กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมฟื้นฟูความรู้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เพื่อดูแลสุขภาพชุมชน (รพ.สต.บ้านหนองธง)
รหัสโครงการ 66-L3344-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านหนองธง
วันที่อนุมัติ 2 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 59,410.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสิทธิพงศ์ เรืองแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.246301569,100.1100527place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตลอดระยะเวลา 30 ปี อสม.ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากประชาชนว่าเป็นองค์กรอาสาสมัครที่ประสบความสำเร็จในการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม บทบาท อสม. ส่วนใหญ่ยังเป็นการตั้งรับมากกว่าบทบาทเชิงรุก ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข โดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จึงมีนโยบายสำคัญส่งเสริมบทบาท อสม. เชิงรุก เพื่อให้ อสม. ทรัพยากรทางสุขภาพ ที่กระจายอยู่ทุกหมู่บ้านและชุมชนจำนวนหนึ่งล้านห้าพันคนทั่วประเทศ ได้เข้ามีส่วนร่วมในการจัดการสุขภาพของชุมชนอย่างเข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ การดูแลแม่และเด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยเรื้อรังในชุมชน ตลอดจนการเฝ้าระวังโรคในชุมชน ด้วยบทบาทใหม่ที่ท้าทายความสามารถของ อสม. อันได้แก่เป็นผู้นำการขับเคลื่อนและจัดการสุขภาพของชุมชน การจัดทำแผนสุขภาพชุมชน และเชื่อมประสานบทบาทโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้และเพิ่มความสามารถดูแลสุขภาพตนเอง ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัวชุมชน การปฏิบัติงานเชิงรุกในฐานะผู้นำปฏิบัติการ อสม. จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในปัญหาเบื้องต้นของสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และสามารถเชื่อมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งการค้นหาสาเหตุของปัญหาที่จะเกิดขึ้น   ดังนั้น เพื่อให้การพัฒนาศักยภาพ อสม. พัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เสริมสร้างความเชื่อมั่นและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานสุขภาพชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธง ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ได้จัดทำโครงการ อบรมฟื้นฟูความรู้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในการทำงานส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและฟื้นฟูสุขภาพในชุมชน เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ด้านต่างๆ ในแบบรายงานผลการปฏิบัติงาน ของ อสม.(อสม.๑) ตลอดจนการแก้ไขปัญหาโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของพื้นที่งานนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข ให้อาสาสมัครสาธารณสุขทุกคนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธง มีความรู้ ความสามารถ ในการปฏิบัติงานและดำเนินการได้เหมาะสมตามสภาพพื้นที่ด้วยความรู้ที่ทันสมัย และทันเหตุการณ์
เป้าหมาย : - อสม.ในเขตรับผิดชอบของ รพ.สต.หนองธง ตำบลหนองธง จำนวน ๑๑๗ คน - วิทยากรและผู้จัดการอบรม จำนวน ๘ คน วิธีดำเนินการ : - ประชุมแกนนำ อสม.และชี้แจงรายละเอียดโครงการ - อบรมความรู้ในการทำงานส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและฟื้นฟูสุขภาพในชุมชน แก่ อสม.
โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข       - สนับสนุนชุดวัสดุในการออกปฏิบัติงานในชุมชนแก่ อสม.
  - ติดตามการดำเนินงานในชุมชน - ประเมินผลและสรุปผลโครงการ ระยะเวลาดำเนินการ
  รุ่นที่ ๑ วันที่ ๑๘ – ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๖ จำนวน ๕๙ คน   รุ่นที่ ๒ วันที่ ๒๐ – ๒๑ พฤษภาคม  ๒๕๖๖ จำนวน ๕๘ คน สถานที่ดำเนินการ : ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธง งบประมาณ :       เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง  จำนวน ๕๙,๔๑๐ บาท
(ห้าหมื่นเก้าพันสี่ร้อยสิบบาทถ้วน) รายละเอียดดังนี้ - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับผู้เข้าอบรมและผู้ดำเนินการ จำนวน ๑๒๕ คนๆ ละ ๒5 บาท /มื้อ x ๔ มื้อ เป็นเงิน  ๑๒,๕0๐ บาท - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรมและผู้ดำเนินการ
จำนวน ๑๒๕ คน คนละ ๕๐ บาท x ๒ มื้อ เป็นเงิน ๑๒,๕0๐ บาท - ค่าชุดอุปกรณ์สำหรับการปฏิบัติงานในชุมชน สำหรับ อสม. จำนวน 1๑๗ ชุดๆละ ๒๓๐ บาท
    เป็นเงิน ๒๖,๙๑๐ บาท (ไฟฉาย,สายวัด,ปรอทวัดไข้,สมุดบันทึก,ปากกา,ดินสอ,กระเป๋าใสอุปกรณ์) -ค่าหน้ากากอนามัย สำหรับ อสม.๕๐ ชิ้น/กล่อง จำนวน ๑๕๐ กล่องๆละ ๕๐ บาท เป็นเงิน ๗,๕๐๐ บาท
            หมายเหตุ  ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยกันได้ การประเมินผล : - ผลทดสอบความรู้ก่อน-หลังอบรม - ใบรายงานผลการปฏิบัติงานประจำเดือนของ อสม.

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 - เพื่อให้ อสม.ปฏิบัติหน้าที่เชิงรุกในพื้นที่ตามบทบาทของตนเองได้ - เพื่อให้ อสม.เป็นแกนนำในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพประชาชน - เพื่อให้ อสม.มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสุขภาพที่สำคัญในชุมชน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • อสม.ปฏิบัติงานด้านส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและฟื้นฟูสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม
  • ประชาชนได้รับการดูแลส่งเสริมและเฝ้าระวังปัญหาด้านสุขภาพได้ทั่วถึง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2566 11:20 น.