กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ตำบลจะบังติกอ ปี 2566 (ประเภทที่1)
รหัสโครงการ 66-L7884-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองปัตตานี
วันที่อนุมัติ 27 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 6,840.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวฟัตเมาะห์ เจ๊ะซามะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะบารัง อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นโรคมะเร็งที่พบมาก 1 ใน 5 ของประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย มักพบโรคในวัย 50 ปีขึ้นไป โรคมะเร็ง ลำไส้ใหญ่เกิดขึ้นเมื่อผนังลำไส้ใหญ่เริ่มสร้างติ่งเนื้องอกที่เรียกว่า อะอีโนมาตัส (มะเร็งขั้นเริ่ม) จากการศึกษาพบว่าปัจจัยในการดำรงชีวิตอาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ปัจจัยดังกล่าว คือ การรับประทานอาหารมันและเนื้อแดงมาก แต่รับประทานผักและผลไม้น้อย รับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูง ออกกำลังกายน้อย และโรคอ้วน การสูบบุหรี่และดื่มสุราจัด อาจมีผลต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ได้สะสมมาตั้งแต่วัยเด็กถึงวัยทำงาน จึงมักพบโรคในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป ทั้งนี้โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนหนึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการลดปัจจัยเสี่ยงและสามารถรักษาให้หายได้หากตรวจพบตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก ดังนั้นการให้ความรู้ การลดปัจจัยเสี่ยง สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมถึงการคัดกรองโดยการตรวจเม็ดเลือดแดงแฝงในอุจจาระด้วยวิธี Fecal Immunochemical Test (Fit) ในประชาชน ซึ่งถ้าพบสามารถทำการรักษาให้หายหรือลดอัตราการเกิดโรคในระยะลุกลามและลดอัตราการตายจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ จากการดำเนินงานคัดกรองมะเร็งลำไส้ในประชาชน อายุ 50-70 ปี ในตำบลจะบังติกอ ปีงบประมาณ 2564 ประชาชน อายุ 50-70 ปี จำนวนทั้งหมด 1,289 คน ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ จำนวน  107 คน คิดเป็นร้อยละ 8.30 พบผลการตรวจผิดปกติ จำนวน 2 ราย ได้รับการส่งต่อรักษาโดยการส่องกล้อง จำนวน 2 คน ผลปกติ 1 คน และผลมีการอักเสบของผนังลำไส้ 1 คน ได้เข้ากระบวนการรักษาตามแพทย์นัดต่อเนื่องตรวจซ้ำจนผลปกติ
    ดังนั้นงานศูนย์บริการสาธารณสุขกะลาพอ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองปัตตานี  ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญในการป้องกันมากกว่ารักษาโรคแก่ประชาชน เพื่อที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ประชาชน เป็นการสนองตามนโยบายประกันสุขภาพอีกทางหนึ่ง จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ตำบลจะบังติกอ ปี 2566 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อให้ประชาชน อายุ 50 – 70 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ข้อที่ 2 เพื่อให้ประชาชน อายุ 50 – 70 ปี ที่ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่พบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างต่อเนื่อง

ร้อยละ 50 ของประชาชน อายุ 50 - 70 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่  ร้อยละ 100 ของประชาชน อายุ 50 - 70 ปี  ที่ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่พบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างต่อเนื่อง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชาสัมพันธ์โครงการ โดยผ่านเฟสบุ๊ค,ไลน์กลุ่ม อสม.
  2. จัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยวิธี fit test
        3. สำรวจทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมาย     4. ดำเนินการจัดซื้อชุดตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่     5. ดำเนินกิจกรรมตามแผนการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยวิธี fit test พร้อมให้ความรู้แก่ผู้มาตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ทุกราย     6. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมแบบรายงาน ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้รับการคัดกรองความผิดปกติ และได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก 2. เพื่อลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ระยะลุกลาม และลดอัตราการตายจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2566 16:46 น.