กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวิ่ง-เดินเพลินสุข
รหัสโครงการ 66-L5267-02-22
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษา อบต.ป่าขาด
วันที่อนุมัติ 28 สิงหาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 8 กันยายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประสิทธิ์ บุญกำเนิด
พี่เลี้ยงโครงการ นายรุ่งโรจน์ สุวรรณะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลป่าขาด อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.241,100.469place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสังคมไทยเริ่มเปลี่ยนไปจากอดีต ดังจะเห็นได้จากบริหารการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิต ที่เปลี่ยนไป มีการแข่งขันทั้งด้านข่าวสาร สารสนเทศและเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมต้องเร่งรีบ และแข่งขันตามกลไกเศรษฐกิจ แต่ในความเจริญนั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นด้วยไม่ว่าจะเป็นปัญหา อาชญากรรม ปัญหาทางสุขภาพทั้งทางร่างกาย จิตใจ ปัญหาเศรษฐกิจ และอื่นๆ โดยที่ทรัพยากรที่สำคัญ คือ ทรัพยากรมนุษย์นั้นไม่ยั่งยืนและพัฒนาขึ้น เพราะร่างกายมนุษย์เสื่อมสมรรถภาพตามกาลเวลา ประกอบด้วย มลภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ทำให้ประขาชนหันไปพึ่งพาสินค้าที่จะทำให้สุขภาพดี จากสื่อต่าง ๆ เช่น ยาลดความอ้วน สมุนไพร ต่าง ๆ ซึ่งไม่จำเป็นและมีราคาแพง ดังนั้น การสร้างเสริม สุขภาพด้วยวิธีง่ายๆ และได้ผลจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดีนัก ซึ่งการเดินเป็นการออก กำลังกายที่ง่ายและสะดวกเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ร่างกายได้รับแรงกระทบกระแทกจากการเดินน้อย มาก การเดิน ส่งผลดีต่อสุขภาพ ประโยชน์นับจากการวิ่งเหมือนกับการเดิน ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพกาย หัวใจ กล้ามเนื้อแข็งแรงลดความเครียด และยังมีผลป้องกันโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ การวิ่งที่ต้องมีการฝึกฝน การวิ่งจะมีการเผาผลาญพลังงานมากกว่าการเดิน ประโยชน์ของการวิ่งเหมือนกับการเดินออกกำลังกาย แต่ข้อดีของการวิ่งคือ ใช้เวลาน้อยกว่าและมีผลดีต่อหัวใจมากกว่าการเดิน ข้อเสียของการวิ่ง เมื่อเทียบกับ การเดินคือมีอาการปวดกล้ามเนื้อและปวดข้อได้บ่อยกว่าการเดิน แต่หากว่าผู้ออกกำลังกายโดยการวิ่ง - ที่ถูกวิธี รู้วิธีการพื้นฟูสมรรถภาพของร่างกายแล้วนอกจากจะส่งผลตีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจแล้ว ก็จะทำให้บุคคลนั้นๆ มีสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรงสุขภาพจิตดี ห่างไกลโรคเรื้อรัง กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จึงได้จัดทำโครงการวิ่ง เดิน เพลินสุข ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมป้องกันการเกิดโรคและลดความรุนแรงของโรคให้กับผู้ที่สนใจการออกกำลังกายแบบ เดิน - วิ่ง เพื่อสุขภาพ ให้มีการดูแลสุขภาพของตนเองที่ดียิ่งขึ้น เป็นการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคที่สามารถ ลดภาวะเสี่ยงของโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง และเพื่อเชิญชวนให้ประชาชนในตำบล ป่าขาดมาร่วมกิจกรรมออกกำลังกายโดยการเดิน - วิ่ง เพิ่มขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดีของคนที่เข้าร่วมกิจกรรม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของการออกกำลังกาย

 

2 1.2เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

 

3 1.3เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการออกกำลังกายและรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

 

4 1.4พื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มคนรักสุขภาพและขยายผลสู่ชุมชนโดยภาพรวม

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ 1.1 ประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องปรึกษาหาหรือการจัดกิจกรรม 1.2ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม 1.3ดำเนินโครงการตามที่กำหนด 1.4ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน กิจกรรมที่ดำเนินการ 1.1กิจกรรมเดิน - วิ่งตามเส้นทางที่กำหนด 1.2กิจกรรมออกกำลังแอโรบิค 1.3การสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม(มอบเสื้อ บริการอาหารและเครื่องดื่ม มอบของรางวัล)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.1เด็ก เยาวชนและประชาชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของการออกกำลังกาย 1.2เด็ก เยาวชนและประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง 1.3ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีนิสัยออกกำลังกายและสามารถใช่เวลาว่างให้เกิดประโยขน์ในทางสร้างสรรค์ 1.4เกิดความเข้มแข็งในกลุ่มผู้รักสุขภาพและขยายผลสู่ชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566 15:49 น.