กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาระบบบริการคลินิกโรคไม่ติดต่อ (NCD) คุณภาพ (รพ.สต.บ้านหนองธง)
รหัสโครงการ 66-L3344-1-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านหนองธง
วันที่อนุมัติ 2 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มกราคม 2566 - 31 ตุลาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 31,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสิทธิพงศ์ เรืองแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.246301569,100.1100527place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นสถานบริการระดับปฐมภูมิ (Primary Care) ที่ให้การดูแลสุขภาพประชาชนแบบองค์รวม เน้นบริการหลักในการป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของพื้นที่ ทั่วประเทศ ให้บริการทั้งเชิงรุกและเชิงรับเพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยง ลดการ เจ็บป่วย ลดความพิการ และการสูญเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อ การพัฒนาระบบบริการของคลินิกโรคไม่ติดต่อ (NCD) เป็นหัวใจสำคัญเชิงระบบ ส่งผลต่อกระบวนการ และคุณภาพ ของการให้บริการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง จึงได้ดำเนินงานคลินิก NCD คุณภาพ (โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง) ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ปี 256๖ ขึ้น เพื่อให้ รพ.สต.ประยุกต์ใช้ดำเนินงานพัฒนาคุณภาพของคลินิก NCD ปรับให้เหมาะสม ตามบริบทที่แตกต่างกันของแต่ละพื้นที่ ตลอดจนสามารถนำไปปรับใช้กับโรคไม่ติดต่ออื่นๆได้ จะเป็นประโยชน์ในการสร้างโอกาสพัฒนาคุณภาพระบบบริการของคลินิก NCD ใน รพ.สต. ต่อไป

    ปัจจุบันโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธง ให้บริการผู้ป่วยเบาหวาน จำนวน ๑๒๔ คน และผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๒๖๑ คน และมีแนวโน้มผู้ป่วยโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงมารับบริการคลินิกโรคเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และจากการดำเนินงานรักษาพยาบาลและคัดกรองค้นหาผู้ป่วยเบาหวานและโรคความดันโลหิตในปี 25๖๕ พบว่ามีผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ จำนวน 31 คน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ จำนวน 37 คน และกลุ่มสงสัยเป็นโรคเบาหวาน จำนวน 41 คน และกลุ่มสงสัยเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 61 คน ปัจจุบันแม้ว่าการรักษากลุ่มโรค NCD ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจะดีขึ้น กล่าวคือ มีแพทย์ออกให้บริการตรวจรักษาถึงในระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แต่ระบบการติดตามดูแลฟื้นฟู การให้ความรู้ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน และการส่งเสริมสุขภาพทั้งทางกาย จิต และสังคม ภายหลังการรักษา ก็ยังมีระบบที่ไม่ดีเพียงพอ ทำให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังดังกล่าวมีภาวะแทรกซ้อน เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำการสร้างกระบวนการเรียนรู้ (Knowledge Management) เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลตนเองในด้านการรักษาและส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD (เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง) ในคลินิกของหน่วยบริการปฐมภูมิ เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆจากโรค เป้าหมาย 1. ร้อยละ 60 ของผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD ในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมในคลินิก NCD ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2. ผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD และญาติ มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการให้บริการ มากกว่าร้อยละ 80 3. ร้อยละ 60 ของผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD ที่เข้าร่วมกิจกรรมในคลินิกNCD มีระดับน้ำตาลในเลือดเฉลี่ยทั้งปี อยู่ในระดับปกติ

วิธีการดำเนินงาน 1. ประชุมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ปัญหาในการรับบริการที่คลินิก เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน 2. นำเสนอปัญหาต่างๆ ในการดำเนินการให้บริการผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลหนอง กับทีมสุขภาพตำบลเพื่อแก้ปัญหา 3. เขียนโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ จากองค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง 4. ประสานงานกับหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินงานตามโครงการ 5. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ในการดำเนินงานตามโครงการ 6. กำหนดกิจกรรมในการดำเนินงานในคลินิก โดยมีรูปแบบของกิจกรรม ดังนี้         - ให้บริการผู้ป่วยในคลินิกโรคเรื้อรัง โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ประเมินค่าดัชนีมวลกาย
        - วัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด
        - แสดงชุดสาธิตอาหารสำหรับผู้ป่วยความดันและเบาหวาน
        - ให้ ความรู้กับผู้ป่วยและญาติ ในการปรับพฤติกรรมสุขภาพต่างๆ ให้เหมาะสมกับโรคที่เป็น
        - สอนและสาธิตการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้ป่วย
        - ผู้ป่วยรับการตรวจรักษาโดยทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
        - ผู้ป่วยรับยา และคำอธิบายการใช้ยา ผลข้างเคียง และประเมินความถูกต้องในการ รับประทานยา ของผู้ป่วย
7. ทีมสุขภาพร่วมประชุม และวิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วย เพื่อประเมินแนวโน้มในการเกิดภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยแต่ละราย 8. ทีมสุขภาพติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวานที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี 9. สรุปและประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ 10. นำเสนอผลการดำเนินงาน ต่อองค์การบริหารส่วนตำบล

กลุ่มเป้าหมายและพื้นที่ดำเนินการ ผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD และญาติ ในตำบลหนองธง ครอบคลุม 8 หมู่บ้าน

ระยะเวลาดำเนินการ     มกราคม 256๖ – ตุลาคม 256๖

งบประมาณ
เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง  จำนวน ๓๑,๒๕๐ บาท (สามหมื่นหนึ่งพันสองร้อยห้าสิบบาทถ้วน) รายละเอียดดังนี้ 1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับผู้ป่วยในคลินิก และเจ้าหน้าที่จำนวน ๑๐ ครั้งๆละ ๕๐ คนๆละ ๒5 บาท เป็นเงิน  ๑๒,๕0๐ บาท 2. ค่าแฟ้มประวัติผู้ป่วย ๒๕๐ ชุดๆละ ๓๕ เป็นเงิน ๘,๗๕๐ บาท 3. เครื่องวัดความดันโลหิต จำนวน 2 เครื่อง เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท หมายเหตุ ทุกรายการถัวเฉลี่ยตามที่จ่ายจริง
การประเมินผล 1. จากความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติที่เข้าร่วมกิจกรรมในคลินิก 2. จากผลของระดับน้ำตาลในเลือด และระดับความดันโลหิต เฉลี่ยทั้งปีของผู้ป่วยในคลินิก 3. จากผลของความครอบคลุมในการให้บริการของผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD ที่เข้าร่วมกิจกรรมในคลินิก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อพัฒนาคลินิก NCD และสร้างแนวทางในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้มีคุณภาพมาตรฐาน 2. เพื่อสร้างการเข้าถึงบริการในด้านการรักษาและส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยเบาหวานและญาติในชุมชน 3. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยและญาติในด้านการรักษาพยาบาลและส่งเสริมสุขภาพ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อพัฒนาคลินิก NCD และสร้างแนวทางในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้มีคุณภาพมาตรฐาน 2. เพื่อสร้างการเข้าถึงบริการในด้านการรักษาและส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยเบาหวานและญาติในชุมชน 3. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยและญาติในด้านการรักษาพยาบาลและส่งเสริมสุขภาพ

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ป่วยโรคเบาหวานเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธง ได้รับการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ตามเกณฑ์
  2. ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธง ได้รับการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ สามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้ตามเกณฑ์
  3. ผู้ป่วยและญาติ มีส่วนร่วมในด้านการรักษาพยาบาลและส่งเสริมสุขภาพ และมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2566 14:24 น.