กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยาวชนรวมใจร่วมแก้ไขป้องกันปัญหายาเสพติด
รหัสโครงการ 66-L2997-66-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลบ้านน้ำบ่อ
วันที่อนุมัติ 10 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2566 - 31 กรกฎาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 15 สิงหาคม 2566
งบประมาณ 16,670.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาซีรา อารง
พี่เลี้ยงโครงการ นายสุริยา รอซี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.817,101.563place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์การเผยแพร่ระบาดของยาเสพติดในปัจจุบันยังคงระดับความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มพบมากขึ้นในเด็กและเยาวชน ซึ่งถือเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศชาติ รวมทั้งมีโทษภัยต่อครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ ทำลายความสุขในบ้าน ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของสมาชิกในครอบครัว เป็นเหตุให้เกิดปัญหาต่าง ตามมาจนอาจทวีความรุนแรงกลายเป็นอาชญากรรมต่างๆในชุมชน ส่งผลให้สูญเสียทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพในการพัฒนาประเทศ รัฐบาลต้องสูญเสียกำลังเจ้าหน้าที่และค่าใช้จ่ายในการป้องกันปราบปรามและรักษาผู้ติดยาเสพติดจำนวนมาก ส่งผลให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปอย่างเชื่องช้า ยิ่งปัจจุบันปี 2023 ยิ่งน่าเป็นห่วง เนื่องจากผู้ค้ายาเสพติดมีการใช้ช่องทางออนไลน์ในการจัดจำหน่าย สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องตระหนัก ศึกษาข้อมูล และเข้าใจถึงปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติดที่จะส่งผลร้ายแรงอย่างมหาศาลต่อตนเองและผู้อื่นด้วย ข้อมูลจากสภ.ปะนาเระ อ.ปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พบว่าปี พ.ศ.2565 ในพื้นที่ตำบลบ้านน้ำบ่อมีผู้ถูกจับกุมในคดีความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดจำนวน 10 ราย ซึ่งเป็นเด็กเยาวชน ซึ่งถือเป็นวัยทำงานและเป็นกำลังหลักของครอบครัวและชุมชนพัฒนาสังคมและประเทศชาติ อีกทั้งรัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในแนวนโยบายที่สำคัญและเร่งด่วนในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยยึดหลัก "ผู้เสพ คือ ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา ผู้ค้า คือ ผู้ที่ต้องได้รับโทษตามกระบวนการยุติธรรม" ซึ่งกำหนดให้เร่งรัดปราบปรามการค้ายาเสพติด และป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้าไปเป็นเหยื่อของยาเสพติด โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม ให้ร่วมดำเนินการในลักษณะบูรณาการ ควบคู่กับมาตรการทางกฎหมาย ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในประเทศไทย พบว่ามีเด็กและเยาวชน รวมทั้งคนวัยทำงานจำนวนไม่น้อยที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งเกิดจากความตั้งใจ และเกิดจากการหลงผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะทำให้เด็กและเยาวชนรวมทั้งประชาชนวัยทำงาน มีโอกาสเข้าไปติดยาเสพติดเพิ่มมากขึ้นอีก เช่น เด็กและเยาวชน เป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ การสร้างการยอมรับ กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย การชักจูง และการหลอกลวง
    ดังนั้น เด็กและเยาวชนจำเป็นต้องได้รับการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและการรู้โทษที่ร้ายแรงของสิ่งเสพติดอย่างเหมาะสม การรู้จักการหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติด และสิ่งสำคัญคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชน คนทำงาน โดยผนึกกำลังกับทุกภาคส่วน ให้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมแรงร่วมใจเป็นพลังของชุมชน สังคม และประเทศชาติ ที่จะต่อสู้เพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติด 2. เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้รับรู้สถาณการณ์ยาเสพติดภายในชุมชนของตนเองและสังคมภายนอกและสามารถปฏิบัติตนให้ห่างไกลยาเสพติดได้ 3. เพื่อสร้างเครือข่ายแนวร่วมเด็ก เยาวชน และประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 4. เพื่อสนับสนุนนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล

ข้อที่ 1 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติด
ข้อที่ 2 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้รับรู้สถานการณ์ยาเสพติดภายในชุมชนของตนเองและสังคมภายนอกและสามารถปฏิบัติตนให้ห่างไกลยาเสพติดได้ ข้อที่ 3 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม สร้างเครือข่ายแนวในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ข้อที่ 4 ร้อยละ 80 สนับสนุนนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1 เด็ก เยาวชน และประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติดอย่างเหมาะสม 8.2 ลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดเข้ามาในโรงเรียน สถานประกอบการ นักเรียนและประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด และสามารถปฏิบัติตนให้ห่างไกลยาเสพติดได้ 8.3 สร้างแกนนำเครือข่ายความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งในโรงเรียนและชุมชน 8.4 เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติดในโรงเรียน ในชุมชนสามารถใช้เป็นข้อมูลในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2566 10:13 น.