กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพพื้นฐานแก่ประชาชนทั่วไป ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L1523-1-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขาเพดาน
วันที่อนุมัติ 25 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 36,708.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอิษยา ศรีชูชาติ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวศศิมา โสะสะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.465place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 210 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต อุบัติเหตุ จมน้ำ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะ การหยุดหายใจกะทันหัน ถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวร ดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์ หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสม รวดเร็วและถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ เนื่องจากอุบัติการณ์เหล่านี้มักเกิดนอกโรงพยาบาล เช่น ที่บ้าน ที่ทำงาน บนท้องถนน สนามกีฬาเป็นต้น ฉะนั้นการช่วยชีวิตอย่างทันท่วงทีนั้น จึงต้องเป็นการช่วยจากญาติมิตร คนใกล้ชิด ผู้ร่วมงาน หรือผู้พบเห็น ประชาชนทั่วไปที่อยู่ในสถานการณ์ ช่วงบุคคลเหล่านั้นจำเป็นที่จะต้องสามารถทำการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พ้นจากความพิการหรืออันตราแก่ชีวิตก่อนนำส่งโรงพยาบาล การปฐมพยาบาลจึงเป็นสิ่งสำคัญและสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้น โดยใช้อุปการต่างๆ เท่าที่มีอยู่หรือจัดหาได้ในที่เกิดเหตุ ดังนั้นการอบรมเรื่องการช่วยชีวิตพื้นฐาน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่น
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขาเพดาน เห็นถึงความสำคัญดังกล่าวในข้างต้น จึงจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการปฐมพยาบาลและการฟื้นคืนชีพแก่ประชาชนทั่วไป ปีงบประมาณ2566 ขึ้น เพื่อให้ผู้รับการอบรมมีความรู้และทักษะในการช่วยฟื้นคืนชีพได้ถูกวิธี สามารถช่วยเหลือในเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายเป็นกำลังหลักในการดำเนินงานสาธารณสุขในพื้นที่ ในชุมชนได้รับความรู้ที่ถูกต้อง และได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นได้ในภาวะฉุกเฉินก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ที่ถูกต้อง 2. เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมสามารถช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และใช้งานเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ ได้ถูกต้อง
  1. ร้อยละ 85 ของผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ถูกต้อง     2. ร้อยละ 80 ของผู้เข้ารับการอบรมสามารถช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และใช้งานเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ ได้ถูกต้อง
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 210 36,708.00 0 0.00
1 ม.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 กิจกรรม อบรมเชิงปฏิบัติการ การปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพพื้นฐานแก่ประชาชนทั่วไป 210 36,708.00 -

3.วิธีการดำเนินงาน 1. เขียนโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพพื้นฐานแก่ประชาชนทั่วไป เพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลนาเมืองเพชร 2. ประชาสัมพันธ์โครงการให้ประชาชนและผู้ที่สนใจในพื้นที่ทราบ 3. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น วิทยากรโรงพยาบาลตรัง/โรงพยาบาลสิเกา/หน่วย EMS เป็นต้น 4. เตรียมเอกสารต่างๆ และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ 5. อบรมเชิงปฏิบัติการ ในเรื่องการปฐมพยาบาล/การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน/การใช้งานเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ/การช่วยเหลือผู้มีอาการอุดตันทางเดินหายใจ และกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 3 รุ่นๆละ 70 คน 6. ประเมินความรู้ก่อน – หลังการอบรม 7. ประเมินความพึงพอใจผู้เข้ารับการอบรม 8. สรุปผลและรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการกองทุนฯ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความตระหนักรู้และความเข้าใจในการมีส่วนร่วมในการปฐมพยาบาล/การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน
  2. ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาล การช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้น การใช้งานเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ และสามารถนำความรู้ไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ตามความรู้ความสามารถตนได้อย่างถูกวิธีก่อนถึงโรงพยาบาล
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2566 09:34 น.