กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการเรียนรู้ขับขี่ปลอดภัย เปิดไฟใส่หมวก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18 ประจำปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 16 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 19,908.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานความปลอดภัยทางถนน , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 19,908.00
รวมงบประมาณ 19,908.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ (ก.พ.ป.) โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ เมื่อในวันที่ 2 มกราคม 2562 ให้จัดทำมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ เพื่อเชื่อมต่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ ยุทธศาสตร์ชาติ นโยบาย และแผนพัฒนาต่าง ๆ ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานสำหรับหน่วยงานทุกสังกัดทั้งในระดับนโยบายจนถึงระดับปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้การพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เด็กปฐมวัยทุกคนได้รับการพัฒนาอย่าง    รอบด้านเต็มตามศักยภาพเป็นพื้นฐานของความเป็นพลเมืองคุณภาพ รวมทั้งมีมาตรฐานกลางของประเทศ    เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดบริการ ดูแล พัฒนา และจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยให้มีคุณภาพทัดเทียม    ลดความเหลื่อมล้ำ โดยประกอบไปด้วย 3 มาตรฐาน 19 ตัวบ่งชี้ 75 ข้อ ดังนี้ มาตรฐานด้านที่ 1 การบริหารจัดการสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
มาตรฐานด้านที่ 2 ครู/ผู้ดูแลเด็กให้การดูแล และจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
มาตรฐานด้านที่ 3 คุณภาพของเด็กปฐมวัย สำหรับในมาตรฐานด้านที่ 1 ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 การบริหารจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อความปลอดภัย        ข้อ 1.3.6 ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยเดินทางอย่างปลอดภัย สอดคล้องกับมาตรการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย    ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  ออกหนังสือสั่งการ ที่ มท 0816.4/ว 256 ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการสวมหมวกนิรภัย ทำกิจกรรมรณรงค์ ฝึกอบรมให้ความรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนในการใช้รถจักรยานยนต์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำแก่ประชาชน ผู้ปกครองที่ใช้รถจักรยานยนต์รับ - ส่ง เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึก ตระหนักถึงความปลอดภัยทางถนน สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย ในการสวมหมวกนิรภัย กำหนดมาตรการให้ผู้ขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง โดยกำหนดพื้นที่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นเขตสวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 100 และให้มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง หากมีการฝ่าฝืนอาจกำหนดมาตรการอย่างหนึ่งอย่างใดตามความเหมาะสม     มาตรการดังกล่าว เป็นการลดอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียชีวิต บาดเจ็บ พิการ และทุพพลภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ในการนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 117    กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ได้พิจารณาแล้ว และเห็นสมควรอย่างยิ่งในการรณรงค์ และสร้างความปลอดภัยในการเดินทางให้กับเด็กปฐมวัย โดยการให้ความรู้ สร้างวินัย ฝึกทักษะเด็กปฐมวัยให้เดินทางไป - กลับอย่างปลอดภัย ป้องกันการบาดเจ็บในการเดินทาง ของเด็ก สร้างความตระหนัก และให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและชุมชน ร่วมกันสนับสนุนให้เด็กเดินทางด้วยความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงได้เสนอโครงการการเรียนรู้ขับขี่ปลอดภัย เปิดไฟใส่หมวก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18 ประจำปีงบประมาณ 2566 ขึ้นมา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อจัดซื้อหมวกนิรภัยที่ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) สำหรับเด็กเพื่อ ให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง ๑๘ ยืมใช้ เป็นการลดอัตราความเสี่ยงในการสูญเสียได้ 1.2 เพื่อส่งเสริมให้คณะกรรมการการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และครูตระหนักถึงความสำคัญในการเดินทางด้วยความปลอดภัย ลดอัตราการสูญเสียชีวิต บาดเจ็บ พิการ และและทุพพลภาพ ๑.๓ เพื่อให้ความรู้แก่คณะกรรมการการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และครูปฏิบัติตามกฎหมาย และมาตรการในการเดินทางด้วยความปลอดภัย ลดการสูญเสียชีวิต บาดเจ็บ พิการ และ ทุพพลภาพ 1.๔ เพื่อรณรงค์ให้คณะกรรมการการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และครูปฏิบัติตามกฎหมาย และมาตรการในการเดินทางด้วยความปลอดภัย ลดการสูญเสียชีวิต บาดเจ็บ พิการ และทุพพลภาพ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑ เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง ๑๘ ยืมใช้หมวกนิรภัยที่ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เป็นการลดอัตราความเสี่ยงในการสูญเสีย ๒ คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็กตระหนักถึงความสำคัญในการเดินทางโดยใช้รถจักรยายนต์ ของเด็กเล็ก ได้รับความรู้และปฏิบัติตามกฎหมาย และมาตรการในการเดินเดินทางด้วยความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ลดอัตราการสูญเสียชีวิต บาดเจ็บ พิการ และทุพพลภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2566 15:55 น.