กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการเฝ้าระวัง ความปลอดภัยในผู้สูงอายุและ กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง หมู่ที่5 ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ปี2566

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวัง ความปลอดภัยในผู้สูงอายุและ กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง หมู่ที่5 ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ปี2566
รหัสโครงการ 66 – L3336 -………-……… ปี-รหัสกอง
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชุมชนบ้านกล้วยเภา
วันที่อนุมัติ 7 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 12 พฤษภาคม 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายพนม อินทร์ศรี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.279,100.318place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

วัยสูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางสรีระของร่างกาย ทำให้การทำหน้าที่ของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายลดลง จึงเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ง่ายโดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่เป็นปัญหาทางสุขภาพที่สำคัญของผู้สูงอายุ โดย กลุ่มอาการที่เป็นปัญหาเฉพาะหรือพบบ่อยในผู้สูงอายุ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการชราภาพของร่างกาย ผลข้างเคียงจากยาต่างๆ และหลากหลายโรคที่มารุมเร้า ส่งผลต่อสุขภาพและการดูแลตนเองที่ถดถอยลง ความผิดปกติในการรับประทานอาหาร เป็นอาการที่อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ปัญหาสุขภาพฟัน ภาวะกลืนลำบาก ความอยากอาหารลดลง ปัญหาการนอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่ทำให้คุณภาพการนอนลดน้อยลง อาจหลับยากขึ้น ตื่นบ่อย หลับไม่ลึก และตื่นมาไม่สดชื่น ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงตามวัย หรืออาจมีสาเหตุจากภาวะซึมเศร้า ความเครียด วิตกกังวล อาการปวดต่างๆ หรือกรดไหลย้อน ภาวะสมองเสื่อม หากมีการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ พฤติกรรม และความทรงจำอย่างต่อเนื่องและเป็นเวลานาน อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอาการเริ่มต้นของภาวะสมองเสื่อม ภาวะกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่อยู่ เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น ความบกพร่องในการควบคุมการกลั้นการขับถ่ายจากสมองหรือเส้นประสาท เป็นต้น ปัญหาในการทรงตัวและการหกล้ม มีปัญหาจากหลายปัจจัย เช่น ข้อเสื่อม กล้ามเนื้อลีบและอ่อนแรง โรคทางสมอง เช่น เส้นเลือดสมองตีบ เป็นต้น อาการมึนงงเวียนศีรษะ เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความดันโลหิตต่ำ ความผิดปกติของหูชั้นในที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัว (น้ำในหูไม่สมดุล) ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ โลหิตจาง เป็นต้น ปัญหาการมองเห็นและการได้ยิน อาจเป็นผลมาจากโรคเบาหวาน ต้อหิน ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม ภาวะกระดูกพรุน เกิดจากการบางลงของเนื้อกระดูก ทำให้เปราะบาง หักหรือยุบง่ายซึ่งส่วนใหญ่พบได้ในผู้หญิงวัยหลังหมดประจำเดือนและผู้ชายอายุมากกว่า 70 ปี โดยทั่วไปมักไม่แสดงอาการใดๆ มีสาเหตุเกิดจากสภาวะวัยทองซึ่งหากผู้สูงอายุมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น หากไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องจะมีผลทำให้มีอาการมากขึ้นและเป็นผลให้เกิดโรคที่ไม่พึงประสงค์ตามมาได้ ชุมชนบ้านกล้วยเภา หมู่ที่ 5 มีจำนวนผู้สูงอายุจำนวน 117 คน ดังนั้นทางกรรมการหมู่บ้านจึงได้เล็งเห็นความสำคัญของภาวะ การเจ็บป่วยดังกล่าวในผู้สูงอายุจึงได้จัดทำ “โครงการเฝ้าระวัง ป้องกันความปลอดภัยในผู้สูงอายุ” ขึ้น โดยนำร่องในสมาชิกที่มีผู้สูงอายุในครอบครัวที่พร้อมและสมัครใจเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้สมาชิกที่มีผู้สูงอายุในความดูแลมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง สามารถนำไปใช้ในการเฝ้าระวังและป้องกันความปลอดภัยเบื้องต้นกับผู้สูงอายุในครอบครัวได้และสามารถให้การดูแลผู้สูงอายุให้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข มีชีวิตที่ยืนยาวตลอดจนสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปขยายผลให้แก่บุคคลอื่นในชุมชนที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้สูงอายุและกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง ที่เข้าร่วมโครงการ มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง       2 ผู้สูงอายุและกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง ที่เข้าร่วมโครงการสามารถเฝ้าระวัง และป้องกันความปลอดภัยในเบื้องต้นได้       3 ผู้สูงอายุและกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง ที่เข้าร่วมโครงการ สามารถนำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดให้ประชาชนในชุมชนได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2566 15:41 น.