กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลโคกสะตอ
วันที่อนุมัติ 3 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 เมษายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 28,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมารียัม หะยีดาโอะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกสะตอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.282,101.449place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกในประเทศไทย พบผู้เป็นมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นปีละประมาณ ๖,๐๐๐ รายและเสียชีวิตประมาณ ๓,๐๐๐ ราย ส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยประมาณ ๔๕ ปี โดยธรรมชาติของโรคจะเริ่มจากการมีเซลล์เปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นเซลล์มะเร็งปากมดลูก จะใช้เวลาเกือบ ๑๐ ปี ทั้งนี้ในระยะแรกโรคมะเร็งปากมดลูกจะไม่แสดงอาการใด ๆ แต่จะมีอาการที่ควรสงสัยและต้องรีบปรึกษาแพทย์ คือ มีเลือดออกจากช่องคลอดกะปริบกะปรอย มีเลือดออกระหว่างหรือหลังการมีเพศสัมพันธ์ มีตกขาวและมีกลิ่นเหม็น ส่วนอาการปวดอุ้งเชิงกราน ตกเลือด ขาบวมหรือปวดหลังจะพบในมะเร็งระยะท้าย ๆ หากไม่ได้รับการตรวจพบและรักษาได้ทันเวลาก็จะเกิดการลุกลามไปยังอวัยวะใกล้เคียง ทำให้ยากแก่การรักษา และมีโอกาสเสียชีวิตสูงหากตรวจพบมะเร็งในระยะเริ่มแรก โอกาสหายขาดก็จะมีมากถึงร้อยละ ๘๐ – ๙๐ ดังนั้นการคัดกรองหาความผิดปกติของปากมดลูกมีประโยชน์และสามารถลดอัตราการเป็นมะเร็งปากมดลูกได้ด้วยชุดตรวจ HPV DNA test และจากการดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีวัยเจริญพันธุ์ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลโคกสะตอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ในปี ๒๕64 ได้ร้อยละ 5.94 เป้าหมาย 5 ปี 1,119 คน ผลงานปี ๒๕65 คัดกรองได้ 111 คน คิดเป็นร้อยละ 9.92 เป็นผลงานสะสมในปี 2565 ต้องได้ร้อยละ 20 จึงไม่บรรลุผลตามเป้าหมายที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด
ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลโคกสะตอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพตรวจค้นหามะเร็งปากมดลูกแก่สตรีวัยเจริญพันธุ์และสตรีกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องเพื่อเฝ้าระวังโรคมะเร็งปากมดลูกและเป็นแนวทางในการสร้างความตระหนักแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่อการมาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องสถานการณ์โรคมะเร็งปากมดลูก พยาธิสภาพ อาการและแสดง การป้องกันและการรักษา

ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

2 เพื่อค้นหาและเฝ้าระวังการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกในสตรีกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง

สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.ประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อชี้แจงปัญหาของการดำเนินงานคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ๒.ประสานองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะตอ เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ ๓.ติดตามกลุ่มเป้าหมายที่สมัครใจโดย อสม.เพื่อเข้ารับการประชุมและมีการตรวจคัดกรองผู้เข้ารับการประชุมทุกคน ๔.ประชุมชี้แจงเรื่องสถานการณ์โรคมะเร็งปากมดลูก พยาธิสภาพ อาการและแสดง  การป้องกันและการรักษา
๕.กลุ่มเป้าหมายที่สมัครใจประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายในสตรีวัยเจริญพันธ์เข้าใจและตระหนักต่อการมาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ๖.เปิดให้บริการคลินิกคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มอื่นที่สนใจทุกวันพฤหัสบดี ๗.สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเเละสตรีที่ตรวจพบสิ่งผิดปกติได้รับการรักษาทันท่วงที ๒. สามารถเฝ้าระวังการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกในสตรี อายุ 30 – 60 ปี ๓. กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก สามารถเผยแพร่ประสบการณ์การตรวจให้กับผู้อื่นได้และสามารถดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัวของตนเองได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2566 11:46 น.