กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการเข้าช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในเด็กปฐมวัย ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L4131-01-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.อัยเยอร์เวง
วันที่อนุมัติ 17 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2566 - 31 กรกฎาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 60,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสุนิสา ยี่สุ่นทรง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.963,101.398place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าภัยพิบัติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติ หรือภัยที่เกิดจากการกระทำของบุคคล เมื่อมีเหตุเกิดขึ้น แต่ละครั้งย่อมสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของชุมชนเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงความสงบเรียบร้อยของพื้นที่โดยตรง จึงต้องมีการจัดมาตรการด้านการป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัยให้พร้อม เพื่อป้องกันภัยพิบัติมิให้เกิดขึ้น หรือถ้าหากเกิดขึ้นก็ต้องหาทางบรรเทาและจำกัดขอบเขตความเสียหายให้น้อยที่สุด ซึ่งการเตรียมการป้องกัน และบรรเทาภัยให้มีประสิทธิภาพนั้นจำเป็นต้องมีการจัดฝึกซ้อมเตรียมการรองรับสถานการณ์เอาไว้ตั้งแต่ยามปกติ เพื่อป้องกันอันตรายหรือลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทั้งชีวิต และทรัพย์สินของบุคคล เด็กเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตและเรียนรู้สิ่งต่างๆ อย่างรวดเร็ว เด็กมีความอยากรู้อยากเห็นและสนใจสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว เป็นช่วงที่เด็กมีพัฒนาการ ด้านการเคลื่อนไหวค่อนข้างมาก เด็กจึงอยู่ไม่นิ่ง ซุกซน อยากเรียนรู้ ชอบค้นคว้าทดลองสิ่งต่างๆอยู่ตลอดเวลา วัยเด็กเป็นวัยแห่งพลังงาน เด็กมีพลังงานมากมายที่จะทำสิ่งต่างๆตามความต้องการ วัยเด็กจึงเป็นวัยที่มีความเสี่ยงจากการได้รับอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเด็กแรกเกิดหรือเด็กช่วงวัยทารก อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็กวัยนี้ไม่น้อยไปกว่าวัยเด็กเล็กหรือวัยก่อนเรียน อุบัติเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากการขาดความระมัดระวังของผู้เลี้ยงดูเด็กจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้นเพื่อให้การดูแลสุขภาพเด็กเป็นไปอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ควรมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลเด็ก ศึกษาถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ การป้องกัน การลดความเสี่ยงภัยจากอุบัติเหตุต่างๆช่วยให้เด็กได้รับการคุ้มครองไม่ให้เด็กได้รับบาดเจ็บ หรือเกิดความพิการ เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ ปลอดภัย ปราศจากอันตรายและมีสุขภาพดี การปฐมพยาบาล หมายถึงการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ ณ สถานที่เกิดเหตุ โดยใช้อุปกรณ์เท่าที่จะหาได้ในขณะนั้น นำมาใช้การรักษาเบื้องต้น ควรทำการปฐมพยาบาลให้เร็วที่สุดหลังเกิดเหตุโดยอาจทำได้ในทันทีหรือระหว่างการนำผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลหรือสถานที่รักษาพยาบาลอื่นๆ เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยหรืออาการบาดเจ็บนั้นๆ ก่อนที่ผู้ป่วยหรือผู้ได้รับบาดเจ็บจะได้รับการดูแลรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ หรือถูกนำส่งไปยังโรงพยาบาล และในพื้นที่ตำบลอัยเยอร์เวงมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4 แห่ง กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการ "อบรมเชิงปฏิบัติการการเข้าช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในเด็กปฐมวัย" ประจำปีงบประมาณ 2566 ขึ้น เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองของนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้มีความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกวิธี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครอง เกิดความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในการป้องกันและแก้ไขหากเกิดอุบัติเหตุและมีทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในเด็กปฐมวัย

ร้อยละของครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครอง มีทักษะในการป้องกันและแก้ไข หากเกิดอุบัติเหตุ

2 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองได้รับความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการใช้อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นในเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง

ร้อยละของครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองได้รับความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการใช้อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นในเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 500 60,250.00 1 54,400.00
8 พ.ค. 66 กิจกรรมให้ความรู้การส่งเสริมความปลอดภัยในเด็กปฐมวัย 500 60,250.00 54,400.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครอง มีทักษะในการป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็ก และมีทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในเด็กปฐมวัย
  2. ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการช่วยเหลือเบื้องต้น และการใช้อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง
  3. เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก และเด็กนักเรียน ทราบขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ สามารถเอาตัวรอดจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2566 13:57 น.