กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชน ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูลปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L8008-03-31
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุและผู้พิการ เทศบาลเมืองสตูล
วันที่อนุมัติ 25 สิงหาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2566 - 31 มกราคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 29 กุมภาพันธ์ 2567
งบประมาณ 134,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจิราภรณ์ เอี้ยวเหล็ก
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุและผู้พิการ เทศบาลเมืองสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.ย. 2566 31 ม.ค. 2567 134,500.00
รวมงบประมาณ 134,500.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์ของสังคมโลกปัจจุบัน กำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ความก้าวหน้าด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทย อัตราการเกิดน้อยลง ประชากรมีอายุยืนยาวมากขึ้นจะส่งผลให้คาดว่าอีก 20 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเป็นสังคมสูงวัยระดับยอดสูงสุด คือ มีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 20 ขึ้นไป อาจกล่าวได้ว่าในปี 2564 ประเทศไทยจะกลายเป็น “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” (Aged Society) และจากนั้นอีก 10 ปี ประเทศไทยจะกลายเป็น “สังคมสูงวัยระดับยอดสูงสุด” (Supper - Aged Society) จากสภาพปัญหาและสถานการณ์ของผู้สูงอายุ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบทางสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม การส่งเสริมสุขภาพและการฟื้นฟูผู้สูงอายุ ให้มีสุขภาพดี เพื่อยืดเวลาที่จะเกิดการเจ็บป่วย การเกิดความพิการ ยืดเวลาการเข้าสู่ภาวะทุพพลภาพออกไป โดยจำนวนประชากรกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการในจังหวัดสตูล พบว่ามีจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด36,298คน และผู้พิการจำนวนทั้งหมด 8,128 คน ทั้งนี้ผู้สูงอายุและผู้พิการส่วนใหญ่ในจังหวัดสตูลมีปัญหาสุขภาพ เจ็บป่วยเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ข้อเข่าเสื่อม หลอดเลือดสมอง อาการปวดหลัง ปวดไหล่ ภาวะข้อติด
นอกจากนี้ยังพบผู้พิการมีสาเหตุมาจากอุบัติเหตุ เช่น อุบัติเหตุทางถนน พิการแต่กำเนิด ฯลฯ โดยมีจำนวนกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการ ผู้ป่วยกลุ่มติดเตียงมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยสถานการณ์ปัจจุบัน ตำบลพิมาน มีจำนวนผู้พิการจำนวน 242 คน ผู้สูงอายุทั้งหมด จำนวน 3,727คน ผู้สูงอายุติดบ้าน 6 ราย ผู้สูงอายุติดเตียง 13 ราย ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยระยะกึ่งเฉียบพลัน 8 ราย ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการฟื้นฟูหลังประสบอุบัติเหตุ 8 ราย ผู้ที่มีอาการปวดไหล่ ไหล่ติด 42 ราย ผู้ที่มีอาการปวดหลัง 53 ราย ผู้ที่มีอาการปวดเข่า มีภาวะข้อเข่าเสื่อม 72 ราย ผู้ป่วยที่มีภาวะข้อติด 9 ราย ประกอบกับแผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลสตูล มีจำนวนผู้ป่วยมารับบริการเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มโรค คิดเป็นผู้ป่วยกลุ่มผู้สูงอายุสูงถึงร้อยละ 70 รองลงมาคือวัยทำงาน และผู้พิการ การดูแลรักษาฟื้นฟูจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากหากได้รับการฟื้นฟูช้า จะส่งให้มีความพิการ มีความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันลดลง ต้องอยู่ในภาวะภาวะพึ่งพิงผู้อื่นเพิ่มขึ้นซึ่งทางโรงพยาบาลสตูลมีนโยบายร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่น ภาคประชาชน ในการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชน (CBR : community-based rehabilitation) ให้มีศักยภาพ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการให้กับประชาชนตำบลฉลุง และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากการประเมินศักยภาพ วิเคราะห์ร่วมกันในเขตเทศบาลตำบลฉลุง มีความพร้อมทั้งด้านภาคประชาชน มีสถานที่ดำเนินการ อีกทั้งความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและภาคีเครือข่าย ทั้งนี้เพื่อลดความแออัดใน โรงพยาบาลสตูล ลดระยะเดินทาง ตลอดจนค่าใช้จ่าย ลดภาระแก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและญาติ
ดังนั้นทางศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุและผู้พิการ ใคร่ขอการสนับสนุนจัดทำโครงการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชน ตำบลพิมาน การจัดอบรมอาสาสมัครประจำศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชนตำบลพิมานและการจัดซื้อวัสดุเพื่อการรักษาฟื้นฟูทางกายภาพบำบัดเพื่อใช้ในการรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพ ทั้งในศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชนตำบลพิมาน และพื้นที่ใกล้เคียงตลอดจนสามารถพกพาให้บริการในชุมชนได้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรับบริการทางด้านสาธารณสุขในพื้นที่ ส่งผลให้มีความรวดเร็วในการรักษา ฟื้นฟู ส่งเสริมคุณภาพชีวิต ลดความพิการและภาวะแทรกซ้อน มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีอาการปวด ผู้ป่วยระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้พิการในชุมชนตำบลพิมาน เข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ต่อเนื่อง ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

เกิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชน ตำบลพิมาน 1 แห่ง

0.00 1.00
2 เพื่อพัฒนาอาสาสมัครในชุมชน ให้มีความสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประชาชนในชุมชนได้

เกิดอาสาสมัครในชุมชน และมีความสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประชาชนในชุมชนได้

30.00 0.00
3 เพื่อส่งเสริมให้ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชน มีการบริการด้านกิจกรรมบำบัดให้แก่ผู้ป่วยภายในศูนย์ฯ

ร้อยละ 100 ของผู้ป่วยที่ต้องรับบริการกิจกรรมบำบัด ได้รับการฟื้นฟู

10.00 0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 134,500.00 0 0.00
1 - 31 พ.ค. 66 ประชุมคณะกรรมการศูนย์ฟื้นฟูฯ เทศบาลเมืองสตูล 0 0.00 -
1 ก.ย. 66 - 31 ธ.ค. 66 อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครประจำศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชน ตำบลพิมาน (CBR)หลักสูตร 21 ชั่วโมง จำนวน 30 คน 0 24,100.00 -
1 ก.ย. 66 - 31 ธ.ค. 66 การจัดทำเครื่องมือทางกายภาพบำบัดสำหรับใช้ในศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชนตำบลพิมาน (CBR) 0 109,900.00 -
1 - 31 ม.ค. 67 ติดตามประเมินผล การดำเนินงานผลการใช้เครื่องมือของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชนตำบลพิมาน (CBR) 0 500.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. มีอาสาสมัครประจำศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการตำบลพิมาน ทำให้ผู้สูงอายุ/ผู้ป่วยระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้พิการสามารถเข้าถึงบริการของรัฐโดยชุมชนมีส่วนร่วม อย่างทั่วถึง สะดวก ลดค่าใช้จ่ายค่าเดินทาง มีผลลัพธ์ที่ดี ได้รับการดูแลต่อเนื่อง
  2. ผู้สูงอายุ/ ผู้ป่วยระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้พิการในชุมชนตำบลพิมาน ได้รับการรักษาโดยเครื่องมืออุปกรณ์ทางกายภาพบำบัดที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ทันสมัย ลดภาวะพึ่งพิง ลดความพิการ คุณภาพชีวิตดี
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ