กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียนพ่อแม่จิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 16 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 9,330.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 9,330.00
รวมงบประมาณ 9,330.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฝากครรภ์เป็นสิ่งที่สำคัญและมีประโยชน์มากในทางสูติศาสตร์ เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า หญิงตั้งครรภ์ที่ไม่มาฝากครรภ์ ไม่ได้รับการดูแลขณะตั้งครรภ์ จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะมีโอกาสเกิดภาวะเสี่ยงหรือได้รับอันตรายจากการตั้งครรภ์ และการคลอดมากกว่า และรุนแรงกว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการตรวจครรภ์และดูแลครรภ์อย่างถูกต้องและทันเวลา และต่อเนื่องสม่ำเสมอ ภาวะเสี่ยงต่างๆ อาจมีระดับของ อันตรายถึงชีวิตของมารดาหรือทารกได้หากหญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลครรภ์ จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตั้งแต่อายุครรภ์ยังน้อย และได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องสมำเสมอ รวมไปถึงสามีและญาติผู้อยู่ใกล้ชิดกับหญิง ตั้งครรภ์ได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวข้องกับหญิงตั้งครรภ์ ก็จะสามารถดูแลหญิงตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจและเห็นความสำคัญของการคลอดในสถานพยาบาลของรัฐ ซึ่งมีความพร้อมทั้งทางด้านเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ก็จะสามารถลดอัตราเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับหญิงตั้งครรภ์ และทารกในครรภ์ได้ ช่วยลดปัญหามารดาตายคลอด รวมถึงการติดเชื้อหลังคลอด ที่ส่งผลกระทบถึงชีวิตของมารดาและทารกได้ จะเห็นได้ว่าหญิงตั้งครรภ์จะสามารถ ดูแลครรภ์และคลอดได้อย่างปลอดภัย มีบุตรที่มีประสิทธิภาพ นั้นต้องประกอบกับปัจจัยหลายๆด้าน จากสถานการณ์หญิงตั้งครรภ์ และเด็กแรกเกิด ของหมู่ที่ 1,2,3,7.8และ 9 ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล พบว่าร้อยละหญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรก ก่อนหรือเท่ากับ 12 สัปดาห์ ของปี 2563-2565 คิดเป็นร้อยละ 88.00 , 78.95 และ 89.66 ตามลำดับ , ร้อยละหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการดูแลก่อนคลอด 5 ครั้ง ตามเกณฑ์คุณภาพ ของปี 2563-2565 คิดเป็นร้อยละ 84.00 , 71.05 และ 89.66 ตามลำดับ จิตประภัสสรฯ คือจิตที่บริสุทธ์ผุดผ่อง จิตที่ผ่องใส จิตที่ไม่ขุ่นมัว ซึ่งจิตเดิมแท้ของทารกใน ครรภ์คือจิตประภัสสร โดยการส่งเสริมให้พ่อแม่และผู้ที่เกี่ยวข้องมีสัมมาทิษฐิหรือความคิดเห็นที่ถูกต้องโดยธรรม ในการครองชีวิตครอบครัวและการให้กำเนิดชีวิต ด้วยการใช้ 9 เดือนของการตั้งครรภ์เป็นการลงทุนสร้าง 'อริยทรัพย์' คือจิตประภัสสร เป็นทุนของชีวิตให้เด็กที่จะเกิดมา ได้ เริ่มต้นอยู่บนหนทางของ 'อริยบุคคล' ขณะที่ลูกอยู่ในครรภ์ 'ครรภ์ของแม่ คือ โลกของลูก' ลูกเรียนรู้โลกผ่านฮอร์โมนที่บ่งบอกอารมณ์ของแม่ในแต่ละวัน "แม่รู้สึกอย่างไร ลูกรู้สึกอย่างนั้น' ดังนั้นการรักษาใจของแม่จึงเป็นการพัฒนาจิต ทั้งแม่และลูกไปพร้อมกันตลอด 9 เดือนที่ใช้ลมหายใจเดียวกัน โดยมีพ่อและวงศาคณาญาติเป็นผู้เกื้อกูล ให้แม่สามารถรักษาภาวะของจิตประภัสสรได้อย่างต่อเนื่องพ่อแม่กำลังเป็นผู้สร้างโลกให้มีอริยะด้วยการสร้างลูกเพราะเด็กที่มีพื้นจิตที่ดีจะมีโอกาสพัฒนาศักยภาพได้สูงสุดทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและปัญญาประกอบกับการที่พ่อแม่ได้เรียนรู้การจัดการอารมณ์และการสื่อสารในครอบครัวระหว่างตั้งครรภ์ จะทำให้พ่อแม่มีทักษะในการครองชีวิตครอบครัว และการเลี้ยงลูกอย่างมีสติและปัญญาตั้งแต่แรกเกิด
ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ นิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จึงมีแนวคิดในการจัดทำโครงการโรงเรียนพ่อแม่ จิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์ เพื่อส่งเสริมให้หญิงตั้งครรภ์ สามี และครอบครัว เรียนรู้เรื่องหลักสูตรโรงเรียนพ่อแม่ จิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์เพื่อสร้างลูกฉลาด อารมณ์ดี ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ และเพื่อสร้างต้นแบบในการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และลูก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อส่งเสริมให้หญิงตั้งครรภ์ สามี และฝหรือครอบครัว เข้ากลุ่มโรงเรียนพ่อแม่ จิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์ 3 ครั้ง 2 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ สามี และฝหรือครอบครัว มีความรู้ เข้าใจ เรื่องจิตประภัสสรตั้งแต่นอนอย่ในครรภ์ 3 เพื่อจัดทำสื่อการสอนโรงเรียนพ่อแม่จิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์

1 หญิงตั้งครรภ์ สามี และฝหรือครอบครัว  เข้ากลุ่มโรงเรียนพ่อแม่ จิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์ 3 ครั้ง ตามเกณฑ์ ร้อยละ 90
2 ร้อยละ  90 ของหญิงตั้งครรภ์ สามี และฝหรือครอบครัว  มีความรู้  เข้าใจ  เรื่องจิตประภัสสรตั้งแต่นอนอย่ในครรภ์
3 มีสื่อการสอนโรงเรียนพ่อแม่จิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมชี้แจง เสนอแผนโครงการแก่ ติดต่อประสานงานผู้เกี่ยวข้อง เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
  2. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ให้มีความพร้อม ตามแผนของโครงการ
  3. ติดต่อประสานงานวิทยากร ผู้ฝึกสอน
  4. ดำเนินการหลักสูตรโรงเรียนพ่อแม่ จิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์ จำนวน 3 ครั้งครั้งที่ 1 ฝากครรภ์ครั้งแรก ครั้งที่ 2 อายุครรภ์ 20 - 26 สัปดาห์ ครั้งที่ 3 อายุครรภ์ 32 - 36 สัปดาห์
  5. ติดตามการฝึกจิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์ที่บ้าน
  6. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 เสริมแรงและสร้างความรอบรู้และร่วมมือของผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กในพื้นที่ 2 เสริมทัศนคติของหญิงตั้งครรภ์และสามี / ครอบครัว ในการเตรียมพร้อมเลี้ยงลูก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2566 15:25 น.