กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ ห่วงใยสุขภาพตำบลหนองแรตคัดกรอง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ (NCDs.) ปี 2566

ติดตามกลุ่มเสี่ยงหลังจากเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการโดยอสม.และเจ้าหน้าที่ประจำโรงพาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล1 พฤษภาคม 2566
1
พฤษภาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.หนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรม  4. ติดตามกลุ่มเสี่ยงหลังจากเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการโดยอสม.และเจ้าหน้าที่ประจำโรงพาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นจำนวน  3  ครั้ง  ห่างกัน  1  เดือน  โดยการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดที่ปลายนิ้ว  พร้อมคืนข้อมูลผลการตรวจซ้ำให้กับกลุ่มเป้าหมายรับทราบภาวะสุขภาพของตนเองเป็นรายบุคคล จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดจำนวน .....40........คน
        -  ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มแก่ผู้เข้ารับการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตซ้ำหลังจากเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ  จำนวน.....40.......คนๆละ ×  25  บาท  ×  1  วัน เป็นเงิน...2,000...บาท รวมกิจกรรมที่  4    เป็นเงิน......2,000........บาท

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1 จากการติดตามกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน จำนวน 20 ราย ตรวจสุขภาพจำนวน 3 ครั้งห่างกัน 1 เดือนหลังเข้ารับการอบรมโครงการแล้วพบว่ากลุ่มเสี่ยงเบาหวาน จำนวน 20 ราย มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น ส่งผลทำให้ผลการตรวจสุขภาพค่าน้ำตาลในเลือดครั้งที่ 3 อยู่ในระดับปกติ มากที่สุดจำนวน 13 ราย คิดเป็นร้อยละ 65 และจำนวน 17 รายมีผลการตรวจสุขภาพค่าน้ำตาลในเลือดครั้งที่ 3 อยู่ในระดับเสี่ยง
1.1 ผลการตรวจสุขภาพ ค่าความดันโลหิตสูง (กลุ่มเสี่ยงเบาหวาน) กลุ่มเสี่ยงเบาหวาน จำนวน 20 ราย มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมครบ 3 ครั้งผลค่าความดันระดับปกติ คงเดิม จำนวน 9 ราย คิดเป็นร้อยละ 45  ผลค่าความดันระดับเริ่มสูง เพิ่มขึ้นจากเดิมในครั้งที่ 2 จำนวน 7 ราย ในครั้งที่ 3 เพิ่มเป็นจำนวน 9 รายคิดเป็นร้อยละ 45  และผลค่าความดันระดับสูง ลดลง จำนวน 2 รายคิดเป็นร้อยละ 10
และผลการประเมินการประเมินโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular risk (CVD Risk)) กลุ่มเสี่ยงเบาหวาน จำนวน 20 ราย อยู่ในระดับโอกาสเสี่ยงต่ำ (