กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสาวนสมุนไพรตัวอย่างส่งเสริมการใช้สมุนไพรในตำบลปากแจ่ม
รหัสโครงการ 66-L1536-1-004
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม
วันที่อนุมัติ 29 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มกราคม 2566 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 22,575.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอุษา ทองมุกดากุล( เงินบำรุงจากเงินกองทุนฯสอ.ต.ปากแจ่ม)
พี่เลี้ยงโครงการ สำนักงานเลขานุการกองทุน อบต.ปากแจ่ม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 83 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

 

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

หลักการและเหตุผล
      พืชสมุนไพรในชุมชน ไม่ได้เป็นเพียงตัวสะท้อนความเป็นอยู่ของคนไทยตามท้องถิ่นเท่านั้นแต่ยังแสดงให้เห็นถึงศิลปะและศาสตร์การใช้สมุนไพรมาเป็นยารักษาโรคของคนในชุมชนท้องถิ่น รวมถึงความรู้ทางโภชนาการสมัยใหม่ ยังแสดงให้เห็นได้ว่าพืชสมุนไพรหลายชนิดมีวิตามิน แร่ธาตุสูง จึงนับเป็นสมุนไพรสุขภาพชั้นดี และเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมขึ้น ทำให้เกิดการพัฒนาในการหลายๆด้าน เพื่อรองรับการเจริญเติบโต ตลอดจนโลกในยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษและอาหารการกินที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค สมุนไพรเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ เพื่อนำไปใช้ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งสามารถรักษาโรคบางชนิดได้โดยไม่ต้องใช้ยาแผนปัจจุบัน ซึ่งยาแผนปัจจุบันบางตัวมีราคาแพง แตกต่างจากพืชสมุนไพรที่สามารถหาได้ง่ายในท้องถิ่นเพราะส่วนใหญ่ได้จากพืชสมุนไพรที่มีอยู่ทั่วไปในชุมชน ใช้เป็นยาบำรุงรักษาให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง การส่งเสริมให้เยาวชนในท้องถิ่นรู้จักสรรพคุณของพืชสมุนไพร สามารถนำพืชสมุนไพรพื้นบ้านในท้องถิ่นของตนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ตามแบบแผนการรักษาของโบราณทำให้มองเห็นคุณค่าและกลับมาดำเนินชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติ เกิดความภาคภูมิใจในมรดกทางปัญญาเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน ในปัจจุบันประชาชนยังรู้จักการนำสมุนไพรพื้นบ้านมาใช้ประโยชน์น้อยมาก เนื่องจากวิธีรักษาโรคกับแพทย์แผนปัจจุบันที่เข้ามานานจึงไม่เคยชินกับวิธีการรักษาแบบโบราณดั้งเดิม ทั้งที่สมุนไพรเหล่านั้นอยู่ใกล้รอบตัวเรา แต่ในปัจจุบันได้กลับมาเป็นที่ยอมรับแล้วว่า ผลที่ได้จากการสกัดสมุนไพรบางชนิดนั้นให้คุณประโยชน์ดีกว่ายาที่ได้จากการสังเคราะห์สารเคมีทางวิทยาศาสตร์ และที่สำคัญประเทศไทยเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์         ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม ได้จัดทำโครงการสวนสมุนไพรสาธิตส่งเสริมการใช้สมุนไพรในตำบลปากแจ่ม เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของพืชสมุนไพรพื้นบ้านซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการรักษาสุขภาพอย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในราคาสูง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพเบื้องต้น โดยเน้นพืชสมุนไพรพื้นบ้านในชุมชนใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเจ้าหน้าที่ อสม. ประชาชนในชุมชนตำบลปากแจ่ม และเป็นสื่อด้านสมุนไพรและสามารถนำสมุนไพรในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันตามวิถีพอเพียง นอกจากนี้ยังเป็นการอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นอีกด้วย

  3. จัดทำเอกสาร เตรียมอุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวข้องในการจัดอบรมและทำสวนสมุนไพร     - กิจกรรมปลูกพืชสมุนไพรตัวอย่างในพื้นที่ รพ.สต.จำนวน 30 ชนิด     - จัดทำป้ายสมุนไพรตัวอย่าง จำนวน 30 ชนิด
    - จัดทำป้ายสวนสมุนไพร 1 ป้าย     - ให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การใช้สมุนไพร
    - กิจกรรมทำแบบทดสอบความรู้ -ค่าอาหารว่าง 1 มื้อ ราคามื้อละ 25 บาท จำนวน 83 คน เป็นเงิน  2,075  บาท
-ค่าส้อมพรวนดินจำนวน ๑๐ ด้าม ด้ามละ ๖๕ บาท เป็นเงิน  ๖๕๐  บาท
-ค่าช้อนพรวนดินจำนวน ๑๐ ด้าม ด้ามละ ๗๕ บาท เป็นเงิน  ๗๕๐  บาท
- ค่าปุ๋ยคอกจำนวน ๓๐ กระสอบ กระสอบละ ๙๐ บาท เป็นเงิน ๒,๗๐๐  บาท                    - ค่าท่อปูนซีเมนกว้าง ๕๓ ซ.ม. สูง ๓๗ ซ.ม. จำนวน ๓๐ ท่อ ท่อละ ๑๓๐ บาท เป็นเงิน  ๓,๙๐๐ บาท                                      - ค่าทำป้ายอะคริลิก กว้าง ๒๑ ซม. ยาว ๓0 ซม. ราคาป้ายละ ๒๐๐ บาท จำนวน 30 ป้ายเป็นเงิน  ๖,๐๐๐ บาท - ค่าด้ามแขวนป้ายอะคริลิก สูง ๓0 ซม. ราคาด้ามละ ๕๐ บาท จำนวน 30 ด้าม เป็นเงิน  ๑,5๐0 บาท        -.ค่าป้าย สวนสมุนไพรตัวอย่างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแจ่ม กว้าง ๒๕ ซม. ยาว 120 ซม. ราคาป้ายละ ๑,๘00 บาท จำนวน 1 ป้าย          เป็นเงิน ๑,๘00  บาท
- ค่าเสาปักป้ายอะคริลิก สูง ๑๖๐ ซม. ราคาเสาละ ๑๐๐ บาท จำนวน ๒ เสา เป็นเงิน  ๒๐๐ บาท - ค่าดินใช้ปลูกสมุนไพร 2 เที่ยว ราคาเที่ยวละ 1,500 บาท เป็นเงิน  3,000 บาท ๑ พฤษภาคม – 29 กันยายน ๒๕๖๖ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 22,๕๗๕  บาท (สองหมื่นสองพันห้าร้อยเจ็ดสิบห้าบาทถ้วน)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนเกิดความตระหนักและให้ความสนใจในการหันมาใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรคเบื้องต้น        มีความรู้ และทักษะในการประยุกต์ใช้พืชสมุนไพรในครัวเรือนได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
  2. สวนสมุนไพรตัวอย่างฯ จะเป็นแหล่งรวบรวมสมุนไพรหายากและสามารถเป็นที่ให้ประชาชนที่สนใจพืชสมุนไพรที่เป็นยาสามัญในครัวเรือน มาขยายพันธุ์ไปปลูกไว้ที่บ้านได้ ตลอดจนเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านพืชสมุนไพรในชุมชนได้ด้วยเช่นกัน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2566 13:37 น.