กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอิ่มท้องสมองใส
รหัสโครงการ 66-L5200-2-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนการกุศลในพระพุทธศาสนาวัดในวัง
วันที่อนุมัติ 7 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2566 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 1 กันยายน 2566
งบประมาณ 9,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายคมสัน อุยสกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.693,100.777place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้อง เริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด-6 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้าน ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และงสังคม เด็กในนี้หากได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการ ขั้นพื้นฐานและมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้านก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่คุณภาพในอนาคต การ เปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลต่อพัฒนาการ เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเคลื่อนไหว คล่องแคล่ว สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี และมีความสนใจเรียนรู้ สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดีมักประสบปัญญาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้าหรือหยุดชะงัก ชั่วขณะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการเศร้าซึม ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ซึ่งจาก การสำรวจพัฒนาการในเด็กไทยพบว่าเด็กแรกเกิด-6 ปี มีพัฒนาการล่าช้ากว่าร้อยละ 30 หรือประมาณ 4 ล้านคน ทั้งนี้ การกินอาหารถูกต้องเหมาะสมและพอเพียงจะทำให้มีโภชนาการดี และนำไปสู่การมีสุขภาพดี ในทาง ตรงกันข้ามหากกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ไม่เพียงพอจะทำให้ขาดสารอาหาร หรือถ้ากินอาหารมากเกินไป ก็จะทำให้ เป็นโรคอ้วน หรือโภชนการเกิน “โภชนาการ” จึงเป็นเรื่องของการกิน “อาหาร” ที่ร่างกายเรานำ “สารอาหาร” จาก อาหารไปใช้ประโยชน์ และดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข อาหารและโภชนาการเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในเด็กก่อนวัยเรียนเป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิตเป็นวัยรากฐานพัฒนาการ การเจริญเติบโตทั้งร่างกาย จิตใจ อารามณ์ สังคมและสติปัญญา จึงเป็นวัยที่มีความสำคัญเหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐาน เพื่อยกระดับการ พัฒนาคุณภาพ ชีวิตโดยเฉพาะในระยะ 2 ปี แรกของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมอง มีการเจริญเติบโตอย่าง รวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุด เพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านอาหารและโภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยที่มี ความสำคัญต่อการเจริญเติบโตไม่สมวัยจากโรคขาดสารอาการ ภาวะโภชนาการเกิน การขาดสารไอโอดีน ภาวะโลหิต จางจากการขาดธาตุเหล็ก โดยมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง การให้อาหารตามวัยแก่เด็กเร็วเกินไปไม่ถูกต้องและการไม่รับประทานอาหารเช้า จากการตรวจภาวะโภชนาการเด็กในโรงเรียนการกุศลในพระพุทธศาสนาวัดในวังพระอารามหลวง พบว่าในปี การศึกษา 2565 ที่ผ่านมาเด็กมีภาวะทุพโภชนาการ จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 11.1 ภาวะโภชนาการต่ำกว่า เกณฑ์ 8 คน คิดเป็นร้อยละ 4.4 และภาวะโภชนาการสูงกว่าเกณฑ์ 12 คน คิดเป็นร้อยละ 6.6 ดังนั้น โรงเรียนการ กุศลในพระพุทธศาสนาวัดในวังพระอารามหลวง คาดว่าในปีการศึกษา 2566 จะมีเด็กที่มีเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการ โรงเรียนการกุศลในพระพุทธศาสนาวัดในวังพระอารามหลวง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการในเด็กก่อย วัยเรียน ในปีการศึกษา 2566 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้นักเรียนได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางสารอาหารครบ 5หมู่ และมีพัฒนาการสมวัย 2. เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการได้รับประทานอาหารที่คุณภาพ 3. เพื่อให้ผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมองเห็นความสำคัญของการรับประทานอาหาร

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

2.1 ขั้นตอนวางแผนงาน - ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ - แต่งตั้งผู้รับผิดชอบตามแผนงานโครงการ 2.2 จัดทำโครงการเพื่อขอนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาทวี 2.3 ขั้นตอนการดำเนินงาน   2.3.1 จัดอบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับภาวะโภชนาการสำหรับเด็ก การรับประทานอาหารและ ออกกำลังกายที่เหมาะสมตามวัย โดยเชิญวิทยากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาเด็ก   2.3.2 ผู้รับผิดชอบโครงการสำรวจเด็ก อายุ3-6 ปี ด้านโภชนาการ ในโรงเรียนการกุศลในพระพุทธศาสนาวัดในวังพระอารามหลวง   2.3.3 ดำเนินการติดตามบันทึกผลการประเมินลงสมุดบันทึกสุขภาพ ชั่งน้ำหนัก/วัดส่วนสูงเด็ก เดือนละ 1 ครั้ง   2.3.4 สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาทวี

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจถึงภาวะโภชนาการในเด็กตามวัย

2 เด็กก่อนวัยเรียนที่มีภาวะเสี่ยง ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการ

3 เด็กก่อนวัยเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566 14:24 น.