐานครบชุดครบถ้วนในเต็กต่ำกว่า 1 ปี และในภาพรวมของประเทศอยู่ในระดับผ่านมาประเทศไทยประสบความสำเร็จในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนเป็นอย่างมาก กล่าวคือเกินกว่าร้อยละ 90 ส่งผลกระทบให้สามารถลดอัตราป่วย อัตราตายในโรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยักในเด็กแรกเกิดและหัดลงได้มากกว่าร้อยละ 90 เมื่อเปรียบเทียบกับระยะก่อนดำเนินการ ที่สำคัญไม่พบผู้ป่วยโปลิโอมาเป็นเวลากว่า15 ปี ด้วยสภาพการณ์ปัจจุบันภายหลังจากที่มีการปฏิรูประบบสาธารณสุข ทำให้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างขององค์กรและหน่วยงานทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคมีการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคหลายด้านซึ่งการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ดังกล่าวล้วนส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการวัคซีนเป็นอย่างจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาอัตราความครอบคลุมวัคซึนขั้นพื้นฐานพบว่า ในเขตตำบลช้างเผือก เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับวัคซีนไม่ครอบคลุม ได้รับวัคนครบชุดตามเกณฑ์ร้อยละ 85.38 (เกณฑ์ร้อยละ 90) ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างต่ำ ไม่ผ่านตามมาตรฐานตัวชี้วัดที่กำหนด จึงจำเป็นต้องดำเนินการเร่งรัดติดตาม ค้นหาเด็กตามกลุ่มเป้าหมายให้มารับการฉีตวัคชื่นครบชุดตามเกณฑ์ทุกคน เพื่อการป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชากรกลุ่มอายุดังกล่าวต่อไปอนาคตอาศัยอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ซึ่งกำหนดให้องค์การบริหาส่วนตำบลมีอำนาจหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลดังต่อไปนี้ มาตรา 67 (3) การป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ (6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชนพิการ รวมทั้งพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน มาตรา 16 กำหนดให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองดังนี้ (10) การสังคมสงเคราะห์และพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส และ (19) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล และแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2543 กำหนดให้ภารกิจด้านการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส การจัดสวัสดิการสังคม เป็นภารกิจที่ต้องถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาจเลือกทำตามอำนาจหน้าที่ ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นหลักประกันด้านพื้นฐานของการบริการสาธารณะของรัฐและมีภารกิจเกี่ยวกับการให้บริการสวัสดิการสังคมและสังคม สงเคราะห์ จึงจัดทำโครงการรณรงค์ ให้บริการฉีดวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์ ในเด็ก 0 - 5 ปี ตำบลช้างเผือกขึ้น เพื่อรณรงค์การรับบริการฉีดวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์ในเด็กอายุ 0 - 5 ปี และเพื่อให้การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคสามารถคงรักษาระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 การจัดบริการสร้งเมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟ้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิ การจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค) 1. เพื่อให้เต็กอายุ 0-5 ปี ได้รับวัคซีนครบชุดทุกค

 

2 2. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กมีความรู้และตระหนักในการรับวัคซีน เด็กอายุ 0-5 ปี

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 13,720.00 1 13,720.00
4 เม.ย. 66 โครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในเด็กอายุ 0 – 5 ปี ครบชุดตามเกณฑ์ หมู่ที่ 3 ,5 ,6 และ 7 ตำบลช้างเผือก ปี 2566 0 13,720.00 13,720.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญการป้องกันโรคด้วยวัคซีนและเข้าใจ ถึงความจำเป็นให้บุตรต้องรับวัคชีนตามรัฐกำหนด และเด็กอายุ 0 -5 ปี (ตามกลุ่มเป้าหมาย) ในพื้นที่ทุกคนได้รับวัคนครบชุดและป้องกันการเกิดโรคที่อาจเกิดจากไม่ได้รับวัคน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2566 11:07 น.