กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง และผู้ป่วยเบาหวาน ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ทัพหลวง
วันที่อนุมัติ 14 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2566 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 21,315.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวฮาสาน๊ะ ยะวอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.61,100.833place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 387 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นปัญหาสาธารณสุขและมีความสำคัญต่อการป่วยพิการ และตายก่อนวัยอันควรจำนวนมากได้แก่โรคหัวใจขาดเลือด โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์ อัมพาต ซึ่งโรคไม่ติดต่อเรื้อรังนี้ไม่ได้มีผลกระทบเฉพะบุคคลผู้ที่เป็นโรคเท่านั้นแต่ยังส่งผลไปถึงครอบครัวชุมชนรวมไปถึงการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศซึ่งทางสำนักโรคไม่ติดต่อได้รณรงค์และควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ภายใต้แนวความคิดหลักคือการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตด้วยหลัก 3อ.2ส. ได้แก่ อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ สูบบุหรี่ สุรา เน้นที่ประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปและมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังให้มีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เหมาะสมโดยการเลือกรับประทานอาหารรสไม่จัด ( ลดหวาน มัน เค็ม ลง )เพิ่มการรับประทานผักและผลไม้ มีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงและออกกำลังกายเพียงพอไม่สูบบุหรี่ลดการดื่มแอลกอฮอล์และมีการจัดการความเครียดที่เหมาะสม จากการดำเนินงานคลินิกโรคเบาหวานและความดันโลหิตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทัพหลวง พบว่าในพื้นที่มีผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 38 ราย ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง จำนวน 196 ราย และผู้ป่วยทั้งสองโรคคือความดันโลหิตสูงและเบาหวาน จำนวน 53 ราย โดยมีผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนโรคอัมพฤกษ์อัมพาต ส่งผลให้เกิดการเสียชีวิต และพิการเพิ่มขึ้นทุกปี
        ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทับหลวง จึงได้จัดทำโครงการควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง และผู้ป่วยเบาหวาน ประจำปี พ.ศ.2566 ต่อเนื่องขึ้นเพื่อเป็นการควบคุมและเฝ้าระวังการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และดูแลผู้ป่วยที่เป็นโรคให้ได้รับการดูแลตามมาตรฐานไม่มีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่เขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทับหลวง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

กลวิธีดำเนินการ ขั้นเตรียมการ     ๑. การจัดประชุมวางแผนร่วมกับผู้นำชุมชน และ อสม.เพื่อขออนุมัติโครงการ         ๒. ประชุมชี้แจงรายละเอียดของโครงการแก่ผู้นำชุมชน อสม. และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในพื้นที่ขอความร่วมมือในการดำเนินงาน         3. คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ไม่สามารถควบคุมระดับโรคได้ เพื่อมาเข้าร่วมกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 50 คน
    ขั้นดำเนินการ           1. ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติ           2. จัดกิจกรรมให้ความรู้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การป้องกันภาวะแทรกซ้อนตามเกณฑ์มาตรฐานการ ดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง ให้ความรู้ด้านการรับประทานยาที่ถูกต้อง และการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แก่ตนเอง การออกกำลังกายที่ถูกวิธีสำหรับผู้ป่วย และการดูแลตนเองให้ปราศจากโรคแทรกซ้อนอย่างถูกต้อง และเหมาะสม     3. กิจกรรมในคลินิกโรคเรื้อรังเบาหวาน-ความดัน เดือนละ 1 ครั้ง ทุกวันจันทร์ที่ 3 ของเดือน
        4.กิจกรรมคัดกรองไต ตา เท้า พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับโรคที่เป็น
ขั้นสรุปผลดำเนินการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และญาติผู้ดูแล มีความรู้ความเข้าใจและสามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้ 2.ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรค 3. ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้าตาลได้ร้อยละ 40
4. ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงควบคุมระดับความดันได้ร้อยละ 50
5. ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงมีภาวะแทรกซ้อนลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2566 10:02 น.