กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ ห่วงใยสุขภาพตำบลหนองแรตคัดกรอง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ (NCDs.) ปี 2566

กิจกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูง1 พฤษภาคม 2566
1
พฤษภาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลหนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • นัดกลุ่มเสี่ยงสูงเบาหวาน คัดกรองเจาะเลือด FPG ซ้ำ 1 วัดถัดไปหลังวันคัดกรองที่ รพ.สต. เพื่อตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยเบาหวาน
    1.จัดประชุมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำรพ.สต.
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด..40..คน  (กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน จำนวน 20 คน, กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 20 คน) เปิดโครงการ โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองแรต บรรยายความเป็นมาและความสำคัญของโครงการในการจัดโครงการครั้งนี้
  1. ผู้เข้าร่วมโครงการ ลงทะเบียน ตรวจสุขภาพ ชั่งน้ำหนัก  วัดรอบเอว  วัดความดัน  ชั่งน้ำหนักประเมินค่าดัชนีมวลกาย
  2. เจ้าหน้าที่รพ.สต. บรรยายให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันดลหิตสูงแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ บรรยายให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงแก่กลุ่มเสี่ยง ใช้  หลัก 3อ. อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย  โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองแรต -  จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบ่งเป็นฐานการเรียนรู้ ดังนี  -  ฐานอาหารแลกเปลี่ยน -  ฐานฉลากโภชนากา -  ฐานคำนวณแคลอรี่
  3. กิจกรรมจัดการอารมณ์ : กิจกรรมการออกกำลังกาย
  4. ชี้แจ้งเป้าหมายหลังการอบรมมีอสม.ลงติดตามตรวจวัดความดัน Home BP หลังเข้าโครงการ 3 ครั้ง ห่างกัน 1 เดือน -  ค่าเอกสารการอบรม จำนวน ......40.........ชุด ×  2  บาท         เป็นเงิน......80....บาท -  ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม แก่ผู้เข้ารับการประชุมเชิงปฏิบัติการ
              จำนวน.....40.........คน    ×  25  บาท x 2  ครั้ง                    เป็นเงิน....2,000..บาท -  ค่าอาหารกลางวัน แก่ผู้เข้ารับการประชุมเชิงปฏิบัติการ
              จำนวน.....40.........คน    ×  50  บาท x 1  วัน                      เป็นเงิน....2,000..บาท รวมกิจกรรมที่  3    เป็นเงิน........4,080........... บาท
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปแบบทดสอบความรู้ก่อน-หลัง เข้ารับการอบรมโครงการ แสดงให้เห็นว่ากลุ่มเสี่ยงเบาหวานมีความรู้ความเข้าใจหลังเข้ารับการอมรบ ข้อที่ตอบถูกมากที่สุด ข้อ 1 , ข้อ 2 และข้อ 6 จำนวน 20 ราย คิดเป็นร้อยละ 100 และข้อที่ตอบถูกน้อยที่สุดคือ ข้อ 7 รายการอาหารแลกเปลี่ยนช่วยให้ผู้เป็นเบาหวานเลือกกินอาหารได้หลากหลายมากขึ้น และกินได้ในปริมาณทีไม่จํากัด จำนวน 15 ราย คิดเป็นร้อยละ 75 กลุ่มเสี่ยงเบาหวานมีความรู้ความเข้าใจก่อนเข้ารับการอบรม คิดเป็นร้อยละ 63.3 และมีความรู้ความเข้าใจ เพิ่มขึ้นผ่านเกณฑ์ หลังเข้ารับการอบรม คิดเป็นร้อยละ 90
แบบทดสอบความรู้ก่อน-หลัง เข้ารับการอบรมโครงการ แสดงให้เห็นว่ากลุ่มเสี่ยงความดันสูงมีความรู้ความเข้าใจหลังเข้ารับการอมรบ ตอบถูกทุกข้อ ยกเว้น ข้อ 3 ระดับความดันโลหิตสูงกว่าเท่าใดแสดงว่าป่วย เป็นโรคความดันโลหิตสูง ตอบถูกจำนวน 18 ราย คิดเป็นร้อยละ 90กลุ่มเสี่ยงความดันสูงมีความรู้ความเข้าใจก่อนเข้ารับการอบรม คิดเป็นร้อยละ 90 และมีความรู้ความเข้าใจ เพิ่มขึ้นผ่านเกณฑ์ หลังเข้ารับการอบรม คิดเป็นร้อยละ 99