กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กดี(สมาร์ทคิด)รพ.สต.โคกโพธิ์(เขตอบต.โคกโพธิ์)ปี2566
รหัสโครงการ L2975
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโพธิ์
วันที่อนุมัติ 15 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 61,875.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเสาวลี จันทร์งาม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.732,101.061place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กระทรวงสาธารณสุขใช้การสร้างภูมิคุ้มกันเป็นกลวิธีและหลักสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อได้โดยใช้วัคซีนและบรรจุไว้ใต้แผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มโรค โดยการให้วัคซีนแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายด้วยการผสมผสานเข้ากับการบริการสาธารณสุขตามระบบปกติ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ0-5ปี ตำบลโคกโพธิ์(ม.1/3/11)และรณรงค์ให้ผู้ปกครองมีความรู้ มีทัศนคติในการนำบุตรหลานมารับวัคซีนและติดตามภาวะโภชนาการพัฒนาการและทันตฯโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันยังคงเกิดสถานการณ์ความไม่สงบใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานในเชิงรุกอันส่งผลให้การดำเนินงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและภาวะโภชนาการพัฒนาการและทันตฯตรวจต้องให้ความครอบคลุมตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้หากไม่มีการดำเนินการที่เหมาะสมอาจส่งผลให้เกิดโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนและเด็กจะขาดสารอาหารมีพัฒนาการที่ล่าช้า ฟันผุ ทำให้มีแนวโน้มการเกิดโรคที่สามารถป้องกันได้มากยิ่งขึ้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโพธิ์ เห็นความสำคัญในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและส่งเสริมภาวะโภชนาการ พัฒนาการและทันตฯให้กับเด็กอายุ0-5ปีแข็งแรงและจากการประเมินผลการเฝ้าระวังทางวัคซีน จำนวน112คน ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์อายุได้ร้อยละ40 ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์และภาวะโภชนาการเด็กก่อนวัยเรียน(0-5ปี) การดำเนินงานในช่วงปีงบประมาณ2565ที่ผ่านมาจะพบว่าพื้นที่เขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโพธิ์(ม.1/3/11)มีเด็กน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์8คนจากเด็กทั้งหมด112คิดเป็นร้อยละ7.14 เตี้ยจำนวน7คน คิดเป็นร้อยละ6.25 พัฒนาการไม่สมตามวัยและฟันผุ ซึ่งตามเป้่หมายของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้มีไม่เกินร้อยละ7 และในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆซึ่งพัฒนาการทางด้านร่างกายนี้อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญาอารมณ์จิตใจและสังคมเด็กตามมา จำเป็นต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาการเด็กให้มีพัฒนาการที่สมวัยในทุกด้านของชีวิตการแก้ไขปัญหาโดยการมีมุมส่งเสริมโภชนาการ พัฒนาการเด็ก ในสถานพยาบาลและการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กเจ้าหน้าที่เพียงฝ่ายเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาให้หมดไปได้สิ่งสำคัญจะต้องมีการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ดูแลเด็กและส่งเสริมให้ครอบครัวชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก จากสภาพปัญหาดังกล่าวโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กดี(สมารท์คิด)เพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยมีสุขภาพสมบูรณ์ปลอดภัยจากโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน สูงดี สมส่วน พัฒนาการดีและฟันไม่ผุ และเป็นบันไดสู่ความสำเร็จของการมีสุขภาพดีตามแนวทางโครงการเมืองไทย เพื่อสร้างความตระหนักให้ครอบครัวและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนางานด้านสาธารณสุขต่อไป ในบริบททางสังคมเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้การดำรงชีพของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปทำให้การเลี้ยงดูบุตรมีเวลาน้อยลงซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญของการสร้างรากฐานชีวิตจิตใจ ร่างกายและสมองกำลังเจริญเติบโตสูงสุดของเด็กวัยนี้มาก ซึ่งการดูแลสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นจากผลการดำเนินงานการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคปี2565 พบว่าเด็กไม่ได้รับวัคซีนครบตามอายุร้อยละ91.62 และเด็กน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์/น้ำหนักค่อนข้างน้อย ร้อยละ6.52 เด็กมีปัญหาภาวะในช่องปากร้อยละ17.62ซึ่งก็ยังเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อสุขภาพเด็ก ดังนั้นทาง รพสต.โคกโพธิ์ ยังคงดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1

 

2 1.เพื่อส่งเสริมสุขภาพให้เด็ก0-5ปีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดและมีภาวะโภชนาการส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วนมีพัฒนาการสมวัยและฟันไม่ผุ2.เพื่อพัฒนาศักยภาพพ่อแม่หรือผู้ดูแลเด็กให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องและตระหนักในการดูแลเด็ก 3.เพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ ด้านโภชนาการที่ถูกต้อง 4.ติดตามเยี่ยมเด็กที่มีน้ำหนักน้อยและขาดสารอาหาร 5.ติดตามเยี่ยมเด็กที่ไม่มารับบริการวัคซีนตามนัด

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็ก0-5ปีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดและมีภาวะโภชนาการส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วนมีพัฒนาการสมวัย/ฟันไม่ผุ/ไม่ซีด 2.พ่อแม่หรือผู้ดูแลเด็กมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องและตระหนักในการดูแลเด็ก 3.เด็กที่ได้รับการติดตามมีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น 4.ผู้ปกครองพาบุตรหลานมารับวัคซีนตามเกณฑ์เพิ่มขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2566 14:59 น.