กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการ อสม.ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ห่วงใยสุขภาพ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในเขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวควน อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ อสม.ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ห่วงใยสุขภาพ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในเขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวควน อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
รหัสโครงการ 66 - .........................
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวควน
วันที่อนุมัติ 7 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มิถุนายน 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางภคปภา เพชรขวัญ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.279,100.318place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 438 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด ผู้ป่วยจึงมีความจำเป็นต้องรับประทานยาตลอดชีวิต เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเท่านั้น นับว่าเป็นสิ่งที่บั่นทอนคุณภาพชีวิต และการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยพอสมควร โรคดังกล่าว ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคมะเร็งฯลฯ อีกทั้งเป็นโรคที่เป็นปัญหาสุขภาพของประชาชนในขณะนี้ รวมถึงประชาชน ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวควนด้วยจากข้อมูลจำนวนผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มารับการรักษาพยาบาลที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวควน ในปี 2565-2566 พบว่า มีผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 28 คน ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง จำนวน 118 คน และมีผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่รับยารพ.ปากพะยูน เป็นผู้สูงอายุ มีข้อจำกัดเรื่องการไปรับบริการด้วยตนเองอีกจำนวนหนึ่ง รวมผู้ป่วยโรคเรื้อรังทั้งหมด 438 คน ซึ่งจำนวนผู้ป่วยดังกล่าวมีผู้ป่วยที่ อสม. ต้องออกติดตามให้บริการตรวจที่บ้านทุกเดือน เพื่อให้ญาติผู้ป่วยรับยาแทน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากพอสมควร และจากการเข้าไปช่วยเหลือในคลินิก ผู้ป่วยโรคเรื้องรังที่ รพ.สต. พบว่าผู้ป่วยต้องมารับบริการตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อมารับคิวก่อน และไม่ได้รับประทานอาหารเช้า และเมื่อเข้าช่วงรับการตรวจรักษา จะใช้เวลานานพอสมควร ทำให้บางคนหิว และต้องรอนาน   ดังนั้น อสม. ในเขตรับผิดชอบ ของ รพ.สต. บ้านหัวควนได้เห็นถึงความจำเป็น และเพื่อให้บริการแก่ผู้ป่วย พร้อมทั้งช่วยลดระยะเวลาการรอคอยในการรับบริการ และผู้ป่วยไม่ต้องอดอาหารในตอนเช้าที่แพทย์นัด จึงได้จัดทำโครงการ อสม.ห่วงใย ใกล้บ้านใกล้ใจขึ้น เพื่อลดปัญหาดังกล่าวให้กับผู้ป่วย โดยจะให้ อสม.บริการผู้ป่วยก่อนพบแพทย์ 1-2 วัน สำหรับรายที่มีข้อจำกัดที่จะมารับบริการด้วยตัวเอง
      โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวควนจึงจัดทำโครงการ อสม.ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ห่วงใยสุขภาพ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในเขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวควน อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ขึ้นเพื่อติดตาม เฝ้าระวังและควบคุม ระดับความดันโลหิต ในกลุ่มป่วยโรคเรื้อรังเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน ที่มีปัจจัยเสี่ยงมาจากโรคความดันโลหิตสูง และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในระบบการติดตาม เฝ้าระวัง และควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อเยี่ยมบ้าน ติดตามวัดความดันโลหิตและดูแล กลุ่มป่วยโรคเรื้อรังและกลุ่มติดบ้านติดเตียงแบบบูรณาการ ข้อที่ 2 เพื่อให้ความรู้และแนะนำการดูแลสุขภาพป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน แก่กลุ่มป่วยโรคเรื้อรัง

ตัวชี้วัดความสำเร็จ -ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ได้รับการติดตามดูแลทุกราย -กลุ่มติดบ้าน ติดเตียง ได้รับการดูแลต่อเนื่อง ตามเกณฑ์ทุกราย -กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมิ.ย. 66ก.ค. 66ส.ค. 66ก.ย. 66
1 กิจกรรมหลักและกิจกรรมย่อย(5 มิ.ย. 2566-5 มิ.ย. 2566) 20,600.00        
รวม 20,600.00
1 กิจกรรมหลักและกิจกรรมย่อย กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 498 20,600.00 0 0.00
4 ก.ค. 66 1. จัดทำทะเบียนผู้ป่วยโรคเรื้องรัง และผู้มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน 438 0.00 -
10 ก.ค. 66 2.จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ ในการเยี่ยม ติดตาม เฝ้าระวัง ดูแลสุขภาพ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและกลุ่มติดบ้าน ติดเตียง 0 14,000.00 -
25 ก.ค. 66 3.จัดกิจกรรม ให้ความรู้เรื่อง โรคความดันโลหิตสูงและอาการแทรกซ้อน และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ แก่อสม.ทุกคนเพื่อให้มีความรู้ อธิบายผู้ป่วยได้ถูกต้อง ตอนออกให้บริการผู้ป่วยที่บ้าน 60 6,600.00 -
1 ส.ค. 66 - 8 ก.ย. 66 4. กิจกรรมเยี่ยมติดตาม เฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังและกลุ่มติดบ้านติดเตียง 0 0.00 -
18 ก.ย. 66 5. ส่งต่อผู้ป่วยที่ควบคุมระดับความดันโลหิตไม่ได้ ตามระบบการส่งต่อ 0 0.00 -
29 ก.ย. 66 6. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้รับการติดตามวัดความดันโลหิตที่บ้านตามมาตรฐานก่อนพบแพทย์ทุกครั้ง 2. ภาวะแทรกซ้อนจากโรคที่มีปัจจัยเสี่ยงจากโรคความดันโลหิตสูง ลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2566 14:39 น.