กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการแก้ปัญหาทุพโภชนาการ เด็กอายุ 0-5ปี เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ตำบลกายูบอเกาะ ปี2566
รหัสโครงการ 66-L8305-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลรามัน
วันที่อนุมัติ 27 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 24,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวชาลิสา บือโต
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศ กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาวะ ทั้งมิติทางกาย ใจ สังคม และปัญญา โดยเริ่มจากวัยต้นของชีวิต คือเด็กอายุ 0- 5 ปี ซึ่งเป็นวัยที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และเป็นวัยที่เริ่มต้นการรับรู้เพื่อเป็นพื้นฐานของช่วงวัยต่อไป อาหารและภาวะโภชนาการที่ดี เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กวัยก่อนวัยเรียน ปัญหาทางโภชนาการที่พบบ่อยในเด็กวัยนี้ ได้แก่ ภาวะการเจริญเติบโตไม่สมวัย จากโรคขาดสารอาหาร ภาวะโภชนาการเกิน การขาดสารไอโอดีน ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก โดยมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง การให้อาหารตามวัยแก่เด็กเร็วเกินไปและไม่ถูกต้อง และจากการประเมินผลการเฝ้าระวังทางภาวะโภชนาการเด็กก่อนวัยเรียน (0-5 ปี) ของตำบลกายูบอเกาะ ในช่วงไตรมาสที่ 2 งวดที่ 2 มกราคม– กุมพาพันธ์ 2566 เด็กอายุ 0-5 ปีทั้งหมด 483 คน ได้รับการชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงทั้งหมด 478 คน คิดเป็นร้อยละ 98.96 ส่วนสูงดีสมส่วนคิดเป็น ร้อยละ 55.65 ซึ่งไม่ได้ตามเกณฑ์ตามตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุขปีงบประมาณ 2566 กำหนดไว้ เด็กอายุ 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ร้อยละ 66 สาเหตุเกิดจากผู้ปกครองไม่เห็นความสำคัญ ของเรื่องโภชนาการ ปัญหาเศรษฐกิจของครอบครัว กรรมพันธุ์ พฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กและทานขนมกรุบกรอบ จากข้อมูลสถิติจะเห็นไห้ได้ว่า เด็กอายุ 0-5 ปีในเขตรับผิดชอบยังมีปัญหาภาวะการเจริญเติบโตไม่สมวัย เตี้ย น้ำหนักน้อย การดำเนินงานแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเจ้าหน้าที่เพียงฝ่ายเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาให้ลดน้อยหรือหมดไปได้ สิ่งสำคัญจะต้องมีการให้ความรู้แก่พ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูเด็ก และส่งเสริมให้ครอบครัวและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก โดยเฉพาะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านต้องมีความรู้ และมีเครื่องมืออุปกรณ์ในการติดตามเฝ้าระวังโภชนาการเด็กเพียงพอและได้มาตรฐานตามที่กำหนด จากสภาพปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการส่งเสริมและแก้ปัญหาทุพโภชนาการ เด็กอายุ 0 – 5 ปี เพื่อสร้างความตระหนักให้ครอบครัวและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนางานด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กมีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของการฝ้าระวังทางโภชนาการและแก้ปัญหาทุพโภชนาการในเด็ก 0-5 ปี (น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ) 2.เพื่อเป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านสาธารณสุข ตัวชี้วัด เด็กอายุ 0-5 ปี สูงดีสมส่วน

ตัวชี้วัดความสำเร็จ - ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กที่ผ่านการอบรม มีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการฝ้าระวังทางโภชนาการและแก้ปัญหาทุพโภชนาการในเด็ก 0-5 ปี (น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 90 - เด็กที่มีปัญหาทุพโภชนาการต่ำมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)
กิจกรรมที่ 1 1. เขียนโครงการและเสนอโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพ
2. ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนเตรียมงาน
3. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
4. ดำเนินการอบรมให้ความรู้เรื่องความสำคัญของการฝ้าระวังทางโภชนาการและแก้ปัญหาทุพโภชนาการในเด็ก 0-5 ปี(น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ) แก่ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็ก จำนวน 30 คน ในวันที่ ........เดือน.................. 2566 เวลา 09.00 -16.00 น. ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองรามันห์ ตำบลกายูบอเกาะ
5. สาธิตการทำอาหารเสริมเมนูง่ายๆ สำหรับเด็กที่มีปัญหาทุพโภชนาการ (เมนูเพิ่มน้ำหนัก) 6. ประเมินความรู้ความเข้าใจ Pre test – Post test ผู้เข้าร่วมอบรม 7. ติดตามผลการดำเนินงาน 8. สรุปรายงานหลังเสร็จสิ้นโครงการ/รายงานผลการดำเนินงานโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนสุขภาพ

กิจกรรมที่ 2 1. เขียนโครงการและเสนอโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพ
2. ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนเตรียมงาน
3. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
4. จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ (อาหารเสริม) ให้แก่เด็กที่มีปัญหาทุพโภชนาการต่ำ จำนวน 30 คน รับประทานทุกวันโดยให้อยู่ภายไต้การควบคุมและกำกับโดย อสม. ในเขตที่รับผิดชอบ 5. ติดตามเยี่ยมบ้านและชั่งน้ำหนัก/ วัดส่วนสูงเด็ก เดือนละ 1 ครั้ง จนครบ 3 เดือน 4. ติดตามผลการดำเนินงาน 5. สรุปรายงานหลังเสร็จสิ้นโครงการ/รายงานผลการดำเนินงานโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนสุขภาพ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กที่ผ่านการอบรม มีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการฝ้าระวังทางโภชนาการและแก้ปัญหาทุพโภชนาการในเด็ก 0-5 ปี (น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 90 -เด็กที่มีปัญหาทุพโภชนาการต่ำมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2566 15:36 น.