กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น รพ.สต.ท่าเรือ ต.ท่าเรือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าเรือ ปีงบประมาณ ๒๕๖๖
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าเรือ
วันที่อนุมัติ 28 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 28 กุมภาพันธ์ 2566 - 31 กรกฎาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 5,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนิตยา รอเกตุ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาของการพัฒนาประเทศไทยการดำเนินชีวิตของคนในสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทั้งการดำเนินชีวิตประจำวันสภาพการแข่งขันและสภาวะบีบคั้นทางเศรษฐกิจความสัมพันธ์ในครอบครัวขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมจารีตและประเพณีที่ปรับเปลี่ยนไปสภาวะความทันสมัยความก้าวหน้าด้านเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนในสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงไปการเรียนรู้ของวัยรุ่นในยุคปัจจุบันจึงเป็นเพียงการลอกเลียนแบบต่างๆเช่นเฟสบุ๊คโดยขาดการวิเคราะห์พิจารณาที่เท่าทันและเหมาะสมกลุ่มวัยรุ่นวัยเรียนจำนวนมากยังไม่มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างเพศที่เหมาะสมและขาดทักษะการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงโดยวัยรุ่นไม่ได้รับการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาอย่างต่อเนื่องและถูกต้องการขาดความเข้าใจเรื่องการคุมกำเนิดที่ถูกวิธีและปลอดภัยไม่สามารถควบคุมอารมณ์ความรู้สึกของตนเองเมื่อต้องอยู่กับเพศตรงข้ามตามลำพังส่งผลให้มีเพศสัมพันธ์ไม่พร้อมและขาดการป้องกันจากข้อมูลสถิติของกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขในปี๒๕๖๕พบว่าอัตราการตั้งครรภ์ในแม่ที่มีอายุต่ำกว่า๒๐ปีมีมากถึง๑๓๓,๐๒๗คนคิดเป็นร้อยละ๑๖.๕๗ที่สำคัญอายุต่ำกว่า๑๕ปีมีจำนวน๓,๗๐๗คนหรือร้อยละ๐.๔๒ซึ่งมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ที่จะต้องไม่เกินร้อยละ๑๐ที่สำคัญยังส่งผลกระทบต่อปัญหาอัตราทารกแรกเกิดมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์๒,๕๐๐(๒.๕กิโลกรัม)ที่พบมากถึงร้อยละ๘.๗ซึ่งมากกว่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโรคกำหนดไว้จะต้องไม่เกินร้อยละ๗ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าเรืออำเภอท่าแพจังหวัดสตูลอำเภอท่าแพจังหวัดสตูลตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นในอนาคตจึงได้จัดทำโครงการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นเพื่อให้วัยรุ่นมีความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาและสมารถป้องกันการตั้งไม่พร้อมได้เหมาะสม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นมีทักษะชีวิตทักษะในการป้องกันตนเองทักษะการคิดการวิเคราะห์ทักษะการต่อรองทักษะการปฏิเสธและมีความมั่นใจในตนเองในการป้องกันการตั้งครรรภ์ไม่พร้อม

ร้อยละ 50 เพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นมีทักษะชีวิตทักษะในการป้องกันตนเองทักษะการคิดการวิเคราะห์ทักษะการต่อรองทักษะการปฏิเสธและมีความมั่นใจในตนเองในการป้องกันการตั้งครรรภ์ไม่พร้อม

2 ลดอัตราการตั้งครรภ์ในมารดาที่อายุน้อยกว่า๑๙ปี

ร้อยละ 50 ลดอัตราการตั้งครรภ์ในมารดาที่อายุน้อยกว่า๑๙ปี

3 ลดอัตราการเกิดความเสี่ยงที่เกิดจากการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

ร้อยละ 50 ลดอัตราการเกิดความเสี่ยงที่เกิดจากการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นมีทักษะชีวิตทักษะในการป้องกันตนเองทักษะการคิดการวิเคราะห์ทักษะการต่อรองทักษะการปฏิเสธและมีความมั่นใจในตนเองในการป้องกันการตั้งครรรภ์ไม่พร้อม

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : ลดอัตราการตั้งครรภ์ในมารดาที่อายุน้อยกว่า๑๙ปี

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : ลดอัตราการเกิดความเสี่ยงที่เกิดจากการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑. ขั้นเตรียมการ ๑.๑แต่งตั้งคณะทำงานเจ้าหน้าที่รพ.สต.รพ.สต/อสม./คุณครูอนามัยโรงเรียน ๑.๒ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการทำงาน ๑.๓เสนอแผนงาน/โครงการต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลท่าเรือเพื่อขออนุมัติงบประมาณการ ๒.ขั้นดำเนินงาน ๒.๑จัดประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์และกิจกรรมแนวทางการดำเนินงานโครงการ เพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ๒.๒ประสานทางโรงเรียนบ้านวังปริงแจ้งกลุ่มเป้าหมายนักเรียนหญิงป.๕-ม.๓จำนวน๓๐คน     ๒.๓ดำเนินการจัด อบรมกลุ่มเป้าหมายเรื่องการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น -สถานการณ์ปัญหาวัยรุ่นตั้งครรภ์ -การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น -โรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์และการคุมกำเนิด -ความเสี่ยงที่เกิดเมื่อเกิดการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น -ทักษะชีวิตเพื่อป้องกันตนเอง ๓.ขั้นติดตามและประเมินผล   ๓.๑ ติดตาม ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ผู้เข้ารับการอบรมมีทักษะชีวิตในการป้องกันตนเองจากการตั้งครรภ์ไม่พร้อมได้ ๒.อัตราการตั้งครรภ์อายุต่ำกว่า๑๙ปีลดลง ๓.ความเสี่ยงที่เกิดจากการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 13:51 น.