กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการผ่อนคลายสลายเครียดในผู้สูงอายุโดยการสวดมนต์เฉลิมพระเกียตริฯ สัญจร
รหัสโครงการ L3342
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติวัดควนนุ้ย
วันที่อนุมัติ 11 พฤษภาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 พฤษภาคม 2566 - 23 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 19,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุทีป เทพชนะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.337,100.171place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสุขภาพจิต , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 18 พ.ค. 2566 23 ก.ย. 2566 19,500.00
รวมงบประมาณ 19,500.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยกำลังจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์การเปลี่ยนแปลงและเตรียมพร้อมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี และใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขเป็นเรื่องสำคัญ การ เปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศไทย ทำให้ประชากรในวัย ผู้สูงอายุ เพิ่มขึ้น มีผลให้ลักษณะครอบครัวไทยเปลี่ยนแปลงจากครอบครัวขยายไปสู่ ครอบครัวเดี่ยว ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวลดลง จำนวนผู้ที่จะทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุในครอบครัวลดลง มีเวลาให้ผู้สูงอายุลดลง ขาดความรักและความอบอุ่น ผู้สูงอายุจึงถูกทอดทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยวและดำเนินชีวิตเพียงลำพัง สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้สูงอายุต้องเผชิญกับปัญหาในการ ปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน ทั้งในด้านความคิด ความเข้าใจและค่านิยมต่างๆ ซึ่งก่อให้ผู้สูงอายุเกิดความน้อยใจ ความเครียด ความขับข้องใจ แยกตัวออกจากสังคม ขาดสัมพันธภาพกับสมาชิกในครอบครัว ท้อแท้และเบื่อ หน่ายในชีวิต ประกอบกับวัยสูงอายุเป็นวัยที่ต้องเผชิญกับรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใหม่ ต้องออกจากงานมีรายได้ลดลง ภาวะสุขภาพเสื่อมลง มีโรคทาง กายเพิ่มมากขึ้น มีสารชีวเคมีและฮอร์โมนลดลง การสูญเสียสิ่งสำคัญของชีวิต เช่น การสูญเสียคู้ชีวิต การสูญเสียบุตร การสูญเสียตำแหน่งหน้าที่การงาน การ สูญเสียสถานภาพหรือบทบาททางสังคม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่ง ผลกระทบต่อจิตใจของผู้สูงอายุ หากผู้สูงอายุไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่จาก บุคคลใกล้ชิดจะยิ่งทำให้ผู้สูงอายุว้าเหว่ มีภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกไม่มีคุณค่าใน ตนเองลดลงจนเกิดความรู้สึกสิ้นหวัง แยกตัวออกจากสังคมเป็นผลทำให้เกิด ความผิดปกติทางจิตใจที่รุนแรงและอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ จากการ ประเมินความเครียดของผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุบ้านป่าบอนต่ำโดยใช้แบบ ประเมินความเครียด(ST-5)ของโรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ผู้สูงอายุ ร้อยละ 92 มีคะแนนผลการประเมินอยู่ในระดับคะแนน 8-9 ซึ่งแปล ผลว่ามีความเครียดในระดับมาก จึงมีความจำเป็นต้องให้การเยียวยาดูแลให้ ผู้สูงอายุกลุ่มนี้ได้รับการผ่อนคลายความเครียด และวิธีผ่อนคลายความเครียดที่ เคยใช้ได้ผลมาแต่อดีตกาลคือการสวดมนต์ เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินและ อบอุ่นใจในการปฏิบัติจึงได้จัดรวมกลุ่มสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติฯ ร่วมกับ โครงการสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติฯ ของจังหวัดพัทลุง ซึ่งดำเนินการสัญจรไป ตามวัดต่างๆทั่วจังหวัดพัทลุง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)เพื่อนำผู้สูงอายุใน ชมรมเข้าร่วมสวดมนต์ในโครงการสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติจังหวัดพัทลุง  2)เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เปลี่ยนบรรยากาศจากความจำเจในชีวิตตประจำวันเป็น ความสนุกสนานเพลิดเพลิน 3)เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีในสถาบัน พระมมหากษัตริย์และยึดมั่นในคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1)เพื่อนำผู้สูงอายุใน ชมรมเข้าร่วมสวดมนต์ในโครงการสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติจังหวัดพัทลุง

ผู้สูงอายุในกลุ่มสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติวัดควนนุ้ยได้เข้าร่วมสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติจังหวัดพัทลุง เดือนละ 2 ครั้ง

100.00
2 2)เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เปลี่ยนบรรยากาศจากความจำเจในชีวิตตประจำวันเป็น ความสนุกสนานเพลิดเพลิน

ผู้สูงอายุในกลุ่มสวนมนต์เฉลิมพระเกียรติววัดควนนุ้ยร้อยละ 100 มีความกระตือรืออร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมแสดงออกโดยสีหน้าท่าทางแห่งความปลื้มปิติสุข

100.00
3 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีในสถาบันพระมหากษัติย์และยึดมั่นในคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ผู้สูงอายุในกลุ่มสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติวัดควนนุ้ยร้อยละ 100 เข้าร่วมปฎิบัติกิจกรรมสวดมนต์ด้วยความตั้งใจ

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1ร่วมประชุมวางแผนการดำเนินงานโครงการสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดพัทลุง จัดทำปฎิธินการสวดมนต์ 2ประชุมจี้แจงสมาชิกเพื่อทราบ และหาแนวทางดำเนินการร่วมกัน 3ประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้อง 4เดินทางไปร่วมกิจกรรมสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติฯตามปฎิธิน 5ประเมินผลหลังการดำเนินงาน 6รายงานผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1ร่วมประชุมวางแผนการดำเนินงานโครงการสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดพัทลุง จัดทำปฎิธินการสวดมนต์ 2ประชุมจี้แจงสมาชิกเพื่อทราบ และหาแนวทางดำเนินการร่วมกัน 3ประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้อง 4เดินทางไปร่วมกิจกรรมสวดมนต์เฉลิมพระเกียรติฯตามปฎิธิน 5ประเมินผลหลังการดำเนินงาน 6รายงานผลการดำเนินโครงการ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2566 08:46 น.