กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค และภาวะแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานด้วยวิถีมุสลิม บ้านบาตูบือซา

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค และภาวะแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานด้วยวิถีมุสลิม บ้านบาตูบือซา
รหัสโครงการ 66-L8423-02-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.รพ.สต.บาโงสะโต
วันที่อนุมัติ 9 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 31 พฤษภาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 37,870.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรูซนา เจ๊ะฮะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.277,101.691place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายเร่งรัดระบบการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ทัดเทียมกับพื้นที่อื่นๆ ปัจจุบันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ถือเป็นโรคที่เป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขอย่างหนึ่งที่มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะทีมงานสาธารณสุขร่วมกับภาคประชาชน และกลุ่มแกนนำต่างๆต้องร่วมกันดูแลสุขภาพตนเองให้ห่างไกลจากอุบัติการณ์ ของโรคไม่ติดต่อหรือโรคที่เกิดจากพฤติกรรม โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพตนเองของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ซึ่งต้องได้รับการควบคุม เพราะถ้าหากปล่อยให้โรคดังกล่าวเรื้อรังอยู่นานๆโดยไม่ได้รับการรักษา มักจะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมา เช่น โรคหัวใจ โรค ไต ตา เท้า หลอดเลือดสมอง เป็นต้น จะเกิดขึ้นรุนแรง หรือรวดเร็วเพียงใดขึ้นอยู่กับความรุนแรงและระยะของโรค
บ้านบาตูบือซา หมู่ที่ ๖ ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ มีจำนวนประชากร 52๙ คน จำนวน 130 หลังคาเรือน  มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป 260 ราย ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 239 ราย คิดเป็นร้อยละ 91.92 คัดกรองโรคเบาหวานจำนวน 239 ราย คิดเป็นร้อยละ 91.92 พบว่ามีประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 45 ราย และประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคเบาหวานจำนวน 11 ราย มีผู้ป่วยด้วยโรคความดันโลหิสูงและโรคเบาหวาน จำนวน 18 ราย โรคความดันโลหิสูง จำนวน 54 ราย โรคเบาหวาน จำนวน 4 ราย ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองไม่ถูกต้อง     ดังนั้นทางชมรม อสม.รพ.สต.บาโงสะโตะ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเอง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน โดยให้ชุมชนการพึ่งตนเองในการดูแลสุขภาพเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต จึงได้จัดโครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค และภาวะแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานด้วยวิถีมุสลิม ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชน ครอบครัวและชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมและสามารถเป็นแบบบอย่างในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้หมู่บ้าน และชุมชนอื่นๆต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความรู้และสามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ ๘๐

2 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยมีพฤติกรรมที่เหมาะสมในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงโรคเบาหวานและโรคแทรกซ้อนได้

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยมีพฤติกรรมที่เหมาะสมในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงโรคเบาหวานและโรคแทรกซ้อน
ร้อยละ ๕๐

3 เพื่อมีหมู่บ้านตนแบบในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค และภาวะแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานด้วยวิถีมุสลิม

.มีหมู่บ้านตนแบบในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค และภาวะแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานด้วยวิถีมุสลิม อย่างน้อย 1 หมู่บ้าน

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง 2.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน สามารถควบคุมระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือด มีพฤติกรรมที่เหมาะสมในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงโรคเบาหวานและโรคแทรกซ้อน 3.มีหมู่บ้านตนแบบในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรค และภาวะแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานด้วยวิถีมุสลิม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 14:17 น.