กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมชน(ต่อยอด)
รหัสโครงการ 66-L3012-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อบต.ตันหยงลุโละ/กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 10 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอีลียะห์ ลาเตะ.
พี่เลี้ยงโครงการ นายรอมซี สาและ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ปริมาณขยะของครัวเรือนทั้งหมดในชุมชนต่อวัน
4,000.00
2 ร้อยละของครัวเรือนที่คัดแยกขยะเป็นประจำ
30.00
3 ร้อยละของครัวเรือนที่ใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าที่สุดก่อนทิ้ง (reuse) เช่น การใช้ถุงพลาสติกซ้ำ ใช้ขวดน้ำซ้ำ ใช้กระดาษสองหน้า
15.00
4 ร้อยละของครัวเรือนที่นำวัสดุใช้แล้วมาแปรรูปใช้ใหม่ (recycle) เช่น นำเศษผ้ามาทำถุงผ้า ผ้าเช็ดเท้า
20.00
5 ร้อยละของครัวเรือนที่ใช้ประโยชน์ขยะเปียก เช่น การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ
35.00
6 จำนวนกลุ่มหรือเครือข่ายการจัดการขยะในชุมชน
3.00
7 ร้อยละของหมู่บ้านหรือชุมชนที่มีและใช้มาตรการด้านการจัดการขยะ
100.00
8 ร้อยละครัวเรือนที่มีการคัดแยกขยะ
65.00
9 ร้อยละครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในรอบปี เช่น น้ำท่วม ภัยแล้งอัคคีภัย (ไฟป่า)ดินโคลนถล่ม วาตภัยแผ่นดินไหว
30.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันตำบลตันหยงลุโละ มีปริมาณขยะจำนวนมาก เพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากร ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของท้องถิ่น ขยะส่วนใหญ่มาจากการดำรงชีวิตของคนในชุมชน ซึ่งเป็นภาระหนักสำหรับองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ ในการบริหารจัดการกำจัดขยะเหล่านั้น ปริมาณขยะจำนวนมากที่เกิดขึ้นทุกวัน ส่งผลให้มีขยะตกค้างเป็นจำนวนมากในแต่ละวันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสภาพความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ได้แก่ ชุมชนสกปรกไม่น่ามอง เสียทัศนียภาพ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ และพาหะนำโรคต่างๆ เช่น หนู แมลงสาบ แมลงวัน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคโดยตรง เช่น อหิวาตกโรค อุจจาระร่วง บิด โรคผิวหนัง โรคทางเดินหายใจ เกิดการปนเปื้อนของสารพิษ เช่น ตะกั่ว ปรอท ลงสู่พื้นดินและแหล่งน้ำ แหล่งน้ำเน่าเสีย ท่อระบายน้ำอุดตัน อันเป็นสาเหตุของปัญหาน้ำท่วมขัง เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละลอง เขม่า ควัน จากการเผาขยะ และขยะบางชนิดไม่สามารถย่อยสลายได้ และกำจัดได้ยาก เช่น โฟม พลาสติก ทำให้ตกค้างสู่สิ่งแวดล้อม เพื่อให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงจัดโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมชนขึ้น โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน และก่อให้เกิดการสร้างรายได้ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกให้กับคนในชุมชนในการคัดแยกขยะในครัวเรือนและดูแลสิ่งแวดล้อม ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะขององค์การบริหารส่วนตำบล นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชนในการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมชนของตนเอง ยังรวมไปถึงการลดปริมาณขยะที่นำไปกำจัดโดยการเผาไหม้และฝังกลบได้ ทำให้ช่วยลดสภาวะเรือนกระจก ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่มีผลให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น หรือ ภาวะโลกร้อน โดยสร้างกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน จัดตั้งองค์กรชุมชนในการบริหารจัดการขยะโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน และก่อให้เกิดการสร้างรายได้ควบคู่การสร้างจิตสานึกต่อการรักษ์บ้านเกิดของคนในชุมชน นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมชนของตนเองจนเกิดชุมชนต้นแบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในตำบล และชุมชนมีปณิธานร่วมกันที่จะขยายผลโครงการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมครอบคลุมทุกหลังคาเรือน ในรูปธนาคารขยะหมู่บ้าน และขยายผลสู่โรงเรียนทั้ง 3 โรงเรียน ทั้งนี้ จะทำให้ตำบลตันหยงลุโละ เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและความร่วมมือของหมู่บ้าน ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบริหารจัดการขยะแบบคัดแยกจากต้นกำเนิด และจัดการขยะอย่างเป็นระบบและถูกวิธี ส่งผลให้ตำบลตันหยงลุโละ เป็นตำบลต้นแบบแห่งการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างแท้จริง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดปริมาณขยะของครัวเรือนทั้งหมดในชุมชนต่อวัน

ปริมาณขยะของครัวเรือนทั้งหมดในชุมชนต่อวัน

4000.00 3500.00
2 เพื่อเพิ่มครัวเรือนที่คัดแยกขยะเป็นประจำ

ร้อยละของครัวเรือนที่คัดแยกขยะเป็นประจำ

30.00 70.00
3 เพื่อเพิ่มจำนวนครัวเรือนที่มีการคัดแยกขยะ

ร้อยละครัวเรือนที่มีการคัดแยกขยะ

65.00 90.00
4 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ ลดงบประมาณเพื่อการจัดการขยะมูล ฝอยและการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

ลดปริมาณขยะลงได้ เพราะเมื่อแยกวัสดุส่วนที่ยังมีประโยชน์ออกไป เช่น แก้ว กระดาษ โลหะ พลาสติก ฯลฯ ก็จะเหลือปริมาณขยะจริงที่จำเป็นต้องกำจัดหรือทำลายน้อยลง

4000.00 3000.00
5 เพื่อรณรงค์ และขยายผลสู่การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และบูรณาการความร่วมมือในการจัดการสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น สอดคล้องหลักการของเมืองท่องเที่ยวน่าอยู่อย่างยั่งยืน

ดำเนินการขยายผลหลังคาเรือนและโรงเรียนในพื้นที่ครอบคลุมร้อยละ 100

90.00 100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 192 50,000.00 0 0.00
1 พ.ค. 66 - 29 ก.ย. 66 ประชุมชี้แจง/กำกับติดตาม/ประเมินผล แก่คณะกรรมการขยะมูลฝอยระดับตำบล/หมู่บ้าน จำนวน 3 ครั้ง 20 1,500.00 -
1 พ.ค. 66 - 29 ก.ย. 66 สนับสนุนการดำเนินงานการคัดแยกขยะประจำหมู่บ้านต่อเนื่อง มีรายละเอียดดังนี้ 3.1 สนับสนุนการบริหารจัดการธนาคารขยะต่อเนื่อง ทั้ง 3 ฝ่าย คือ 1.ฝายบัญชีและการเงิน 2.ฝายขาย และ3.ฝายบริหารงานทั่วไป 3.2 สนับสนุนการคัดแยกขยะประจำหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน แ 0 24,650.00 -
8 - 12 พ.ค. 66 พัฒนาศักยภาพโดยการเพิ่มทักษะเกี่ยวกับการคัดแยกขยะในครัวเรือนโดยการใช้ถุงขยะ แก่กลุ่มครัวเรือนเป้าหมายที่นำร่อง(หมู่ที่ 2) จำนวน 3 รุ่นๆละ 50 คน รวม 150 คน 2.1 จัดฝึกอบรมตัวแทนครัวเรือนๆละ 1 คน เพื่อสร้างความเข้าใจ/ทักษะการคัดแยกขยะในครัวเรือนและชุมชน 150 23,300.00 -
3 - 7 ก.ค. 66 จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ แก่คณะทำงานและตัวแทนกลุ่มเป้าหมายครัวเรือน เพื่อทบทวน ปรับแก้ไขปัญหาในระหว่างการดำเนินกิจกรรมโครงการ 22 550.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. มีการลดปริมาณขยะลงได้ เพราะเมื่อแยกวัสดุส่วนที่ยังมีประโยชน์ออกไป เช่น แก้ว กระดาษ โลหะ พลาสติก ฯลฯ ก็จะเหลือปริมาณขยะจริงที่จำเป็นต้องกำจัดหรือทำลายน้อยลง ซึ่งขยะนี้สถานที่ที่ใช้ทำลายขยะก็นับวันแต่จะหายากลงทุกวัน
    1. ประหยัดงบประมาณลงได้ เพราะในเมื่อเหลือปริมาณขยะจริงที่จำเป็นต้องกาจัดหรือทำลายน้อยลง จึงใช้งบประมาณน้อยลงในการเก็บขนและกำจัดหรือทำลายขยะ เช่น สามารถซื้อถังขยะให้น้อยลง สามารถซื้อรถเก็บขนขยะให้น้อยลง สามารถมีคนงานจำนวนน้อยลง และใช้เงินจ้างในการกำจัดและทำลายขยะน้อยลง ถ้าปริมาณขยะลดลง งบประมาณก็สามารถเหลือนำไปพัฒนางานด้านอื่นได้ เช่น ซ่อมแซมถนน สร้างสวนสาธารณะ และการรักษาพยาบาล ฯลฯ
    2. ได้วัสดุหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่เรียกว่า (Recycle) เช่น แก้ว กระดาษ โลหะ พลาสติก ฯลฯ
    3. สงวนทรัพยากรธรรมชาติและประหยัดพลังงาน จากข้อที่ 3 จะได้ผลเป็นการสงวน ทรัพยากรธรรมชาติ และประหยัดพลังงาน เพราะนอกจากจะลดการใช้วัสดุที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังไม่ต้องใช้พลังงานในการขุดค้น เช่น ในการผลิตอุปกรณ์ที่เป็นพลาสติกนั้น แทนที่จะต้องใช้เม็ดพลาสติกใหม่ ซึ่งกว่าจะได้ต้องใช้พลังงานมากมาย ก็ใช้พลาสติกที่ผ่านการใช้แล้วนำมาหลอมใช้ใหม่
      5 ช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น เพราะในเมื่อขยะน้อยลง สิ่งแวดล้อมก็จะต้องดีขึ้น สะอาดขึ้น ปลอดภัยต่อสุขภาพมากขึ้น ซึ่งผลประโยชน์ที่กล่าวมาทั้ง 4 ประการก็เป็นผลประโยชน์ของทุกคนในท้องถิ่นร่วมกัน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2566 10:35 น.