กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิต ตำบลปิยามุมัง ปีงบประมาณ 2566

ตรวจคัดกรองผู้มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง1 มิถุนายน 2566
1
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลปิยามุมัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

๑.ประชุมชี้แจงอาสาสมัคร ผู้นำชุมชน ผู้มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อรับทราบวัตถุประสงค์ของโครงการ ๒.จัดทำแผนกำหนดวันปฏิบัติงาน ๓.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ ๔.แจ้งกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการ             ๕.ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่อาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อฟื้นฟูทักษะการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เพื่อให้กระบวนการคัดกรองมีประสิทธิภาพมากขึ้น             ๖.ตรวจคัดกรองผู้มีภาวะเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิต โดยทีมอาสาสมัครสาธารณสุขผู้รับผิดชอบละแวกบ้าน หมู่บ้าน             ๗.ส่งต่อข้อมูลให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินผลการคัดกรอง  แยกกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มสงสัยป่วย เพื่อดำเนินการตามแผนการรักษาต่อไป ๘.ติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมการเฝ้าระวังโรคเบาหวาน ความดันโลหิต และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเฝ้าระวังของทีม อสม. ในแต่ละหมู่บ้าน
            9. สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการให้กองทุนตำบลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

๑. อสม.มีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  และตระหนักในการป้องกันโรค ๒. ชุมชนมีความรู้เรื่องภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  และตระหนักในการป้องกันโรค ๓. ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรอง โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
๔. ประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงได้รับการตรวจเลือดคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๕. ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ได้รับการติดตามเยี่ยมและประเมินพฤติกรรม  สุขภาพอย่างต่อเนื่องและส่งพบแพทย์เพื่อได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง