กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสตรีหญิงวัยเจริญพันธุ์เทศบาลเมืองรามันห์ ยุคใหม่ รู้ทัน ใส่ใจ โรคมะเร็งตำบลกายูบอเกาะ ปี2566
รหัสโครงการ 66-L8305-02-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลกายูบอเกาะ
วันที่อนุมัติ 27 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 23,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมารีแย เปาะวี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)       โรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกและมะเร็งลำไส้เป็นโรคมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 1 2 และ 3 ตามลำดับ ของโรคมะเร็งทั้งหมด สถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมากพบแพทย์เมื่อระยะของโรคมะเร็งนั้นได้เข้าสู่ในระยะลุกลามแล้ว การรักษาจึงเป็นไปได้ยาก ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในการรักษาที่สูง ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ก่อให้เกิดปัญหาด้าน สังคม และครอบครัวตามมาอย่างมากมาย แต่จะสามารถป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ถ้าพบผู้ป่วยโรคมะเร็ง ในระยะเริ่มแรก ร้อยละ 30 – 40 สามารถป้องกันได้ด้วยการลดพฤติกรรมเสี่ยง และหากได้รับการตรวจคัดกรอง มะเร็งที่เหมาะสมจะสามารถป้องกันและได้รับการรักษาได้ทันท่วงทีและอาจลดการตรวจลงเหลือเพียง ตรวจทุก 2 – 3 ปี เมื่อผลตรวจคัดกรองปกติทุกครั้ง  จะตรวจทุก 5 ปี/1 ครั้ง ดังนั้น ถ้าสามารถกระตุ้นให้ ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าว พร้อมทั้งตระหนักและเห็นถึงความสำคัญ ของการตรวจค้นหาในระยะเริ่มแรกก็จะทำให้อัตราการเกิดโรค อัตราการป่วยและอัตราการตายจากโรคมะเร็งลดลง     จากผลการดำเนินงาน การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30- 60 ปี ในเขตพื้นที่อำเภอรามัน ปี 2563 - 2565 พบว่า มีกลุ่มเป้าหมายนเท่ากับ 1,352,1,343 และ 1,293 ตามลำดับ ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก คิดเป็นร้อยละ 7.62, 22.34 และ 23.20 ตามลำดับ กลุ่มคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่ยังไม่เข้ารับการตรวจฯจะเป็นกลุ่มที่ยากต่อการติดตามเข้ารับบริการ การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง ปี 2565 กลุ่มเป้าหมาย 30-70 ปี มีจำนวน 1,563 ราย ได้รับการคัดกรอง 1,423 ราย คิดเป็นร้อยละ 91.04 ( ข้อมูล HDC วันที่ 30 กันยายน 2565 ) และตรวจไม่พบความผิดปกติ อาจเกิดจากการตรวจที่ไม่ถูกต้อง เทคนิคหรือแบบการตรวจคัดกรองมีความซับซ้อน ทำให้ไม่เข้าใจ หรืออาจเกิดจาก กลุ่มเป้าหมาย และ อสม. ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม ส่วนการคัดกรองมะเร็งลำไส้ ปี 2565 กลุ่มเป้าหมายคิดเป็นสุ่มตรวจ 20% จำนวน 128 ราย ได้รับการคัดกรองมะเร็งลำไส้ 113 ราย คิดเป็นร้อยละ 8.84 ไม่พบผิดปกติ
      ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตำบลกายูบอเกาะ จึงได้จัดทำโครงการสตรีหญิงวัยเจริญพันธุ์เทศบาลเมืองรามันห์ ยุคใหม่ รู้ทัน  ใส่ใจ โรคมะเร็ง ตำบลกายูบอเกาะ ปี 2566 ขึ้น เพื่อความรู้ ความเข้าใจ ในการตรวจมะเร็งปากมดลูก และมีความเชี่ยวชาญในการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง และยังเป็นแนวทางในการสร้างเสริมพฤติกรรมการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแบบยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธ์กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจมะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ และการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง

1.ร้อยละ 85 ของผู้เข้าอบรมมีความรู้หลังการอบรมเรื่อง มะเร็งปากมดลูก, มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  • จัดกิจกรรมให้ความรู้
  1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
  2. จัดประชุมชี้แจงโครงการแก่เจ้าที่สาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนในการดำเนินงาน
  3. สำรวจประชากรกลุ่มเป้าหมาย
  4. ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง โดยร่วมกับภาคีเครือข่ายในชุมชน
  5. พัฒนาศักยภาพหญิงวัยเจริญพันธุ์ เรื่องสถานการณ์โรคมะเร็งในปัจจุบัน การเฝ้าระวัง และการป้องกันโรค มารู้จักโรคมะเร็งต่าง ๆ มะเร็งปากมดลูก/เต้านม และมะเร็งลำไส้  จำนวน 125 ราย ระหว่างวันที่...................... เวลา.....9.00.-12.00... น. โดย วิทยากรจากโรงพยาบาลรามัน         บรรยายการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ และฝึกปฏิบัติการตรวจมะเร็งเต้านมและบันทึกผลด้วย Application BSE
            ด้วยตนเอง โดยแบ่งกลุ่ม ตามฐานดังนี้             1.1 ฐานสัดส่วนเต้านม             2.2 ฐานวิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเอง             3.3 ฐานการบันทึกผลด้วย Application BSE ด้วยตนเอง
                ระหว่างวันที่.................................................... เวลา....13.00-16.30........ น. โดย วิทยากรจากโรงพยาบาลรามัน
  6. ประเมินความรู้หลังอบรม 8.  สรุปผลติดตามตามโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เจ้าหน้าที่ และ อสม.และกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ ในการตรวจมะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ และมีความเชี่ยวชาญใน การตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเองและประชาชนในกลุ่มเป้าหมายตระหนักในการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2566 16:15 น.