กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรู้เท่าทันภัยโรคหลอดเลือดสมอง (ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีกว่า) ปี 2566
รหัสโครงการ 66-L3014-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม
วันที่อนุมัติ 24 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 30 มิถุนายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 กรกฎาคม 2566
งบประมาณ 21,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางแวกรือซง ดาเสะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาราโหม อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.873,101.317place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อัมพาต หรือ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญระดับโลก องค์การอัมพาตโลก (World Stroke Organization: WSO) รายงานว่า โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของโลก มีจำนวน ผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองทั่วโลก 17 ล้านคน และเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 6.5 ล้านคน สำหรับในประเทศไทย โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุของโรคที่ก่อให้เกิดความสูญเสียอันเนื่องมาจากการตาย ก่อนวัยอันควรสูงเป็นอันดับ 1 ในเพศหญิงและสูงเป็นอันดับ 2 ในเพศชาย จากรายงานของสำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบว่าอัตราตายด้วยโรคหลอดเลือดสมองต่อประชากรแสนคน ใน ภาพรวม ปี พ.ศ. 2557 – 2559 เท่ากับ 38.63, 43.28 และ 43.54 ตามลำดับ จะเห็นได้ว่า อัตราตายด้วย โรคหลอดเลือดสมองนั้นเพิ่มขึ้นทุกปี และยังพบว่า โรคหลอดเลือดสมองมีอัตราตายมากกว่าโรคเบาหวานและ โรคหัวใจขาดเลือดเป็น 1.5 – 2 เท่าตัว จากสถานการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นภัยที่กำลังคุกคามประชากรทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทั้งนี้เพราะโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ และยังเป็นโรคที่สามารถ เกิดได้กับประชากรทุกคนและทุกวัย ผู้ที่รอดชีวิตจากโรคนี้จะได้รับผลกระทบทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม ในผู้ป่วยบางรายเกิดความพิการกลายเป็นภาระให้กับคนในครอบครัว ทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ในปี พ.ศ. 2565 ตำบลบาราโหมมีผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤต อัมพาต หรือโรคหลอดเลือดสมอง รายใหม่เป็นจำนวน 8 ราย ซึ่งถือเป็นอัตราป่วยที่สูงส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่มีโรคดันโลหิตสูง และเบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมได้ บางรายเสียชีวิต บางรายพิการ การป้องกันโรคหลอดเลือดสมองสามารถทำได้โดยการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี วัดความดันอย่างน้อยปีละครั้ง เจาะตรวจระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดเป็นระยะตามที่แพทย์แนะนำ ตรวจร่างกายว่ามีความผิดปกติของหัวใจหรือไม่ ถ้าผิดปกติต้องควบคุมและติดตามการรักษาอย่างสม่ำเสมอ การเลิกสูบบุหรี่ พบว่าการเลิกสูบบุหรี่สามารถลดโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ครึ่งหนึ่ง ลดน้ำหนักหากมีน้ำหนักเกิน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ผ่อนคลายความเครียดและพักผ่อนให้เพียงพอ ในรายที่มีความเสี่ยงอาจเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบได้ เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ แพทย์อาจแนะนำให้รับประทานยากันเลือดแข็งตัวเพื่อป้องกันอัมพาต ควรปฏิบัติตัวและติดตามการรักษาตามคำแนะนำอย่างใกล้ชิด ส่วนในรายที่เคยเป็นโรคหลอดเลือดสมองมาก่อน ต้องรับประทานยาป้องกันการเกิดซ้ำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดไม่งดยาเอง ซึ่งคนไข้ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องความชะล่าใจ ในการดูแลสุขภาพตนเอง มีพฤติกรรมที่ไม่เป็นระเบียบในการดูแลตนเอง ไม่มีความรู้ ไม่สามารถเลือกอาหารบริโภคในการป้องกันโรคได้ และไม่ออกกำลังกาย ที่สำคัญที่สุดไม่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ
        โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บาราโหม ได้เล็งเห็นปัญหาที่ทุกคนควรตระหนักและร่วมกันดูแลป้องกัน โดยการจัดทำโครงการป้องกันภาวะอัมพฤตอัมพาต (โรคหลอดเลือดสมอง หัวใจ) ซึ่งจัดให้มีกิจกรรม การรณรงค์แก่ประชาชน ครอบครัว ชุมชน ให้มีความตระหนักและร่วมกันป้องกันโรคหลอดเลือด สมอง โดยเน้นการให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคหลอดเลือดสมอง การสังเกตสัญญาณเตือน ของโรค แนวทางการรับบริการเมื่อพบอาการของโรค และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อนำไปใช้ในการดูแล ป้องกัน ลดปัจจัยเสี่ยง ลดความพิการและเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมี.ค. 66เม.ย. 66พ.ค. 66มิ.ย. 66
1 โครงการรู้เท่าทันภัยโรคหลอดเลือดสมอง (ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีกว่า) ปี 2566(1 มี.ค. 2566-1 ก.ค. 2566) 0.00        
รวม 0.00
1 โครงการรู้เท่าทันภัยโรคหลอดเลือดสมอง (ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีกว่า) ปี 2566 กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 0 0 0

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เบาหวานมีความรู้ มีความเข้าใจ เกิดความตระหนักถึงการป้องกันเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ /อัมพาต)โรคหัวใจ และโรคไตวาย       2 ลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์/ อัมพาต) หัวใจ ไตวายในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2566 12:28 น.