กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ พัฒนาระบบบริการระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุและบุคคลที่มีที่มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care) เทศบาลตำบลบ่อทอง ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L7012-3-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบ่อทอง
วันที่อนุมัติ 9 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 62,510.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นาางสาวอาตีกอห์ มะลอทิม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.789,101.135place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2566 30 ก.ย. 2566 62,510.00
รวมงบประมาณ 62,510.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่ประเทศไทยเข้าสู่ “สังคมสูงอายุ” (Aged Society) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๘  โดยพบการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น กล่าวคือ มีประชากรอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๑๐ ของประชากรทั้งประเทศ และเพิ่มเป็นร้อยละ ๑๕ ของประชากรทั้งประเทศเมื่อสิ้นปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา และในปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรสูงอายุสูงถึงร้อยละ ๒๐ ในปีพ.ศ.๒๕๖5 กลายเป็น “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์” (complete aged society) จาการสำรวจของกรมอนามัย (๒๕๕๖) พบว่าผู้สูงอายุร้อยละ ๙๕ เจ็บป่วยด้วยโรคใดโรคหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรังซึ่งจะนำไปสู่ภาวะทุพพลภาพและพึ่งพิง และมีผู้ป่วยนอนติดเตียงร้อยละ ๑ นอกจากนั้นยังพบว่าผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงระดับสูง แต่ต้องดูแลตนเองหรือไม่มีคนดูแลถึงร้อยละ ๑๓ ในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการให้บริการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุซึ่งจะมีโอกาสเจ็บป่วยด้วยโรคและปัญหาสุขภาพ ได้ถึงร้อยละ ๙๕ ของผู้สูงอายุทั้งหมด ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้คัดกรองเพื่อจำแนกกลุ่มผู้สูงอายุตามภาวะพึ่งพิงและประเมินความจำเป็นด้านการสนับสนุนบริการ และจัดบริการด้านสุขภาพและสังคม ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องในระยะยาว กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุทุกกลุ่มศักยภาพนโยบายสำคัญคือ การทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่แข็งแรง ชะลอการเกิดโรคและความเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง และวางระบบการดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงให้ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดีดูแลตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดี การจัดการการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือของ 4 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย และ สปสช. เพื่อสนับสนุนให้ อปท. จัดทำโครงการพัฒนาระบบดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ตำบล(Long Term Care) “รวมพลังขับเคลื่อนสังคมผู้สูงวัย เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้” โดยใช้ท้องถิ่นและชุมชนเป็นฐานในการจัดการดูแล ซึ่ง สปสช. ได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบ่อทอง
ปี พ.ศ 2565 ตำบลบ่อทองมีประชากรทั้งหมด 16,296 คน พบว่ามีผู้สูงอายุจำนวน 1,692 คน คิดเป็นร้อยละ 10.45 ของประชากรทั้งหมดในเขตเทศบาลตำบลบ่อทอง จากการสำรวจลงเยี่ยมบ้านของทีมสหวิชาชีพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อทอง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนเรนทร์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเขา เพื่อตรวจประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวัน ตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล โดยหน่วยบริการพบผู้ที่มีคะแนนเอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า ๑๑ คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน 39 คน แบ่งเป็น
กลุ่มที่ ๑ (เคลื่อนไหวได้บ้างมีปัญหาการกิน/การขับถ่ายแต่ไม่มีภาวะสับสน) จำนวน 31 คน กลุ่มที่ ๒ (เคลื่อนไหวได้บ้างมีภาวะสับสน และอาจมีปัญหาการกิน/การขับถ่าย) จำนวน 3 คน
กลุ่มที่ ๓ (เคลื่อนไหวเองไม่ได้ และอาจมีปัญหาการกิน/การขับถ่ายหรือเจ็บป่วยรุนแรง) จำนวน 4 คน
กลุ่มที่ ๔ (เคลื่อนไหวเองไม่ได้ เจ็บป่วยรุนแรง หรืออยู่ในระยะท้ายของชีวิต) จำนวน 1 คน ผู้มีภาวะพึ่งพิงเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือทั้งด้านบริการสาธารณสุขและด้านสังคม โดยเฉพาะกลุ่มติดเตียง (กลุ่มที่ ๓ และ ๔) ถึงแม้จะมีคนในครอบครัวดูแล แต่ก็เป็นภาระของผู้ดูแลไม่น้อย พบปัญหาการดูแลผู้ป่วย ได้แก่ ผู้ป่วยและผู้ดูแลขาดกำลังใจ มีภาวะเครียด ทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวตามมา ทั้งยังส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในครอบครัว ทำให้มีรายจ่ายทีเพิ่มขึ้น และจากสถิติผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องดูแลแบบประคับประคองในเขตเทศบาลตำบลบ่อทอง พบว่ามีผู้ป่วยระยะสุดท้ายของโรค ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งต้องได้รับการดูแลแบบองค์รวม เพื่อเพิ่มคุณค่า คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลบ่อทอง ได้เห็นถึงความสำคัญและปัญหาของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่และให้ควาสำคัญในการดำเนินการตามโครงการพัฒนาระบบดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ตำบล (Long Term Care) จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบบริการระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care) เทศบาลบ่อทอง ปี 256

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อประชุม แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ และพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการ คณะทำงานศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบ่อทอง ให้มีความรู้ ความเข้าใจ แนวทางเพื่อบริหารจัดการศูนย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

80

80.00
2 เพื่อบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้องเป็นธรรมตามวัตถุประสงค์ของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบ่อทอง

100

100.00
3 เพื่อจัดระบบบริการดูแลระยะยาว สำหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง และให้ผู้มีภาวะพึ่งพิงได้เข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

80

80.00
4 เพื่อให้อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุในชุมชน (Care Giver) มีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะ ความมั่นใจในการดูแลผู้สูงอายุ

100

100.00
5 เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน ให้เหมาะสมตามบริบท ภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน

80

80.00
6 เพื่อให้บุคลากรผู้รับผิดชอบงาน Long Term Care ในหน่วยบริการสาธารณสุขทุกระดับในเครือข่ายได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านการดูแลระยะยาวผู้มีภาวะพึ่งพิง

100

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมี.ค. 66เม.ย. 66พ.ค. 66มิ.ย. 66ก.ค. 66ส.ค. 66ก.ย. 66
1 ให้ความรู้(21 ก.ค. 2566-21 ก.ค. 2566) 62,510.00              
รวม 62,510.00
1 ให้ความรู้ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 300 62,510.00 1 62,510.00
21 ก.ค. 66 อบรมให้ความรู้พัฒนาศักยภาพบุคลากรทีเกี่ยวข้อง 300 62,510.00 62,510.00
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 3 0.00
21 ก.ค. 66 มอบวัสดุอุปกรณ์สำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง 0 0.00 0.00
21 ก.ค. 66 จำลองเหตุการณ์ 0 0.00 0.00
1 ส.ค. 66 ติดตามประเมินผลและถอดบทเรียน 0 0.00 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. คณะกรรมการ คณะทำงานศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบ่อทอง เกิดการพัฒนาศักยภาพตนเอง มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เรียนรู้กรณีศึกษาต่างๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา และบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  2. คณะกรรมการ คณะทำงานศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบ่อทองมีความรู้ความเข้าใจ แนวทางการดำเนินงานโครงการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ถูกต้องตามหลักเกณฑ์
  3. ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบ่อทอง เกิดระบบบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงและผู้มีภาวะพึ่งพิงได้เข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
  4. ผู้ดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิต สังคม และสิ่งแวดล้อม สามารถปฏิบัติต่อผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
  5. บุคลากรในการดูแลระยะยาวมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการดูแล รักษาเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ สามารถสอนผู้ดูแลผู้ที่มีภาวะพึงพิงได้อย่างถูกต้อง
  6. ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบ่อทอง เกิดการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาลมากยิ่งขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2566 08:48 น.