กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางหรอด ในปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L5218-3-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางหรอด
วันที่อนุมัติ 8 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ตุลาคม 2565 - 22 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 22 กันยายน 2566
งบประมาณ 18,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุรพร จันทร์แก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองแดน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.912,100.319place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 8 มี.ค. 2566 22 ก.ย. 2566 18,100.00
รวมงบประมาณ 18,100.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต้องเริ่มนจากการพัฒนาคน ซึ่งคนที่มีประสิทธิภาพต้องมีการวางรากฐานที่ดีตั้งแต่อยู่ในครรภ์อย่างมีคุณภาพ มีการดูแลที่ปลอดภัย และได้รับการอบรมเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม มีการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้เหมาะสมตามวัย ซึ่งการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้ได้ผลดีนั้น ต้องมีการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ผ่านการเล่น จากการศึกษาในหลายๆการศึกษา พบว่าการเล่นมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ และมีอิทธิพลต่อการพัฒนาเด็กในด้านต่างๆ เช่น ความคิด จิตนาการ ภาษา การเรียนรู้กฎระเบียบทางสังคม วัฒนธรรม การเล่นจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ ความคิด การกล้าทดลองทำสิ่งใหม่ การแก้ไขปัญหาของเด็ก และช่วยในการพัฒนาจิตใจของเด็ก ให้เด็กรู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และมีความสุขจากการเล่น ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาการและพัฒนาการบริหารสมองส่วนหน้า ให้รู้จักคิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้ แก้ไขปัญหาเป็น อยู่กับผู้อื่นเป็น และมีความสุขเป็น ดังนั้นการเล่นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็ก นอกจากจะทำให้เด็กผ่อนคลายความตึงเครียดแล้ว ยังช่วยให้การพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้า ซึ่งการทำให้เด็กมีทักษะทางสมองที่ดีได้ต้องผ่านการฝึกฝนซ้ำตลอดเวลา ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย พ่อแม่ ผู้ปกครองและคุณครูในศูนย์เด็กเล็กจึงจำเป็นต้องมีความรู้ในการส่งเสริมทักษะสมองเด็กอย่างถูกต้อง เหมาะสม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กอย่างเหมาะสมตลอดช่วงวัย จากการการศึกษาสถานการณ์พัฒนาการเด็กและพฤติกรมสุขภาพของครอบครัวด้านอนามัยเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบ เด็ก 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัยรวมทุกด้านร้อยละ 50 และพบพัฒนาการด้านภาษาสงสัยล่าช้ามากที่สุดและจากการศึกษายังพบว่าพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลเด็ก จะพบว่าผู้ปกครองให้เด็กอายุ 0-5 ปี ร้อยละ 60 ให้เด็กได้ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประเภทโทรทัศน์ โทรศัพท์มีอถือ แทบเลต และร้อยละ 40 อนุญาตให้ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในวันธรรมดา มากกว่าวันละ 1 ชม. ในขณะที่การใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมร่วมกันลูก ได้แก่ เล่น วาดรูป ระบายสี ทำกิจกรมมนันทนาการต่างๆ ร่วมกับลูก อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที เพียงร้อยละ 40 แสดงให้เห็นว่าเด็กขาดโอกาสการเล่นกลางแจ้ง รวมไปถึงการได้ออกกำลังกายหรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นลดลง ซึ่งส่งผลทำให้เด็กมีปัญหาภาวะโภชนาการไม่เหมาะสม โดยพบเด็กมีปัญหาเรื่องผอมและค่อนข้างผอม ร้อยละ 10 พบเด็กค่อนข้างเตี้ย ร้อยละ 20 พนเด็กอ้วนและเริ่มอ้วน ร้อยละ 20 และยังแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พ่อแม่ผู้ปกครองขาดความรู้ ในการอบรมเลี้ยงเด็กที่ถูกต้อง ซึ่งสอดคล้องกับการสำรวจระดับสติปัญญาเด็กนักเรียนไทยของถรมสุขภาพจิต ในปี 2565 พบว่าเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าเฉลี่ยระดับสติปัญญาเด็กนักเรียนไทย (IQ) ต่ำ จากข้อมูลดังกล่างข้างต้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดทำโครงการ ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบางหรอด เพื่อให้เด็ก 0-5 ปี ได้รับบริการ ส่งเสริมพัฒนาการ การเสริมสร้างระดับสติปัญญา และพัฒนาศูนย์เด็กเล็กเป็นศูนย์เรียนรู้ในด้านการจัดกิจกรรม ส่งเสริมพัฒนาการและทักษะสมองเด็กปฐมวัย ให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้เรียนรู้ การส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของ เด็กผ่านการเล่นและผู้สนใจต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กปฐมวัย อายุ 2-5 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางหรอด ได้รับบริการส่งเสริมพัฒนาการและการเสริมสร้างระดับสติปัญญา

 

2 เพื่อพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางหรอด ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ในด้านการส่งเสริมพัฒนาการและ ทักษะทางสมองเด็กปฐมวัย

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ร่างข้อเสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติและขอรับการสนับสนุนงบประมาณ
  2. ประชุมชี้แจงรายละเอียดกิจกรรมให้ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการและวางแผนการดำเนินงานตาม โครงการฯ
  3. จัดชุดของเล่นและนิทาน เพื่อจัดทำนิทานของเล่น/นิทานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางหรอด สำหรับการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และสามารถให้ผู้ปกครองได้ยืมไปส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่บ้าน
  4. ดำเนินการปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางหรอด ให้ได้มาตรฐานและเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการ ส่งเสริมพัฒนาการและทักษะสมองเด็กปฐมวัย ตามแผนที่วางไว้
  5. ติดตามและประเมินผล ความพึงพอใจของผู้รับบริการ ที่เข้าทำกิจกรรมในศูนย์เรียนรู้ด้านการส่งเสริม พัฒนาการและทักษะสมองเด็กปฐมวัย
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีความรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
  2. ผู้ปกครอง มีความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรม การส่งเสริมพัฒนาการทักษะสมองเด็กปฐมวัยและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
  3. เด็กได้รับการประเมินพัฒนาการอยู่ในเกณฑ์สมวัย และระดับสติปัญญา IQ ดีขึ้นจากเดิม
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2566 22:22 น.