กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน/ความดัน ปี 2566 รพ.สต.โคกโพธิ์(เขตอบต.โคกโพธิ์)
รหัสโครงการ L2975
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโพธิ์
วันที่อนุมัติ 15 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 มกราคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเสาวลี จันทร์งาม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวาน/ความดันฯเป็นโรคเรื้อรังและเป็นปัญหาสุขภาพที่เร่งด่วนของประชาชนที่ต้องได้รับการแก้ไข และยังมีกลุ่มโรคที่ไม่ติดต่ออีกหลายโรค ได้แก่ โรคเส้นเลือดในสมอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคไขมันในเส้นเลือดสูง และโรคมะเร็ง เป็นต้น ก็เป็นสาเหตุสำคัญของการตายและความพิการ ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนลดลงและก่อให้เกิดความสูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ถึงแม้ว่าจะมีความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน/ความดันฯแต่ความซุกและอุบัติการณ์กลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในชุมชนเมืองและในชนบท อีกทั้งผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานนั้น ถ้ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จะเกิดภาวะแทรกซ้อน ทั้งทางตา ไต เท้า สมอง หัวใจ หรืออาจหมดสติจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูง หมดสติจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ติดเชื้อง่าย หลอดเลือดตีบหรือแตกในสมอง ทำให้เป็นอัมพาต เกิดความพิการหรือไร้สมรรภาพ รวมทั้งมีผลกระทบถึงสภาพจิตใจด้วยการการรักษาเพื่อควบคุมโรคนั้นประกอบไปด้วยการควบคุมอาหาร การใช้ยาเบาหวาน การออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพทั่วไป ซึ่งถ้าผู้ป่วยรู้จักปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมแล้ว ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดใกล้เคียงกับคนปกติและสามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ยืนยาวและมีความสุข จากสถานการณ์พบว่าผู้ป่วยในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโพธิ์ ปี2564-2565 ผู้ป่วยเบาหวานที่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีมีเพียงร้อยละ 29.67 12.08 และ5.12 ตามลำดับ และจากการตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อคัดกรองภาวะแทรกซ้อน ไต ตา เท้า ปี2565 ข้อมูลคัดกรองฟัน2 คิว พบว่าผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อนทางไตร้อยละ 6.06 ผู้ป่่วยมีภาวะแทรกซ้อนทางตาร้อยละ12.37และผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อนทางเท้าร้อยละ 22.40 จากาารวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวานตำบลโคกโพธิ์ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ สาเหตุเกิดจากพฤติกรรมเป็นส่วนใหญ่ อาทิ เช่นพฤติกรรมการบริโภค พฤติกรรมการทำงาน การสูบบุหรี่ การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ขาดการออกกำลังกายรวมถึงภาวะเครียด ซึ่งทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางไต ตา และเท้า เพิ่มขึ้นทุกปี และส่งผลเสียต่อผู้ป่วยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เช่นไม่สามารถประกอบอาชีพได้ขาดรายได้จากการทำงานสมรรถภาพในการทำงานลดลงการสูญเสียทรัพยากรบุคคลและอาจมีอายุสั้นกว่าปกติ ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ดีพอ ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานมีทั้งกระทบโดยตรงต่อผู้ป่วยและครอบครัวคือ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆการรักษาพยาบาลรวมทั้งสูญเสียอวัยวะและความพิการซึ่งเกิดขึ้นได้มาก กว่าคนปกติ อาสาสมัครสาธารณสุขค้นหาและการตรวจคัดกรองสุขภาพของประชาชน มีเป้าหมายสำคัญ คือ สร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนและลดปัญหาค่าใช้จ่ายสุขภาพในระยะยาว เป็นภารกิจในการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพถ้วนหน้า ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี สามารถพึ่งพาตนเองทางด้านสุขภาพมากขึ้น โดยเน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยรู้จักวิธีการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องและมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จะช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนด้วยโรคอื่นๆที่จะตามมาอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1

 

2 1.เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันมีความรู้ในการดูแลตนเอง สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้และความดันได้ 2.เพื่อลดอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อนทาง ตา ไต เท้าในผู้ป่วยเบาหวานลดลง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิคสูงมีคุณภาพชีวิตที่ดี 2.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโพธิ์ได้แนวทางในการดูแลกลุ่มป่วย 3.เกิดบุคคลต้นแบบในการดูแลสุขภาพ 4.ลดอัตาการเกิดโรคแทรกซ้อนทางตา ไต เท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566 10:46 น.