กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพเด็กทางสติปัญญา โดยใช้หลักจิตวิทยา เท่าทันโลกปัจจุบัน เทศบาลตำบลยะรัง ปี 2566
รหัสโครงการ 66-L8282-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลยะรัง
วันที่อนุมัติ 5 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 เมษายน 2566 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 45,880.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนูรีฮัน มูนิ๊
พี่เลี้ยงโครงการ นายการียา ยือแร
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.769,101.299place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 84 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 84 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมฯกรมอนามัยพ.ศ.2563-2565 และจากนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุขที่ ๑ ในประเด็นการพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัยที่ได้จัดกลุ่มตามช่วงอายุเป็น 4 กลุ่มวัย กลุ่มที่ 1 กลุ่มสตรีและเด็กปฐมวัย เป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดของการเจริญเติบโต ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา โดยเฉพาะด้านสมองซึ่งมีการเติบโต เป็นวัยที่สำคัญเหมาะสมในการปูพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตการอบรมเลี้ยงดูเด็กให้เติบโตและพัฒนาอย่างมีคุณภาพ ผู้ปกครองมีบทบาทสำคัญในการอบรมเลี้ยงดู ให้ความรักความเอาใจใส่ โดยเฉพาะเด็กช่วงอายุ 0 - 2 ปี เป็นโอกาสทองของชีวิต เพราะว่าสมองมีการเจริญเติบโตสูงสุด พร้อมที่จะเรียนรู้ในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี และมีความสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดี มักประสบปัญญาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้า หรือหยุดชะงักชั่วขณะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการเศร้าซึม ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เพื่อให้การดูแลพัฒนาการเด็กวัยแรกเกิดถึง 14 ปี ได้รับการดูแล ประเมินแก้ไขพัฒนาการ เฝ้าระวังด้านพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง และส่งต่อเพื่อการรักษาในรายที่มีปัญหา เพื่อให้เด็กวัยดังกล่าวมีพัฒนาการที่สมวัย ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาและสร้างเสริมภาวะโภชนาการของหญิงตั้งครรภ์ ภาวะโภชนาการของเด็กตั้งแต่การตั้งครรภ์จนถึงปฐมวัยเพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีภาวะโภชนาการที่ดี และเด็กมีสุขภาวะที่ดี สูงดีสมส่วน และสมวัย โดยให้มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย และจิตใจในการเตรียมเข้าสู่วัยเรียนอย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่พ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องจะต้องตระหนักในการเฝ้าระวัง และให้การช่วยเหลือดูแลส่งเสริมให้เด็กมีการพัฒนาไปตามวัยอย่างถูกต้องเหมาะสมตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ถ้าปล่อยปละละเลยไม่มีกระบวนการดูแลช่วยเหลือที่ชัดเจน เด็กจะเสียโอกาสในการพัฒนาตามวัย รวมทั้งอาจเกิดปัญหาพัฒนาการที่ยุ่งยากซับซ้อน เป็นภาระต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ จากสถานการณ์ดังกล่าว เด็กช่วงวัย0-14 ปี ซึ่งพัฒนาการดังกล่าวเป็นพื้นฐานของสติปัญญา และสำคัญ ต่อกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก เป็นการสูญเสียโอกาสพัฒนาสมองในช่วงระยะที่สมองเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องรวมถึงการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กและส่งเสริมด้านทันตกรรม เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่สมวัยพร้อมปราศจากฟันผุ จึงมีความสำคัญโดยต้องอาศัยการขับเคลื่อน และดำเนินงานของภาคีเครือข่ายทั้ง 4 กระทรวง คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงศึกษาธิการ
ดังนั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลยะรังจึงจึงมองเห็นปัญหาดังกล่าว เพื่อการจัดโครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพเด็กทางสติปัญญา โดยใช้หลักจิตวิทยา เท่าทันกับโลกปัจจุบัน เทศบาลตำบล ยะรัง ปี 2566 ปี ซึ่งเด็กต้องได้รับการดูแลใส่ใจ ให้ไออุ่น เติมความฝัน แบ่งปันความรัก เพื่อเป็นการลดช่องว่างทางสังคม เป็นการแก้ปัญหา ตระหนักถึงความสำคัญของการต่อสู้อยู่ในสังคมโดยปราศจากพ่อ-แม่ได้ด้วยการได้รับความรัก ความอบอุ่น ความเป็นห่วงเป็นใยจากสังคมรอบข้างเป็น จึงมองเห็นปัญหาดังกล่าว และเพื่อเป็นการติดตาม และให้กำลังใจแก่เด็กและผู้ดูแลหรือผู้ปกครอง เป็นความหวังให้เด็กสุขภาพดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ พร้อมจะเติบโตเป็นคนดีมีคุณภาพในสังคมไทยในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีและเท่าทันกับโลกปัจจุบัน

ร้อยละ 35 เด็กและผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีและเท่าทันกับโลกปัจจุบัน

70.00
2 2.เด็กมีการพัฒนาด้านความคิด สติปัญญา และอารมณ์ เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพที่ดีต่อไป

ร้อยละ 35 ของเด็กมีการพัฒนาด้านความคิด สติปัญญา และอารมณ์ เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพที่ดีต่อไป

50.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.เด็กและผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีและเท่าทันกับโลกปัจจุบัน ๒.เด็กและผู้ปกครองสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างอย่างปลอดภัย ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ 3.เด็กมีการพัฒนาด้านความคิด สติปัญญา และอารมณ์ เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพที่ดีต่อไป
4.กลุ่มเป้าหมายได้รับความพึงพอใจในโครงการ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2566 16:03 น.