กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสุขภาพดีเป็นมิตร ยาเสพติดเป็นภัย เยาวชนรุ่นใหม่ห่างไกลยาเสพติด
รหัสโครงการ 66-L5284-02-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลควนสตอ
วันที่อนุมัติ 7 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 25,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวหวันฝาตอน๊ะ ปะดุกา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 75 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล
ด้วยปัจจุบันสถานการณ์การเผยแพร่ระบาดของยาเสพติด ยังคงระดับความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจึงกำหนดให้การป้องกันและแก้ไขยาเสพติด เป็นแนวนโยบายที่สำคัญและเร่งด่วนในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยยึดหลัก " ผู้เสพ คือ ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา ผู้ค้า คือผู้ที่ต้องได้รับโทษตามกระบวนการยุติธรรม " ซึ่งกำหนดให้เร่งรัดปราบปรามการค้ายาเสพติด และป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้าไปเป็นเหยื่อของยาเสพติด โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนและในสังคม ให้ร่วมดำเนินการในลักษณะบูรณาการ ควบคู่กับมาตรการทางกฎหมาย ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในประเทศไทย พบว่ามีเด็ก เยาวชน และประชาชน จำนวนไม่น้อยที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งเกิดจากความตั้งใจ และเกิดจากการหลงผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่จะทำให้คนกลุ่มนี้ โดยเฉพาะ เด็ก และเยาวชนมีโอกาสเข้าไปติดยาเสพติดเพิ่มมากขึ้นอีก เช่น เด็กและเยาวชน เป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ การสร้างการยอมรับ กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย การชักจูง และการหลอกลวง เป็นต้น ดังนั้น เด็กและเยาวชนจำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเพียงพอ ต้องได้รับการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและการรู้โทษที่ร้ายแรงของสิ่งเสพติดอย่างเหมาะสม การรู้จักการหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติด และสิ่งสำคัญคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชน โดยผนึกกำลังทุกภาคส่วน ให้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมแรงร่วมใจเป็นพลังของแผ่นดิน ที่จะต่อสู้เพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติด และนอกจากการส่งเสริมความรู้ด้านยาเสพติดแล้ว การส่งเสริมความรู้ให้เด็กและเยาวชนใส่ใจต่อสุขภาพของตนเองก็นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยให้เด็กและเยาวชนห่างไกลยาเสพติดและหันมารักษาสุขภาพของตนเองมากขึ้น

ดังนั้น สภาเด็กและเยาวชนตำบลควนสตอ จึงได้จัดทำโครงการสุขภาพดีเป็นมิตร ยาเสพติดเป็นภัย เยาวชนรุ่นใหม่ห่างไกลยาเสพติด ขึ้น เพื่อส่งเสริมความรู้ให้เด็กและเยาวชนเห็นความสำคัญของการดูและสุขภาพและไม่นำตนเองเข้าสู่วังวนของปัญหายาเสพติด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อให้เด็กเยาวชน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติด ข้อที่ 2 เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโดยใช้คุณธรรม จริยธรรม ตามหลักศาสนาแก่เด็ก และเยาวชน ให้ห่างไกลยาเสพติด ข้อที่ 3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนรู้จักรักษาสุขภาพ กาย ใจ ให้แข็งแรง ข้อที่ 4 เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่าง สภาเด็กและเยาวชน กับหน่วยงานและชุมชน ในการร่วมกันต่อต้านยาเสพติด

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของ ยาเสพติด ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย มีภูมิคุ้มกันโดยใช้คุณธรรม จริยธรรม ตามหลักศาสนา ให้ห่างไกลยาเสพติด ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย รู้จักรักษาสุขภาพ กาย ใจ ให้แข็งแรง ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและชุมชน ในการร่วมกันต่อต้านยาเสพติด

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 25,000.00 0 0.00
1 เม.ย. 66 - 30 ก.ย. 66 โครงการสุขภาพดีเป็นมิตร ยาเสพติดเป็นภัย เยาวชนรุ่นใหม่ห่างไกลยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2566 0 25,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. เด็ก เยาวชน มีความตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดที่มีต่อตนเอง และผู้อื่น 2. เด็ก เยาวชน มีทักษะและภูมิคุ้มกันในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 3. เด็กและเยาวชนรู้จักรักษาสุขภาพ กาย ใจ ให้แข็งแรง 4. เกิดภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการต่อต้านยาเสพติดระหว่าง กลุ่มเด็กและเยาวชน ภาครัฐ และชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2566 14:15 น.