กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออก หมู่ที่ 4 บ้านสนกลาง
รหัสโครงการ 2566-L5314-2-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่ 4 บ้านสนกลาง 1.นายเจ๊ะแหละ หยังสู 2.นายราหวัน ทำสวน 3.นางสุมากร หยังสู 4.นางอารียา สูนสละ 5.นางบาหนิน ถิ่นกาแบง
วันที่อนุมัติ 21 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 เมษายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 8,550.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่ 4 บ้านสนกลาง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ไข้เลือดออกเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย เนื่องจากแนวโน้มการเกิดโรคนี้ยังคงสูงมาโดยตลอด ส่วนใหญ่มักเป็นในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ในผู้ใหญ่อาจพบได้บ้าง บางรายอาการรุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งที่ผ่านมายังพบการระบาด ปีเว้นปี ปีเว้นสองปี หรือปีเว้นสามปี โดยในปัจจุบันสามารถพบโรคได้เกือบทั้งปี โดยมักจะพบการระบาดมากในช่วงหน้าฝน เพราะพาหะของโรคคือยุงลาย มาตรการควบคุมโรคที่ได้ผลในขณะนี้ยังคงเป็นมาตรการควบคุมยุงพาหะนำโรค ซึ่งเป็นการยากที่จะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายจะพบมากตามบ้านที่อยู่อาศัย ในสวน ขยายพันธุ์โดยวางไข่ในน้ำนิ่งพบบ่อยในภาชนะน้ำขัง เช่น โอ่งน้ำ แจกันดอกไม้ ยางรถยนต์เก่า หรือเศษวัสดุที่รองรับน้ำได้ทุกชนิดที่เหลือใช้และไม่ได้มีการจัดการที่ถูกวิธีดังนั้นการที่จะการป้องกันและควบคุมพาหนะนำโรคให้ได้ผลเต็มที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข ประชาชาชน และนักเรียนในโรงเรียนร่วมกันดำเนินงาน จากการดำเนินโครงการป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออก ตั้งแต่ปี 2563 – 2565 พบว่าผลที่ได้จากการดำเนินโครงการทำให้อัตราการเกิดโรคไข้เลือดออกหมู่ที่ 4 บ้านสนกลางในปี 2563 – 2565ไม่พบจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออก กิจกรรมเดินรณรงค์ใส่ทรายทีมีฟอสและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเป็นประจำต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในบ้าน (HI) ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย (CI) และค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในสถานที่ราชการ เช่นโรงเรียน มัสยิด ลดลงไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ค่าดัชนีของลูกน้ำยุงลาย(HI) ในหมู่ที่ 4 บ้านสนกลาง มีแนวโน้มค่าลดลงอย่างต่อเนื่องทุกเดือน โดยสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ของบ้านสนกลาง ในปี 2566 ตั้งแต่เดือน มกราคม 2566 – 28 กุมภาพันธ์ 2566 บ้านสนกลางพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว จำนวน 1 ราย ในเดือน มกราคม คิดเป็นอัตราป่วย 239.23 ต่อแสนประชากร ซึ่งเกินเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ที่ไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร ส่วนค่าลูกน้ำยุงลายมีแนวโน้มที่ลดลงโดยพบมากที่สุดในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน กุมภาพันธ์ 2566 ค่า HI ร้อยละ 5.98 ค่า CI ร้อยละ 7.25
ดังนั้น ทางอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านสนกลาง จึงเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงอยากต่อยอดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่แท้จริงในชุมชน หมู่บ้าน มีคณะกรรมการป้องกัน และควบคุมโรคในหมู่บ้าน เพื่อช่วยกันเฝ้าระวังโรคภัยในหมู่บ้านต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดความชุกของลูกน้ำยุงลายไม่ให้เกินเกณฑ์มาตรฐานสาธารณสุข

ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้าน โรงเรียน มัสยิด ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด (ค่า HI ไม่เกิน  10 ค่า CI ไม่เกิน 10)

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 8,550.00 0 0.00
1 พ.ค. 66 - 31 ส.ค. 66 กิจกรรมรณรงค์ใส่ทรายทีมีฟอส และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในทุกหมู่บ้าน ตามแผนการณรงค์ จำนวน 5 ครั้ง 0 8,550.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายของ บ้านสนกลาง หมู่ที่ 4 ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ประชาชนในหมู่บ้านมีความตระหนักในการควบคุม และป้องกันโรคไข้เลือดออก ส่งผลให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆในหมู่บ้าน จึงทำให้ลดภาวะเสี่ยงจากการเกิดโรคไข้เลือดออกในชุมชน อีกทั้งเกิดมาตรการทางสังคมหรือกติกาชุมชนเพื่อเป็นมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคในชุมชนต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2566 00:00 น.