กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการชาวเทศบาลรามันห์ร่วมใจ ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ปี 2566
รหัสโครงการ 66-L8305-05-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลรามัน
วันที่อนุมัติ 27 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 71,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวซากีนะ ดอละ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)       โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่เป็นปัญหาสำคัญในพื้นที่ เป็นโรคติดต่อที่ต้องมีการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา เพื่อป้องกันการเกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว จนส่งผลกระทบไม่สามารถควบคุมพื้นที่การระบาดและมีภาวะผู้ป่วยที่ร้ายแรงอาจถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงในกลุ่มเด็กวัยเรียนเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง รองลงมาคือกลุ่มประชาชนทั่วไปวัยทำงาน ซึ่งยังคงพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องทุกปี จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนควรมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรคไข้เลือดออก และเน้นมาตรการเชิงรุกในชุมชน พร้อมสนับสนุนเวชภัณฑ์ป้องกันโรคไข้เลือดออกให้มีความเพียงพอและพร้อมใช้งานตลอดเวลา เพื่อสามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีต่อไป       จากรายงานจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ที่ผ่านมา พบว่า ในปี 2563 พบผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 8 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 122.24 ต่อประชากรแสนคน ในปี 2564 จำนวน 7 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 20.28 ต่อประชากรแสนคน และในปี 2565 จำนวน 9 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 24.28 ต่อประชากรแสนคน ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 5-9 ปี กลุ่มอาชีพนักเรียน และช่วงเวลาที่พบผู้ป่วยสูงสุดในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมของทุกปี ซึ่งจากการระบาดของโรคไข้เลือดออกดังกล่าว ทำให้มีโอกาสเกิดโรคระบาดซ้ำอยู่ในปีนี้และปีถัดไป ซึ่งอาจมีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม บ้านเรือนติดกัน สิ่งแวดล้อมไม่สะอาด ซึ่งเอื้อต่อการทำให้เกิดโรคไข้เลือดออกในชุมชนได้ ดังนั้นหากปัญหาดังกล่าวข้างต้นได้รับการแก้ไข เร่งส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักในการป้องกันโรคไข้เลือดออกและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันควบคุมโรคอย่างเหมาะสม โรงพยาบาลรามัน ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาโรคไข้เลือดออกและปัจจัยสิ่งแวดล้อมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จึงดำเนินการจัดโครงการชาวรามันห์ร่วมใจ ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกขึ้น เพื่อดำเนินการสร้างความรู้ความเข้าใจ ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน เป็นการสร้างเกราะป้องกันและรณรงค์ให้เกิดจิตสำนึกของชุมชนให้มีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนปลอดไข้เลือดอออก เพื่อส่งผลต่อการลดลงของอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในชุมชนและการมีสุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและเกิดความตระหนักในการป้องกันโรคไข้เลือดออก ข้อที่ 2. เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. ประชาชนมีความรู้ความเข้าในเรื่องโรคเลือดออก ร้อยละ 90 2. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในประชาชนลดลงจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 10

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  • ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำโครงการฯ
  • ประชาสัมพันธ์โครงการชาวรามันห์ร่วมใจ ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ปี 2566
  • ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการชาวรามันห์ร่วมใจ ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ปี 2566 กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมรู้ภัย ห่างไกลไข้เลือดออก แกนนำในชุมชนเมืองรามันห์ 2 ชุมชนๆละ จำนวน 30 คน         - นำเสนอรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออก               - สร้างแกนนำสารวัติยุงลายในชุมชน               - อบรมให้ความรู้เรื่องการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน             - ฝึกปฏิบัติทักษะการสำรวจและกำจัดลูกน้ำยุงลาย
                    - สุ่มประเมินลูกน้ำยุงลายในชุมชน กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมรณรงค์ชาวเทศบาลเมืองรามันห์รู้ภัย ห่างไกลไข้เลือดออก ในชุมชนเมืองรามันห์ 2 ชุมชนๆละ จำนวน 60 คน (หมู่ที่ 1 กับ หมู่ที่ 6)         - นำเสนอรายงานสถานการณ์ไข้เลือดออก         - อบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกแก่ประชาชน
            - รณรงค์สร้างกระแสประชาสัมพันธ์โรคไข้เลือดออกในชุมชน สำรวจและกำจัดลูกน้ำยุงลาย แจกเวชภัณฑ์ป้องกันโรคไข้เลือดออก ทรายอะเบท สเปรย์กันยุง สเปรย์กำจัดยุงตามบ้านเรือน
  • สรุปผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ไม่พบการระบาดของโรคไข้เลือดออกในลักษณะเป็นกลุ่มก้อนในชุมชน
  2. ไม่พบพื้นที่ระบาดด้วยโรคไข้เลือดออกที่ไม่สามารถควบคุมการระบาดได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2566 16:20 น.