กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการร่วมด้วยช่วยกันควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชน โรงเรียนและศาสนสถาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาเลาะ ปี 2566

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการร่วมด้วยช่วยกันควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชน โรงเรียนและศาสนสถาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาเลาะ ปี 2566
รหัสโครงการ 66-L3057-1/09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาเลาะ
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 33,655.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรอดียะห์ ยูโซะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.733,101.606place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 38 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ไข้เลือดออกเป็นปัญหาสำคัญทางการแพทย์และการสาธารณสุขในระดับประเทศ เนื่องจากความรุนแรงของโรคแปรผันตรงต่ออัตราตาย การป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกจึงส่งผลต่อสุขภาพของผู้ป่วย, ชุมชน, สังคมและประเทศชาติ ตามลำดับ หากมีการตรวจวินิจฉัยขั้นต้นที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้ผู้ป่วยเช้าสู่ภาวะช็อคและเสียชีวิตได้ แต่เดิมทางระบาดวิทยาของโรคไข้เลือดออกจะพบบ่อยในกลุ่มเด็กอายุระหว่าง 5-9 ปี แต่ปัจจุบันมักพบผู้ป่วยได้ในทุกกลุ่มอายุและโรคไข้เลือดออกนี้ มียุงลายเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสำคัญที่ชุมชน องค์กรทุกระดับในพื้นที่ต้องตระหนักและเร่งแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น ให้ความสำคัญในการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์โรคอย่างใกล้ชิด ระดมการมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีผู้ป่วยรายใดมีอาการรุนแรงจนเข้าสู่ภาวะช๊อคหรือเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกก็ตามในการดำเนินงานควบคุมโรคไข้เลือดออกในปีทีผ่านมายังมีปัญหาอยู่ ได้แก่ ประชาชนมักขาดความร่วมมือในการดูแลสิ่งแวดล้อม จนเกิดปัจจัยเอื้อให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอันเป็นพาหะสำคัญในการแพร่กระจายโรค , ประชาชนขาดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับวงจรชีวิตยุงลาย ไม่ให้ความสำคัญในการกำจัดตัวเต็มวัยและลูกน้ำยุงลายอย่างเหมาะสมประชาชนขาดความตระหนักที่จะเฝ้าระวังโรค ไม่เห็นความสำคัญและไม่สร้างนิสัยในการกำจัดยุงลายและช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชนตนเองอย่างต่อเนื่อง มักปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำหน้าที่ในการป้องกัน ควบคุมโรค, ทรัพยากร/อุปกรณ์ในการกำจัดยุงลายตัวเต็มวัยและลูกน้ำยุงลายมีไม่เพียงพอ จากที่กล่าวมานับเป็นปัญหาและอุปสรรคที่เจ้าหน้าที่ทุกระดับที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งระดมความคิดในการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการป้องกันโรคและการดำเนินงานที่ผ่านมา ยังมีผู้ป่วยรายใหม่ทุกปี แม้ว่าจะไม่มีผู้ป่วยตายด้วยไข้เลือดออกก็ตาม ทำให้จำเป็นที่จะต้องมีการป้องกันโรคอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็งต่อไป ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาเลาะจึงได้ทำโครงการนี้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของคนชุมชนตลอดจนถึงควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ส่งเสริมให้ประชาชนทุกหลังคาเรือน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา นักเรียนและแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจและร่วมมือในการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง

ประชาชนทุกหลังคาเรือน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา  นักเรียนและแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจและร่วมมือในการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง ร้อยละ90

90.00
2 เพื่อลดอัตราป่วยและตายของผู้ป่วยไข้เลือดออกให้น้อยลง

เพื่อลดอัตราป่วยและตายของผู้ป่วยไข้เลือดออกให้น้อยลง ร้อยละ2

100.00
3 เพื่อควบคุมหรือทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน/มัสยิดและโรงเรียน

สามารถควบคุมหรือทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน/มัสยิดและโรงเรียนได้ร้อยละ 100

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณพ.ค. 66มิ.ย. 66ก.ค. 66ส.ค. 66ก.ย. 66
1 กิจกรรมที่ 1. - ประชุมชี้แจงทีมงานและแกนนำสร้างสุขภาพ.ในการออกปฏิบัติงานการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก - แจ้งแผนปฏิบัติงานในชุมชน ในโรงเรียน มัสยิด(21 เม.ย. 2566-21 เม.ย. 2566) 9,345.00          
2 ดำเนินการรณรงค์ การป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกโดยการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์หลังจากโครงการอนุมัติ(1 พ.ค. 2566-30 ก.ย. 2566) 24,209.00          
รวม 33,554.00
1 กิจกรรมที่ 1. - ประชุมชี้แจงทีมงานและแกนนำสร้างสุขภาพ.ในการออกปฏิบัติงานการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก - แจ้งแผนปฏิบัติงานในชุมชน ในโรงเรียน มัสยิด กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 47 9,345.00 0 0.00
1 พ.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 ประชุมชี้แจงทีมงาน 47 9,345.00 -
2 ดำเนินการรณรงค์ การป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกโดยการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์หลังจากโครงการอนุมัติ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 47 24,209.00 0 0.00
1 พ.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 ดำเนินการรณรงค์ การป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกโดยการกำจัดลูกน้ำยุงลาย 47 24,209.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน แกนนำสร้างสุขภาพ.. นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจและร่วมมือในการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง     2. อัตราป่วยและตายของผู้ป่วยไข้เลือดออกลดลง     3. กำจัด ควบคุมหรือทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน/มัสยิดและบริเวณรอบๆและโรงเรียน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2566 09:14 น.