กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการสำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลปูยุด
รหัสโครงการ 66-L3017-03-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลปูยุด องค์การบริหารส่วนตำบลปูยุด
วันที่อนุมัติ 30 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 14,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวฟาซียะ สามะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปุยด อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 56 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กก่อนวัยเรียนที่มีอายุระหว่าง 0 - 6 ปี การเจริญเติบโตของสมองเป็นไปอย่างรวดเร็วจนถึงอายุ 6 ปีการเจริญเติบโตของสมองจะเร็วมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ใหญ่ การเจริญเติบโตจะเห็นได้ชัดเจนทางร่างกายทั้งน้ำหนักและส่วนสูงโดยเฉพาะน้ำหนักเมื่อแรกเกิดหนักประมาณ 3 กิโลกรัมต่อมาจะเพิ่มเป็น 4 เท่าเมื่ออายุ 2 ปีส่วนความสูงแรกเกิดยาวประมาณ 50 เซนติเมตรและจะเพิ่มเป็น 100 เซนติเมตรเมื่ออายุครบ 4 ปี การเติบโตดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับสารอาหารต่างๆอย่างครบถ้วนที่มีคุณภาพในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสม และภาวะทุพโภชนาการในเด็กอายุ 0-5 ปี ไม่เกินร้อยละ 7 ซึ่งพัฒนาการทางด้านร่างกายนี้อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคมของเด็กตามมา จำเป็นต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่สมวัยในทุกด้านของชีวิต อาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กก่อน    วัยเรียน จึงเป็นการวางรากฐานของชีวิตที่ดีสำหรับเด็กในวัยนี้และระยะต่อไป
    การขาดสารอาหารในระยะนี้จะมีผลต่อการพัฒนาทางร่างกายและสมองมากที่สุดเพราะทำให้เด็กมีสติปัญญาการเรียนรู้ด้อยลง ร่างกายแคระแกรน ไม่แข็งแรง เจ็บป่วยง่าย มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าเด็กวัยอื่น พ่อแม่จึงต้องให้ความสำคัญกับการเลือกอาหารให้เด็กในวัยนี้อย่างถูกต้องและเพียงพอกับความต้องการตามวัยและที่สำคัญต้องมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเด็กด้วย
    โภชนาการในเด็กเป็นสิ่งสำคัญ ควรมีการส่งเสริมภาวะโภชนาการเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดภาวะทุพโภชนาการ อาหารที่จัดให้ควรเป็นอาหารที่เหมาะสมกับวัย ถูกต้องตามหลักโภชนาการ เพียงพอกับความต้องการและตรงกับลักษณะนิสัยของเด็ก โดยเน้นอาหารหลัก 5 หมู่ อาหารเสริม เนื่องจากเด็กก่อนวัยเรียนมีความต้องการพลังงานและสารอาหารในปริมาณค่อนข้างสูงจากการที่ร่างกายของเด็กกำลังเจริญเติบโต หากได้รับไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย อาจทำให้เด็กเกิดปัญหาทางโภชนาการขึ้น ซึ่งปัญหาทางโภชนาการที่พบบ่อย ได้แก่ โรคขาดโปรตีนและพลังงาน โรคขาดสารไอโอดีน โรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก และโรคขาดวิตามินเอ ซึ่งโรคเหล่านี้เป็นโรคที่ป้องกันได้โดยการให้เด็กได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดภัยต่อการบริโภค ตลอดจนมีปริมาณพอเพียงและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกายร่วมกับการให้โภชนศึกษาแก่พ่อแม่ และการเฝ้าระวังทางโภชนาการ โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ทุก 3 เดือน แล้วนำน้ำหนัก ส่วนสูง ไปเทียบกับกราฟมาตรฐาน ซึ่งเป็นกราฟแสดงเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของเด็กไทย จะเห็นได้ว่าโภชนาการเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก เด็กจึงควรได้รับการส่งเสริมภาวะโภชนาการอย่างถูกต้อง เพื่อให้มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการเหมาะสมกับวัย สามารถเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้ในอนาคต ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลปูยุดร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลปูยุด จึงได้คิดที่จะส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการของเด็กให้มีความสมบูรณ์ มีการเจริญเติบโตตามวัยและมีพัฒนาครบทั้ง 4 ด้าน เพื่อจะได้มีสุขภาพอนามัยที่ดีและมีพัฒนาการสมวัย จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการสำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลปูยุดขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารกลางวันในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องโภชนาการในเด็กอย่างถูกต้อง

ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็กผู้ประกอบอาหารกลางวัน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 56 คน เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 100

2 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เฝ้าระวังการเกิดภาวะโภชนาการ การขาดสารอาหารในเด็ก

ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองเด็กปฐมวัยได้ติดตาม และเฝ้าระวังการเกิดภาวะโภชนาการ การขาด สารอาหารในเด็ก ร้อยละ 85

3 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองเด็กปฐมวัยและผู้ประกอบอาหารกลางวัน ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้มีความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการ ประกอบอาหารโดยใช้เกลือไอโอดีน

ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองเด็กปฐมวัยได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เกลือไอโอดีนในการ ประกอบอาหาร และประโยชน์ของสารไอโอดีน ร้อยละ 90

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมิ.ย. 66ก.ค. 66ส.ค. 66ก.ย. 66
1 1. กิจกรรมจัดอบรมครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็ก และผู้ประกอบอาหารกลางวัน เพื่อให้มีความรู้ในเรื่องส่งเสริมโภชนาการในเด็กเล็กสำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลปูยุด(3 เม.ย. 2566-3 เม.ย. 2566) 0.00        
รวม 0.00
1 1. กิจกรรมจัดอบรมครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็ก และผู้ประกอบอาหารกลางวัน เพื่อให้มีความรู้ในเรื่องส่งเสริมโภชนาการในเด็กเล็กสำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลปูยุด กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 0 0 0

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารกลางวันมีความรู้เรื่องโภชนาการในเด็ก
  2. ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองเด็กปฐมวัยได้ติดตาม และเฝ้าระวังการเกิดภาวะโภชนาการ การขาด สารอาหารในเด็ก
  3. ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองเด็กปฐมวัยได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เกลือไอโอดีนในการประกอบอาหาร และประโยชน์ของสารไอโอดีน
  4. ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองเด็กปฐมวัยได้สังเกตติดตามพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงด้านพัฒนาการการ เจริญเติบโตของเด็กเหมะสมตามวัยและเด็กมีพัฒนาครบทั้ง
  5. เด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีภาวะโภชนาการที่ดีปราศจากโรคขาดสารอาหาร
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2566 09:24 น.