กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอาหารดีมีประโยชน์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลอง (ยะมะแต)
รหัสโครงการ 66-L8419-3-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลอง(ยะมะแต)
วันที่อนุมัติ 10 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 มีนาคม 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 5,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวซอฟีย๊ะ มะมิง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 44 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาเด็กและเยาวชนได้มุ่งเน้นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพโดยเฉพาะเรื่องการบริโภคอาหารที่ถูกต้องที่จะทำให้เด็กมีภาวะโภชนาการที่สมบูรณ์ซึ่งก่อให้เกิดภาวะสุขภาพที่ดีตามมาด้วย เด็กในช่วงอายุ 2-6 ปี เป็นวัยที่มีความสำคัญที่สุดวัยหนึ่งของชีวิต เพราะเป็นวัยที่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา ไปพร้อม ๆกัน โดยโภชนาการที่เหมาะสมซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กโดยเฉพาะเด็กวัยนี้ ซึ่งมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งร่างกายและสมองโดยเฉพาะพัฒนาการสมองในช่วง 3 ปี ขวบแรก การให้เด็กได้รับอาหารที่เหมาะสมมีคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนเพียงพอกับความต้องการของร่างกายเด็ก คือ อาหารต้องได้ครบ 5 หมู่ในปริมาณและคุณภาพที่เพียงพอเหมาะสมกับวัยทุกวัน โดยมีอาหารหลัก 5 หมู่ ที่หลากหลายและอาหารว่างไม่เกิน2 มื้อ นม 2-3 แก้วต่อวัน หลักการเลือกรับประทานอาหารสำหรับลูกน้อยควรจัดอาหารให้เด็กบริโภคให้ครบทั้ง 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญให้ครบถ้วนได้สัดส่วนเพียงพอกับความต้องการของร่างกายให้บริโภคอาหารให้ตรงเวลา ไม่ควรให้เด็กรับประทานขนมจุบจิบผู้ปกครองควรให้ความสนใจกับสภาพจิตใจของเด็กเพราะมีผลกระทบถึงการกินอาหารและภาวะโภชนาการของเด็ก จึงเป็นการวางรากฐานชีวิตที่ดีสำหรับเด็กทั้งปัจจุบันและอนาคต และนิสัยในการบริโภคจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ของและสิ่งที่ต้องคำนึงและพิจารณาควบคู่ไปด้วย คือคุณค่าตามหลักโภชนาการ คุณภาพ ความสะอาดและปราศจากสารปนเปื้อน เพราะเด็กเล็กมีโอกาสเสี่ยงต่อการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาดจากผู้ประกอบอาหารหรือผู้ที่สัมผัสอาหาร ที่ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสุขาภิบาลอาหาร (Food Sanitation)ไม่ปฏิบัติตนให้ถูกต้องในระหว่างการเตรียม ปรุง ประกอบอาหาร ซึ่งจะทำให้เกิดการปนเปื้อน เชื้อโรคลงสู่อาหารฉะนั้น การบริโภคอาหารเพื่อให้ได้อาหารที่สะอาด ปลอดภัย มีคุณค่าตามหลักโภชนาการและปราศจากสารปนเปื้อน จำเป็นต้องมีระบบการดูแล ควบคุม ตรวจสอบคุณค่า คุณภาพ ความปลอดภัยของอาหาร ของผู้ประกอบอาหารหรือผู้สัมผัสอาหาร ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลอง(ยะมะแต) ได้เล็งเห็นความสำคัญของโภชนาการในเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงมีการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายเหมาะสมตามวัยเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป จึงได้จัดทำโครงการอาหารดีมีประโยชน์เพื่อสุขภาพหนูน้อย ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลอง(ยะมะแต)เพื่อเป็นการดูแลสุขาภิบาลอาหาร อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาและสร้างความรู้แก่ผู้ประกอบหารและผู้ปกครอง ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกและให้บริโภคอาหารที่ดีเหมาะสมกับวัยของเด็กในช่วงวัยนี้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้เด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหาร มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารที่เหมาะสมตามหลักโภชนาการมากขึ้น

ร้อยละ 70 เด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหาร มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารที่เหมาะสมตามหลักโภชนาการ

0.00
2 2. เพื่อให้ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารสามารถ ทำเมนูอาหารมีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ ถูกหลักโภชนาการ และเหมาะสมกับเด็กปฐมวัยได้

ร้อยละ 70 ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารสามารถ จัดอาหารที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย

0.00
3 3.เพื่อให้เด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารได้ทำกิจกรรมร่วมกัน

ร้อยละ 80 เด็กและผู้ปกครองทุกคน ได้ร่วมกันทำกิจกรรม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมี.ค. 66เม.ย. 66พ.ค. 66มิ.ย. 66ก.ค. 66ส.ค. 66ก.ย. 66
1 การบรรยายอาหารดีมีประโยชน์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลอง (ยะมะแต)(10 มี.ค. 2566-29 ก.ย. 2566) 5,500.00              
รวม 5,500.00
1 การบรรยายอาหารดีมีประโยชน์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลอง (ยะมะแต) กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 88 5,500.00 0 0.00
10 มี.ค. 66 - 29 ก.ย. 66 1กิจกรรมบรรยายอาหารถูกหลักโภชนาการสำหรับเด็ก 44 2,800.00 -
10 มี.ค. 66 - 29 ก.ย. 66 2 กิจกรรมสาธิตการทำเมนูอาหารคาว-หวาน เช่น เมนูแกงจืดแตงกวาไก่สับ ไข่เจียวกุ้งสด และเมนูบัวลอยไข่หวาน และการจัดเมนูอาหารสำหรับเด็ก ที่มีประโยชน์ ถูกหลักโภชนาการ 44 2,700.00 -
  1. จัดทำโครงการกำหนดแผนปฏิบัติงาน   2. ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   3. เชิญวิทยากรบรรยายอาหารถูกหลักโภชนาการสำหรับเด็ก   4. ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ผู้ปกครองทราบและผู้ประกอบอาหารทราบ   5. จัดกิจกรรมสาธิตการทำอาหารมีประโยชน์   6. สรุป/ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหาร มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารที่เหมาะสมตามหลักโภชนาการมากขึ้น 2.ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารจัดอาหารที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยได้ 3.เพื่อให้เด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารได้ทำกิจกรรมร่วมกัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2566 00:00 น.