กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเด็กนักเรียนยุคใหม่ ใส่ใจปัญหาการจัดการขยะ ปี 2566
รหัสโครงการ 66-L8423-2-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านเจ๊ะเก
วันที่อนุมัติ 9 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 31 พฤษภาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 23,550.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สุลัยมาน เจ๊ะมะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.277,101.691place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยในชุมชนเป็นหนึ่งในปัญหาที่มีความสำคัญ มีความเกี่ยวข้องกับโรคและภัยทางสุขภาพที่เกิดขึ้น โรคระบาดบางโรค เช่นไข้เลือดออก เป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรค การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่หมายรวมถึงระบบของการจัดการสภาพแวดล้อมของบ้าน สภาพแวดล้อมของชุมชนให้มีความสะอาดอย่างสม่ำเสมอจะได้ไม่เป็นแหล่งหรือรังของโรค ทุกวันนี้ปัญหาเรื่องขยะในชุมชนกลับกลายเป็นปัญหาที่ประชาชนไม่ค่อยให้ความสำคัญ การทิ้งขยะไม่เป็นหลักแหล่ง ขาดจิตสำนึกร่วมกันในการรักษาความสะอาดบ้านเรือนและชุมชน ขาดระบบการจัดการขยะที่ถูกต้อง จึงเป็นที่มาของการเกิดปัญหาเรื่องขยะ ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อม ทำให้เกิดโรคและส่งผลเสียต่อสุขภาพในรอบด้าน ขยะในชุมชนเกิดจากพฤติกรรมการใช้วัสดุสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่มีการเลือกใช้วัสดุที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีการคำนึงถึงผลกระทบอันอาจเกิดการใช้วัสดุ เครื่องใช้สอยในครัวเรือนที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสภาวะภูมิอากาศ หรือ สิ่งแวดล้อม ฉะนั้นการส่งเสริมให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชน ให้มีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางในระดับครัวเรือนการให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์ จะทำให้ประชาชนตระหนักและเข้าใจสภาพปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้น มีความสนใจและใส่ใจในการปฏิบัติตาม จำเป็นต้องมีการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอในรูปแบบที่แตกต่างกันไป โดยจะต้องพิจารณาเนื้อหาและสื่อที่จะใช้ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งการส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะนอกจากสามารถลดปริมาณขยะจากแหล่งกำเนิดลงได้แล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้จากการคัดแยกของเพื่อนำไปขายและการทำปุ๋ยหมักได้อีกด้วยการรณรงค์ให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชนในชุมชน สถานศึกษาให้มีความรู้ในการคัดแยกขยะที่ถูกต้องเหมาะสม เป็นกลวิธีอีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญที่จะทำให้เกิดจิตใต้สำนึกในการคัดแยกขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม จนสามารถเป็นตัวอย่างแก่คนในชุมชนได้ ซึ่งหากทุกองค์กรเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยร่วมกับหน่วยงานของรัฐ โดยหาแนวทางแก้ไข กลวิธีที่จะใช้เพื่อให้เกิดผลเป็นที่น่าพอใจก็จะทำให้ประสบผลสำเร็จและการดำเนินงานโดยอาศัยรางสร้างที่มีอยู่เดิมในชุมชนทำให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นด้วย ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเจ๊ะเก ที่เป็นหน่วยงานสาธารณสุขในเขตพื้นที่ตำบลบาโงสะโต ค่อนเกี่ยวกับปัญหาเรื่องนี้โดยตรง ตลอดจนปัญหาเรื่องขยะมีผลพวงที่สำคัญอย่างยิ่งยวดต่อภัยและปัญหาเรื่องสุขภาพของคนในพื้นที่ ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่หลักของหน่วยงานต้องคิดค้น หาวิธีการ และดำเนินการแก้ไขโดยด่วน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รับความรู้ มีความตระหนักการคัดแยกขยะและการนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รับความรู้ มีความตระหนักการคัดแยกขยะและการนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ร้อยละ 80

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. มีการจัดการขยะในชุมชน โดยจัดอบรมในในเรื่องการคัดแยกขยะต้นทาง การจัดการขยะ การกำจัดขยะในครัวเรือน การใช้ประโยชน์จากขยะ เป็นต้น
  2. มีการตื่นตัวในการคัดแยกขยะต้นทาง การจัดการขยะ การกำจัดขยะในครัวเรือน การใช้ประโยชน์จากขยะ เป็นต้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 11:06 น.