กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหัวคุ้ง
รหัสโครงการ 66-L5218-3-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหัวคุ้ง
วันที่อนุมัติ 8 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2565 - 31 พฤษภาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 22 กันยายน 2566
งบประมาณ 10,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุรพร จันทร์แก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองแดน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.912,100.319place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 8 มี.ค. 2566 22 ก.ย. 2566 10,200.00
รวมงบประมาณ 10,200.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัย เด็กนับว่าเป็น ทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสำคัญยิ่ง ที่จะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่สามารถใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมและอยู่ร่วมกันกับครู ผู้ดูแลเด็ก และเพื่อนๆ อย่างสงบสุข สุขภาพกายเด็กควรจะได้รับการส่งเสริมพัฒนาการ โดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับ การพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ ทางด้านร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญา ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้าง เสริมสุขภาพเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครอง ซึ่งควรที่จะได้รับการส่งเสริมสุขภาพ ผู้ปกครองและชุมชนนับว่ามี บทบาทสำคัญยิ่งในการให้ความร่วมมือและช่วยเหลือพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหัวคุ้ง ส่งเสริมให้เด็กได้รับการ ปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง และดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มี พฤติกรรมสุขภาพที่ดี อีกทั้งต้องพัฒนา เพิ่มประสิทธิภาพครูผู้ดูแลเด็ก ได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะ ด้านต่างๆ เพื่อให้สามารถดูแลเด็ก ได้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรม พัฒนาศูนย์เด็กเล็กอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อสร้างเสริมสขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงได้บูรณาการงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ และการ พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัย ให้ได้รับการส่งเสริมให้ มีสุขภาพดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาด ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้_ตลอดถึงได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพและ พฤติกรรมอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี เพื่อเด็กจะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณค่า ต่อประเทศชาติรวมทั้งเป็นการส่งเสริมการดำเนินงาน ตามมาตรการป้องกันด้านสุขอนามัยต่างๆ กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหัวคุ้ง เพื่อเตรียมความพร้อม และส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้เด็กปฐมวัย ครูผู้ดูแลเด็ก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบถึงความสำคัญของสุขภาพอนามัย และการรู้จักการดูแลสุขภาพร่างกายได้ด้วยตนเอง โดยประสานความร่วมมือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่ออบรมให้ความรู้การส่งเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหัวคุ้ง

 

2 เพื่อให้ครู เด็ก และผู้ประกอบอาหารกลางวันสำหรับเด็กปฐมวัย ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ภาวะโภชนาการอาหารกลางวัน

 

3 เพื่อส่งเสริมการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

 

4 เพื่อให้เด็กรู้จักวิธีการออกกำลังกายอย่างง่าย ตามความเหมาะสมพัฒนาการแห่งวัยของเด็ก

 

5 เพื่อเสริมสร้างสุขลักษณะนิสัยอันดี เกี่ยวกับการดูแลความสะอาดของร่างกาย

 

6 เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้การแสดงออกของเด็ก การมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. เสนอโครงการเพื่อพิจารณาขออนุมัติ
  2. ชี้แจงผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ถึงนโยบายการดำเนินงาน
  3. ดำเนินงานโครงการ 3.1 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 3.2 ประชุมคณะทำงานเพื่อว่างแผนการดำเนินงาน 3.3 ประสานถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกำหนดกิจกรรมโครงการ ดังนี้     กิจกรรมที่ 1 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองแดน เพื่อขอความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่ เป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้และให้คำแนะนำ ดังนี้ (1) กิจกรรมการตรวจสุขภาพแก่เด็กปฐมวัยอย่างเข้ม 1.1) การป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 1.2) การป้องกันและควบคุมโรคทั่วไป (2) การดูแลรักษาและปฏิบัติตนเบื้องต้นเมื่อเด็กเจ็บป่วย (3) หลักโภชนาการที่ถูกสุขหลักอนามัยที่ดี (4) การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงในเด็กอื่น ๆ ได้แก่ โรคหวัด โรคตาแดง โรคอีสุกอีใส โรคอ้วน โรคติดเชื้อต่างๆ ฯลฯ (5) พัฒนาการของเด็ก ทั้ง 4 ด้าน ช่วงอายุ 3 - 5 ปี และกิจกรรมเกมเพื่อการทดสอบ และพัฒนาด้าน พัฒนาการของเด็ก ทั้ง 5 ด้าน   กิจกรรมที่ 2 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองแดน เพื่อขอความอนุเคราะห์วิทยากรนำเต้น "เด็กออกกำลังกายเต้นแบบแอโรบิค สุขภาพดีชีวีสดใส ไร้ทุกข์ภัย"   กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมนันทนาการเคลื่อนไหวของเด็ก การปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็ก ครู ผู้ปกครอง   3.4 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ   3.5 จัดทำเกณฑ์ประเมินตามมาตรฐานต่าง ๆ จัดซื้อและจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ต่างๆ   3.6 ดำเนินการตามโครงการ   3.7 สรุปผล - ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหัวคุ้ง มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของตนเองได้อย่างถูกวิธี
  2. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหัวคุ้ง รู้จักการออกกำลังกาย เพื่อการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ตามพัฒนาการแห่งวัย และเห็นความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยตนเองได้อย่างถูกวิธี
  3. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหัวคุ้ง มีสุนทรียภาพในกิจกรรมนันทนาการสู่การพัฒนา ด้านอารมณ์ สังคมและสติปัญญาอย่างรอบด้าน
  4. ผู้ดูแลเด็ก และผู้ช่วยผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหัวคุ้ง มีความรู้ ความเข้าใจ ในการช่วยดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้อย่างถูกวิธี
  5. เด็กปฐมวัยในช่วงอายุ 2-5 ขวบ มีการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพทั้ง ๔ ด้าน และมีพัฒนาการสมวัย
  6. ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ดูแลเด็กมีความรู้ และสามารถดูแลเด็กเบื้องต้นได้ถูกวิธี เมื่อมีไข้หรือเด็กมีอาการเจ็บป่วยเป็นโรคอื่น
  7. ผู้ประกอบอาหารกลางวันสำหรับเด็กปฐมวัย มีความรู้เรื่องการเฝ้าระวังโภชนาการสำหรับเด็กและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรุงอาหารให้เด็กปฐมวัยได้อย่างถูกสุขอนามัย และมีคุณค่าตามโภชนาการ
  8. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหัวคุ้ง ใช้กิจกรรมเด็กปฐมวัยต้นแอโรบิค แอโรบิคสุขภาพดีชีวีสดใส ไร้ทุกข์ภัยเป็นกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2566 22:36 น.