กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการมหกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรคมะเร็ง เบาหวาน หัวใจและหลอดเลือดสมอง (ชมรม อสม.ตำบลหนองธง)
รหัสโครงการ 66-L3344-2-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.ตำบลหนองธง
วันที่อนุมัติ 2 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 38,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประเสริฐ อ่อนทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.246301569,100.1100527place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่ชมรม อสม.ตำบลหนองธง ดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเชิงรุกในชุมชนร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธง ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆเช่น การตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง การตรวจสารเคมีในเลือดกลุ่มเกษตรกรและผู้บริโภคกลุ่มเสี่ยง การตรวจสารปนเปื้อนผักและผลไม้ในตลาดสดและแผงลอย การตรวจผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น อาหารและเครื่องสำอาง การติดตามเยี่ยมผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ/ทุพพลภาพ การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในชุมชน และกิจกรรมอื่นๆของตำบลหนองธง ทำให้ อสม.และประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว มีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น และสามารถเป็นแกนนำตัวอย่างด้านสุขภาพให้แก่คนในชุมชน เช่น การรับประทานอาหาร การบริโภคผักและผลไม้ การออกกำลังกาย ซึ่งการเสริมสร้างสุขภาพนั้น ถือเป็นสิงสำคัญที่จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกาย ซึ่งหากจะได้ประโยชน์อย่างแท้จริงนั้น จะต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนในหมู่บ้าน เพื่อให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง คือ การจัดมหกรรม เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในเขตพื้นที่มีความตระหนักในเรื่องดังกล่าวอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการเกิดโรคต่าง ๆ และช่วยให้สุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ดีขึ้น
ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลหนองธง จึงจัดให้มีมหกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ โดยมีการจัดแสดงผลงานการให้ความรู้ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรคฯ รวมถึงการออกกำลังกาย การนำผักผลไม้ต่างๆที่มีประโยชน์ นำมาแสดงในกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นการกระตุ้นประชาชนในเขตพื้นที่ ให้มีความตระหนักเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเองอย่างสม่ำเสมอ
เป้าหมาย ประชาชน, อสม.และผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 2๐๐ คน
สถานที่ดำเนินการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธง หมู่ที่ ๒ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
วิธีดำเนินการ 1. จัดทำโครงการเพื่อพิจารณาเห็นชอบอนุมัติ 2. ประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านเตือนภัยสร้างความตระหนักในประชาชนลดการบริโภคหวาน มัน เค็ม อาการเตือนภัยโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง ๓. จัดนิทรรศการ ให้ความรู้แสดงผลงานกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
๔. จัดมหกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ๕. ประเมินผลของโครงการ และเสนอสรุปผลการดำเนินโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ งบประมาณ งบประมาณขอสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง จำนวน ๓๘,๐๐๐ บาท (สามหมื่นแปดพันบาทถ้วน) โดยมีรายละเอียดดังนี้
๑. ค่าทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ ขนาด ๑.๒ x ๒.๔ เมตร x ๑ ผืน    เป็นเงิน  ๕๐๐ บาท ๒. ค่าวัสดุในการจัดบูทให้ความรู้และสาธิตการออกกำลังกาย จำนวน ๓ บูทๆละ ๒,๕๐๐ บาท        เป็นเงิน ๗,๕๐๐ บาท     - ป้ายไวนิล           - สื่อให้ความรู้           - ผ้าตกแต่งซุ้มและวัสดุอื่นๆ ๓. ค่าวัสดุและเอกสารความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน ๒๐๐ ชุดๆละ ๕๐ บาท เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท       4. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน ๒ มื้อๆ ละ ๒๕ บาท จำนวน ๒๐๐ คน เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท ๕. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน ๑ มื้อๆละ ๕๐ บาท จำนวน ๒๐๐ คน      เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท     ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยได้
การประเมินผล ๑. อสม.และประชาชนที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้เรื่องการออกกำลังกาย การบริโภคอาหารที่ถูกต้อง ๒. กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการอย่างน้อยร้อยละ ๘๐

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ ประชาชน, อสม. และผู้เข้าร่วมโครงการ ในพื้นที่ มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพตัวเอง ออกกำลังกาย การบริโภคอาหารและผักที่ถูกต้อง ๒. เพื่อให้ ประชาชน, อสม. และผู้เข้าร่วมโครงการ ได้เป็นแกนนำในครัวเรือน ในเรื่องการออกกำลังกาย การบริโภคอาหารและผักที่ถูกต้องและใช้หลัก ๓ อ. ๒ ส.

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนในชุมชนมีความรู้สามารถปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง ในการพัฒนาเพื่อเป็นหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด และเป็นแหล่งเรียนรู้แก่ชุมชนใกล้เคียง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2566 11:11 น.