กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังอาหารสะอาดปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อน ในตลาดสดเทศบาลเมืองปัตตานี (ประเภทที่ 1)
รหัสโครงการ 66-L7884-1-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองปัตตานี
วันที่อนุมัติ 28 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 57,743.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางทรงสิริ มะนีวัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะบารัง อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เทศบาลเมืองปัตตานี มีตลาดสดที่ต้องรับผิดชอบ 2 แห่ง คือ 1.ตลาดสดเทศวิวัฒน์ 1 ถนนฤาดี ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี 2.ตลาดสดเทศบาลเมืองปัตตานี ถนนยะรัง ตำบลจะบังติกอ ตลาดเทศวิวัฒน์ 1 มีผู้ประกอบการประมาณ 854 ราย ส่วนตลาดสดเทศบาลเมืองปัตตานี ถนนยะรัง มีผู้ประกอบการประมาณ 935 ราย ซึ่งมีการจำหน่ายประเภท ผักสด ผลไม้ เนื้อวัว เนื้อหมู อาหารสำเร็จ อาหารปรุงสุก อาหารทะเล ไก่สด เครื่องแกง เป็นต้น     จากการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างอาหารด้านเคมี โดยหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2566 จากการเก็บตัวอย่างอาหาร จำนวน 60 ตัวอย่าง พบว่า ตัวอย่างประเภทเนื้อวัวพบสารเร่งเนื้อแดง จำนวน 7 ตัวอย่าง จากทั้งหมด 12 ตัวอย่าง และพบสารฆ่าแมลงในผักผลไม้ (ส้มโชกุน,พริกสด) จำนวน 2 ตัวอย่าง ซึ่งสารเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพหากมีการใช้ในปริมาณสูง และยังก่อปัญหาพิษสะสมต่อร่างกายในระยะยาว การบริโภคอาหารเพื่อให้ได้อาหารที่สะอาดปลอดภัยมีคุณค่าตามหลักโภชนาการและปราศจากสารปนเปื้อนนั้น จำเป็นต้องมีระบบการดูแลควบคุมตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัยของอาหารทุกกระบวนการ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถรับทราบข้อมูลข่าวสาร และเข้าถึงการบริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัย     ดังนั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองปัตตานี ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงจัดทำโครงการเฝ้าระวังอาหารสะอาดปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อน ในตลาดสดเทศบาลเมืองปัตตานี เพื่อเป็นการเฝ้าระวังด้านอาหาร และสร้างองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้บริโภค ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกซื้ออาหารปลอดภัย ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่แข็งแรง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อเฝ้าระวัง และตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหาร 2.เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับผู้จำหน่ายสินสินค้าเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารและแหล่งรับซื้อผลิตอาหารที่สะอาดมีคุณภาพจากแหล่งที่น่าเชื้อถือได้ 3.เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคมีความรู้ ความเข้าในใจการเลืกซื้ออาหารได้อย่างถูกต้อง และบริโภคอาหารที่ปลอดภัย

1.ร้อยละ 80 ของตัวอย่างอาหารปรุงสุกได้รับการตรวจเฝ้าระวังเชื้อโรค 2.ร้อยละ 80 ของตัวอย่างอาหารที่เข้าข่ายมีสารปนเปื้อนได้รับการตรวจเฝ้าระวังสารปนเปื้อนในอาหาร 3.ร้อยละ 80 ของผู้จำหน่ายสินค้าได้รับความรู้ความเข้าใจเรื่องความปลอดภัย ด้านอาหาร และแหล่งรับซื้อผลิตสินค้าที่สะอาด มีคุณภาพจากแหล่งที่น่าเชื้อถือได้ 4.ร้อยละ 80 ของผู้บริโภคได้รับความรู้ความเข้าใจในการเลอกซื้ออาหารได้อย่างถูกต้อง และได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัย

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.แผงจำหน่ายอาหารได้รับการพัฒนาแผงยกระดับมาตรฐาน ทำให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยในการบริโภคอาหารมากยิ่งขึ้น 2.แผงจำหน่ายสินค้าได้มาตรฐานตามหลักสุขภิบาลอาหาร ของกรมอนามัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2566 08:46 น.