กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแก่ประชาชน
รหัสโครงการ 61-L2494-02-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมจักรยานตำบลมะนังตายอ
วันที่อนุมัติ 7 พฤศจิกายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 67,590.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอัมรี อาแว
พี่เลี้ยงโครงการ นายนัศรุดดีนเจะแน
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมะนังตายอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.354,101.76place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (67,590.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 490 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การสร้างสุขภาพ ถือเป็นกลยุทธ์ทางสุขภาพที่กำลังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าจะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้บุคคลเกิดพฤติกรรมการส่งเสริมสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของบุคคลช่วยลดอัตราป่วยด้วยโรคต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอันเกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นโรคหัวใจและหลอดเลือดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคเครียดและโรคมะเร็ง สาเหตุที่พบอุบัติการณ์ของโรคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจาก กระบวนการสร้างสุขภาพ ไม่เพียงแต่จะเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการให้การศึกษาด้านสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดผลในทางปฏิบัติและสภาพการณ์ของการดำรงชีวิตที่สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรมบรรทัดฐานทางสังคมสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจซึ่งก็คือวิถีการดำเนินชีวิต ซึ่งจะก่อให้เกิดภาวะสุขภาพที่สมบูรณ์ของบุคคลและชุมชนนั่นเอง แม้ระบบสุขภาพของคนไทยที่ผ่านมาจะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนส่งผลให้สุขภาพของประชาชนในภาพรวมดีขึ้นและระบบบริการสุขภาพจะมีความก้าวหน้ามากขึ้นแต่ยังมุ่งที่การจัดบริการเพื่อการรักษาพยาบาลเป็นหลักคำว่าสุขภาพในความหมายของคนทั่วไปกลายเป็นเรื่องของการรอให้เจ็บป่วยก่อนแล้วค่อยรักษาทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากแต่ให้ผลตอบแทนด้านสุขภาพต่ำกว่าที่ควรจะเป็น นอกจากนี้แนวโน้มการเจ็บป่วยและปัญหาสุขภาพของประชาชนก็มีความซับซ้อนมากขึ้นดังนั้นการแก้ไขด้วยวิธีคิด วิธีการและองค์ความรู้เดิมจึงไม่เพียงพอ ถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนของสังคมต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยการสร้างสุขภาพและด้วยภูมิปัญญาของชุมชนทั้งสังคม โดยการเน้นให้ประชาชนมีพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องบริโภคอาหารที่สุกสะอาดปลอดภัยไม่ติดยาเสพติดส่งเสริมให้ประชาชนในแต่ละชุมชนรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมด้านสุขภาพในรูปของชมรมสร้างสุขภาพโดยมีวัตถุประสงค์ให้ชมรมสร้างสุขภาพเป็นศูนย์กลางและเป็นกลไกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านสุขภาพสู่ประชาชนส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกายและมีโภชนาการที่ดีเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงง่ายๆด้วยต้นทุนต่ำป้องกันโรคต่างๆอาทิโรคเบาหวาน โรคหัวใจขาดเลือด โรคความดันโลหิตสูง ฯลฯ ไม่ให้เกิดขึ้นก่อนวัยอันควร ทำให้ประชาชนมีสมรรถภาพดี สามารถทำงานได้เต็มตามศักยภาพ ขณะเดียวกันก็เป็นการลดค่าใช้จ่ายเพื่อสุขภาพลงไปในตัวด้วย นอกจากนี้ การออกกำลังกายยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่นๆ เช่นมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคของกล้ามเนื้อกระดูกและข้อต่อต่างๆ ป้องกันโรคกระดูกพรุนในวัยกลางคน และโรคกระดูกตะโพกหักในวัยสูงอายุ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี ดังนั้นหากพิจารณาให้ลึกซึ้งจะเห็นได้ว่า การออกกำลังกายและมีภาวะโภชนาการที่ดี จึงเป็นมาตรการทางอ้อมที่ใช้ในการเพิ่มรายได้ประชาชาติได้ด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพิ่มการออกกำลังกายในชุมชน

ร้อยละของคนที่ออกกำลังกายในชุมชน

300.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

3.1 จัดทำโครงการขออนุมัติ 3.2 แต่งตั้งคณะทำงาน 3.3 จัดประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม 3.4 ประสานพื้นที่เครือข่ายสร้างสุขภาพทุกชมรมทุกหมู่บ้านในเขตตำบลมะนังตายอ
3.5 ดำเนินการจัดมหกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ มีกรอบการดำเนินงานดังนี้ 3.5.1 จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพแก่ประชาชน 3.5.2การจัดกิจกรรมให้บริการด้านสุขภาพแก่ราษฎรในตำบลมะนังตายอและผู้ที่สนใจจาก หน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้ -โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะนังตายอ ให้บริการตรวจสุขภาพฟันและแนะนำ การดูแลสุขภาพฟัน - โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสุไหงบาลาให้บริการตรวจคัดกรองความดันโลหิตสูง และเบาหวาน 3.5.3 จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและประโยชน์ของการออกกำลังกาย 3.5.4 จัดกิจกรรมการออกกำลังกายด้วยฮูลาฮูป จากชมรมอสม.ตำบลมะนังตายอ 3.5.5 จัดกิจกรรมการออกกำลังกายโดยการเต้นแอโรบิค
3.5.6 จัดกิจกรรมการออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ทำให้เกิดภาคีเครือข่ายร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สุขภาพดี โดยมีส่วนร่วมและสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นภายในตำบล 2ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการและภาคีเครือข่ายแกนนำสร้างสุขภาพ นำนโยบายสู่การปฏิบัติการสร้างสุขภาพที่ยั่งยืน 3ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการและประชาชนในพื้นที่ตระหนักและตื่นตัวในการดูแลสุขภาพของตนเอง 4ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความรู้ และเข้าใจวิธีการที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพและประโยชน์ของการออกกำลังกายและสามารถนำความรู้ไปอธิบายให้ประชาชนในตำบลเข้าใจวิธีการดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธี 5 ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดทักษะ และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2560 10:11 น.