กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านหัวควน
วันที่อนุมัติ 7 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2566 - 15 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 29,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอุมาภรณ์ พิณวงศ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.279,100.318place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

มะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ ๒ ของโรคมะเร็งทั้งหมดในสตีไทย รองจากมะเร็งเต้านมซึ่งเป็นอันดับ ๑ ปัจจุบันในประเทศไทยแต่ละปีจะพบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ปรัะมาร ๑๐,๐๐๐ ราย และเสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมาพบแพทย์ เมื่อระยะของโรคมะเร็งนั้นได้เข้าสู่ในระยะลุกลามแล้วการรักาาจึงเป็นไปได้ยากต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูง ซึ่งจะส่งผลกระทบอีกหลายด้านทั้งด้านครอบครัว เศรษฐกิจสังคมตามมาอีกมากมาย แต่โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกสามารถป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ถ้าพบอาการป่วยตั้งแต่ระยะเริ่มแรก และร้อยละ๓๐-๔๐ สามารถป้องกันได้ด้วยการลดพฤติกรรมเสี่ยง และหากได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งตั้งแต่แรก จะสามารถป้องกันรักษาได้อย่างทันท่วงที และอาสาสมัครสาธารณสุขร้อยละ ๙๘ เป็นสตรีกลุ่มเป้าหมายดังนั้นถ้าสามารถกระตุ้นให้ประะชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่่าวอย่างถูกต้องพร้อมทั้งตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการตรวจค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้้านมตั้งแต่ระยะเริ่มแรกก็จะสามารถเป็นต้นแบบสุขภาพสร้างความเชื่อมันให้กับประชาชนในชุมชนในการส่งต่อความตระหนัก ความรู้และความเข้าใจในการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมทำให้อัตราการเกิดโรค อัตราการป่วย และอัตรการตายจากโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมลดลง     โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหหัวควนจึงได้จัดทำโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ในปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ขึ้น เพื่ออาสาสมัครสาธารณสุขกลุ่มเป้าหมายได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าวอย่างถูกต้อง  พร้อมทั้งตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการตรวจค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมตั้งแต่ระยะเริ่มแรกสามารถเป็นต้นแบบสุขภาพสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชากรในชุมชนในการส่งต่อความตระหนัก ความรู้และะความเข้าใจในการตรวจคัดกรองโรคโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมาย ๓๐-๗๐ ปี ได้ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมทุกคน 2.เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมาย ๓๐-๖๐ ปี ได้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุกคน 3.เพื่อค้นหาสตรที่มีความผิดปกติของเซลล์มะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรก

1.ร้อยละ ๙๐ สตรีกลุ่มเป้ามาย อายุ ๓๐-๗๐ ปีได้ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมทุกคน 2.ร้อยละ ๘๐ สตรีกลุ่มเป้าหมาย ๓๐-๖๐ ปี ได้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุกคน 3.สตรีกลุ่มเป้าหมายทุกคนที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างถูกวิธี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 300 29,500.00 0 0.00
12 มิ.ย. 66 ๑.จัดอบรมให้ความรู้สตรีกลุ่มเป้าหมาย 150 16,500.00 -
22 มิ.ย. 66 - 15 ส.ค. 66 ๒.อาสาสมัครสาธารณสุขดำเนินงานแจ้งประชาสัมพันธ์ให้สตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30-70 ปี มาฟังการอบรมการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง และได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเจ้าหน้าที่ 150 13,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถค้นหาความผิดปกติของเซลล์มะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มแรกได้ 2.สตรีกลุ่มเป้าหมายทุกคนตระหนักในการตรวจมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกทุกปี 3.สตรีกลุ่มเป้าหมายทุกคนที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างถูกวิธี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2566 15:35 น.