กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงอบรมเชิงปฏิบัติการรู้ทัน โรคหลอดเลือดสมอง หัวใจ
รหัสโครงการ L3332
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาปะขอ
วันที่อนุมัติ 10 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 สิงหาคม 2566 - 25 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 29 กันยายน 2566
งบประมาณ 28,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเกรียงไกร ไชยวรรณ
พี่เลี้ยงโครงการ นายเกรียงไกร ไชยวรรณ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาปะขอ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.435,100.197place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการเหตุผล
        โรคหลอดเลือดสมอง(Stroke) หรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นโรคทางระบบประสาทที่พบบ่อยและเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญซึ่งประเทศไทยคาดว่ามีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มมากขึ้น ในแต่ละปีโรคหัวใจและหลอดเลือดเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ เพศ และปัจจัยด้านพฤติกรรม เช่น การออกกำลังกาย อาหาร การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา และปัจจัยทางกายภาพ เช่น ความดันโลหิต ระดับไขมันในเลือด และเบาหวาน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นความเสี่ยงของแต่ละบุคคลในการนำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือด ในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งบุคคลที่มีหลายปัจจัยร่วมกันจะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคมากขึ้น การเจ็บป่วยฉุกเฉินเป็นภาวะที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดการณ์ล่วงหน้าและเป็นภาวะวิกฤตของแต่ละบุคคล หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงทีและเหมาะสมอาจเกิดการสูญเสียชีวิต รวมทั้งเกิดความบกพร่องในการทำงานของอวัยวะที่สำคัญ ก่อให้เกิดการบาดเจ็บหรืออฉุกเฉินที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่่ง ได้แก่กลุ่มโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด(Cardiovascular Disease) ซึ่งกลุ่มโรคดังกล่าวมีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่อพิจารณาเป็นรายโรคและพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุดทั้งในเพศชายและเพศหญิงคือโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งพบอัตราการเสียชีวิตมากถึงร้อยละ 28 ในเพศหญิง และร้อยละ 10.6 ในเพศชาย ส่วนผู้รอดชีวิตจากกลุ่มโรคหลอดเลือดสมองมักเกิดความพิการหลงเหลือตามมามากที่สุด สถานการณ์โรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจขาดเลือด ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาปะขอ พบว่าปัจจัยที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรค ได้แก่ การที่มีผู้ป่วยมีโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน มีอัตราการควบคุมระดับความดันโลหิตน้อยกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท และควบคุมระดับน้ำตาลสะสมน้อยกว่าร้อยละ 7 และจากสถานการณ์ 3 ปีย้อนหลัง พบว่า มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในปีงบประมาณ 2563-2565 จำนวน 4,3 และ 2 รายตามลำดับ และมีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ปีงบประมาณ 2563-2565 จำนวน 2,3 และ 1 รายตามลำดับ แต่ถ้าหากผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินเหล่านี้ได้รับการช่วยเหลือได้รวดเร็วทันเวลา จะสามารถช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้ถึงร้อยละ 30 และลดความพิการที่อาจเกิดตามมาภายหลังได้ หากได้รับการนำส่งโรงพยาบาลอย่างถูกวิธี และได้รับยาละลายลิ่มเลือดภายในเวลา 4.5 ชั่วโมง นับจากเกิดเหตุ จากสถานการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าจำนวนการป่วย และการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี ซึ่งเป็นภัยคุกคามทางด้านสุขภาพ
      โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาปะขอ เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดโครงการรู้เท่าทัน รู้ป้องกัน โรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ ปีงบประมาณ 2566 ขึ้น โดยการบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนร่วมกับบุคลากรสาธารณสุข เพื่อให้มีภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งในการดำเนินงานป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจในพื้นที่เพื่อลดความพิการและเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจแก่กลุ่มเป้าหมาย (อสม.)

 

2 2. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจได้รับการเยี่ยมบ้าน

 

3 3. เพื่อประชาสัมพันธ์การรู้เท่าทันการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและหลอดหัวใจแก่ประชาชนในเขตรับผิดชอบ

 

4 4.กลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามในการวัดความดันโลหิตอย่างคลอบคลุม

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายได้รับการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ
    2.ร้อยละ 100 ของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจได้รับการเยี่ยมบ้าน
  2. ร้อยละ 100 ของพื้นที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ และแผ่นพับให้ความรู้แก่ประชาชนในเขตรับผิดชอบ 4.ร้อยละ 100 ของกลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามในการวัดความดันโลหิตอย่างคลอบคลุม
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2566 14:43 น.