กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการครอบครัวโภชนาการดี สูงดีสมส่วน
รหัสโครงการ 66-L2972-7(1)-16
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะโละดือรามัน
วันที่อนุมัติ 8 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 เมษายน 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 29 กันยายน 2566
งบประมาณ 32,470.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะโละดือรามัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตะโละดือรามัน อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.603,101.554place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กวัยก่อนเรียนถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญและเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศในอนาคต การที่กลุ่มประชากรวัยเด็กจะโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้นั้น จะต้องมาจากเด็กที่มีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมที่เหมาะสมแต่ละช่วงวัย ดังนั้นตั้งแต่ ปี 2559 รัฐบาลจึงมีนโยบายในการพัฒนาประเทศตามกลุ่มวัยต่างๆตั้งแต่วัยทารกในครรภ์จนถึวัยสูงอายุ โดยความร่วมมือกันของหลายกระทรวง เห็นได้จาก พมจ.สนับสนุนให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่โดยจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูบุตร 600 บาท/เดือน แก่เด็กที่เกิดในปีงบประมาณ 2559 เป็นต้นมา กระทรวงสาธารณสุข มีการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กภายใต้โครงการตำบลพัฒนาเด็กดีเริ่มที่นมแม่หลายปี และในปี 2565 สำนักงานสาธาณสุขสุขจังหวัดปัตตานีมีนโยบายการพัฒนาการดูแลสุขภาพเด็ก 0-5 ปี ให้ครอบคลุม 5 ด้าน คือ สุขภาพฟันไม่ผุ สูงดีสมส่วน พัฒนาการสมวัย วัคซีนครบตามเกณฑ์ ไม่พบภาวะซีด ภายใต้โครงการหนูน้อย Pattani Smart Kids
จากการประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ตามโครงการ Pattani Smart Kids ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะโละดือรามัน 2565 พบว่า เด็กอายุ 0-5 ปี งานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ร้อยละ 30 ปีร้อยละ 68.70 งานส่งเสริมการพัฒนาเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน และส่วนสูงเฉลี่ยที่อายุ 5 ปี พบว่ามีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 83.57 เกณฑ์ร้อยละ 80 การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันเด็ก 0-5 ปี ฟันผุร้อยละ 10.2 และมีภาวะซีด ในเด็ก 6 เดือน - 1 ปี ร้อยละ 23 สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก ผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงเด็ก ละเลยการจัดการหาอาหารที่ไม่เหมาะสมกับวัย และการเสริมสร้างลักษณะนิสัยเลือกบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสมตั้งแต่เล็ก เช่น ชาเย็น นมเย็น ยำมาม่า ลูกชิ้นไส้กรอกขนมกรุบกรอบ ทำให้เด็กได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต ฟันผุง่าย เจ็บป่วยบ่อย ส่งผลกกระทบต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กได้ ดังนั้นการพัฒนาคนให้มีคุณภาพนั้น จึงต้องเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็กให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะโละดือรามัน จึงได้จัดทำโครงการแก้ไขภาวะทุพโภชนาการในเด็กเล็ก (0-5 ปี) ภายใต้ชื่อโครงการ ครอบครัวโภชนาการดี สูงดีสมส่วน เพื่อเฝ้าระวังดูแลสุขภาพเด็กก่อนวัยเรียน โดยอาศัยความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของผูปกครองหรือผู้เลี้ยงดูเด็ก ให้มีความยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อประเมินและเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและการเจริญเติบโตในเด็ก 0-5 ปี (Pattani Smart Kids)

1.ร้อยละ 95 เด็กเล็ก(Pattani Smart Kids)ได้รับการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง

2 2.เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็ก 0-5 ปี ในเรื่องการดูแลเด็กให้มีภาวะโภชนาการสูงดี สมส่วน/ผลกระทบจากภาวะทุพโภชนาการและแนวทางแก้ไขการเจริญเติบโตช้าในเด็ก

1.ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการและการเจริญเติบโตช้า ได้รับความรู้ ร้อยละ 100
2.ร้อยละ 90 ของผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการและการเจริญเติบโตช้ามาตามนัด

3 3.เพื่อให้เด็ก 0-5 ปี (Pattani Smart Kids) ที่มีภาวะทุพโภชนาการ ได้รับการดูแลแก้ไข

1.ร้อยละ 50 ของเด็กเล็ก (Pattani Smart Kids) ที่มีภาวะทุพโภชนาการและการเจริญเติบโตช้า มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่น้อยกว่า 0.3 ก.ก/เดือน

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1.รวบรวมข้อมูลการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและการเจริญเติบโตเด็ก (0-5 ปี) ของ รพ.สพ. เพื่อทราบกลุ่มเป้าหมาย 2.วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาประเมินภาวะทุพโภชนาการ ด้าน ส่วนสูง - อายุ , ส่วนสูง - น้ำหนัก,น้ำหนัก - อายุ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง ขั้นดำเนินการ 1.ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่และ อสม. เพื่อวางแผนแนวทางการดำเนินงานและกำหนดหน้าที่รับผิดชอบ 2.ดำเนินการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงเด็กเล็ก (0-5ปี) เชิงรุกในชุมชน ทุก 3 เดือน 3.บันทึกผลน้ำหนักและส่วนสูงในทะเบียนเด็กและบันทึกสุขภาพเด็กสีชมพู พร้อมแจ้งผู้ปกครองทราบ 4.เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลจัดทำทะเบียนเด็กที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วน เด็กที่มีน้ำหนักน้อยหรือผอมและเด็กเตี้ย แยกเป็นการเฉพาะ 5.ตรวจประเมินสุขภาพเบื้องต้น เด็กที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วน เด็กที่มีน้ำหนักน้อยหรือผอมและเด็กเตี้ย โดย พยาบาลวิชาชีพประจำ รพ.สต. และหากมีปัญหาส่งผลต่อแพทย์ เป็นรายกรณี 6.จัดประชุมเชิงปฎิบัติการ ในการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก และพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลเด็กจากผู้ปกครอง โดยเชิญพ่อแม่เด็กที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วน น้ำหนักน้อยหรือผอม เตี้ย เข้าร่วมประชุมเชิงปฎิบัติการ และจัดทำ Pre-Post Test โดยวิทยากรจาก รพ. หรือ รพ.สต. มีเนื้อหาดังนี้ (หรือตามหลักสูตรกรมอนามัย) -ความสำคัญของอาหารสำหรับเด็ก และการจัดเมนูอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กอ้วน และเด็กผอมเตี้ย -วิธีการปรับพฤติกรรมและนิสัยการกินของเด็ก -ความสำคัญของการเล่นและการออกกำลังกาย -วิธีการกระตุ้นให้เด็กเล็กและลดพฤติกรรมอยูนิ่ง -การเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก 7.แนะนำผู้ปกครองที่บ้าน -พ่อแม่ กรณีเด็กอ้วน ดูแลเรื่องการกินของเด็ก ลดการกินขนมกรุบกรอบ/ขนมหวาน กินโปรตีน เนื้อสัตว์กระตุ้นให้เล่นเพิ่มเติม กรณีเด็กผอม กระตุ้นให้เด็กกินมากเกิน เพิ่มอาหารที่มีไขมัน/โปรตีน(ตามที่กรมอนามัยแนะนำ) 8.จัดหาอาหารเสริม (ไข่) แจกเพิ่มเติมสำหรับให้เด็ก (Pattani Smart Kids) ที่มีปัญหาทุพโภชนาการและเจริญเติบโตช้า และสนับสนุนให้เด็กที่มีปัญหาและที่ครอบครัวมีฐานะยากจน พร้อมแบบบันทึกการดื่มนมและกินไข่ รายวันแก่ผู้ปกครอง ซึ่งกำหนดให้เด็กต้องได้รับประทานอาหารเสริม ไข่ ต่อเนื่องเป็นเวลา 180 วัน โดยแบ่งจ่ายให้ครั้งละ 30 วัน จ่ายในวันประชุม และแจกจ่ายในวันนัดติดตามประเมินผล 9.ติดตามประเมินภาวะโภชนาการและการเจริญเติบโตเด็กกลุ่มเป้าหมายเชิงรุกในชุมชน พร้อมจ่าย ยาบำรุงเลือด/วิตามิน และติดตามชั่งน้ำหนัก/วัดส่วนสูงเด็ก เดือนละ 1 ครั้งจบครบ 3 เดือนแนะนำพ่อแม่ให้ดำเนินการต่อเนื่อง 10.เยี่ยมบ้านกลุ่มเป้าหมายพิเศษที่ประเมินแล้วไม่ก้าวหน้า เพื่อสำรวจและประเมินผลสภาพปัญหา หาแนวทางการแก้ไขได้ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายพิเศษ 11.สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมแนบรายงาน ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลตะโละดือรามัน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียนมีภาวะโภชนาการปกติ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2566 11:44 น.