กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการใส่ใจสุขภาพหนูน้อย
รหัสโครงการ 66-L4119-3-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปูยุด
วันที่อนุมัติ 30 พฤษภาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 14,670.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางแวกอลีเยาะ เจ๊ะอุบง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.167,101.187place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 51 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ ได้กำหนดการจัดการศึกษาต้องยึดหลักการว่านักเรียนทุกคนมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่านักเรียนมีความสำคัญที่สุดในกระบวนการ จัดการศึกษาต้องส่งเสริมสุขภาพและการพัฒนาตามธรรมชาติเเละเต็มตามศักยภาพ เพื่อการดำรงสุขภาพ และการสร้างเสริมสุขภาพเเละการพัฒนาคุณภาพของบุคคลภายในครอบครัว และชุมชนให้ยั่งยืน พืชผักและผลไม้เป็นอาหารที่คนไทยนิยมนำมารับประทานกันมากเนื่องจากคุณค่าทางอาหาร ทั้งวิตามินและเเร่ธาตุต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง แต่ค่านิยมในการบริโภคผักและผลไม้นั้นมักจะเลือกบริโภคผักและผลไม้ที่สวยงามไม่มีร่องรอยการทำลายของหนองและเเมลงศัตรูพืช จึงทำให้เกษตรที่ปลูกผักจะต้องใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดแมลงฉีดพ่นในปริมาณที่มาก เพื่อให้ได้ผักที่สวยงามตามความต้องการของตลาดเมือผู้ซื้อนำมาบริโภคแล้วอาจได้รับอันตรายจากสารพิษที่ตกค้างอยู่ในพืชผักและผลไม้นั้นได้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปูยุดจึงเล็งเห็นคุณค่าของผักและผลไม้ที่นำมาบริโภคจึงทำแนะนำการปลูกผักและผลไม้ปลอดภัยจากสารพิษ เอาวิธีการป้องกันและกำจัดศัตรูพืชหลายวิธีมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เป็นการทดแทนหรือลดปริมาณการใช้สารเคมีให้น้อยลง เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนผูบริโภคและสิ่งแวดล้อม ทางศูนย์พัฒนาบ้านปุยุด ได้เล็งเห็นความสำคัญของหนูน้อยที่มาเรียนและในชุมชนจึงได้จัดหาวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้ให้กับชุมชนและผู้ปกครองในการผลิตอาหารให้กับครอบครัวได้เรียนรู้ในการเลือกซื้อพืชผักผลไม้มารับประทาน และได้ช่วยปลูกพืชผักผลไม้ที่มีในชุมชนที่ไม่มีสารพิษมารับประทาน จึงจัดการสาธิตในการประกอบอาหารให้สวยงาม น่ารับประทาน และได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปูยุด สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลธารโต ได้ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลธารโต เพื่อดูแลสุขภาพของหนูน้อยปฐมวัย จึงคิดค้นจัดการส่งเสริมโภชนาการของเด็กให้มีความสมบูรณ์ เพื่อการเจริญเติบโตสมวัยของหนูน้อย มีสุขภาพและอนามัยที่ดี และได้จัดกิจกรรมร่วมกัน โดยสอดแทรกกับการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองมีความสนุกสนานพร้อมกับการเรียนรู้ การปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวัน เช่น ร่วมกันทำอาหารกลางวัน และสามารถที่จะสร้างเครือข่ายในการดำเนินกิจกรรม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่หนูน้อยปฐมวัย ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ปกครองรู้จักวิธีเลือกซื้อผักและผลไม้ปลอดสารพิษมาบริโภคประกอบอาหารสวยงามน่ารับประทาน

เด็กนักเรียนสามารถรับประทานผัก และผลไม้ที่มีประโยชน์ประมาณ 90% ของเด็กนักเรียนทั้งหมด

2 ส่งเสริมให้นักเรียนผู้ปกครองมีความรู้ ความสามารถ ในการประกอบอาหารหรือผลิตอาหารสำหรับหนูน้อยเเละสามารถเลือกผลไม้ที่มีประโยชน์และมีสุขภาพแข็งเเรง เพื่อส่งเสริมโภชนาการเเละเพิ่มพัฒนาการที่สมวัยครบทั้ง 4 ด้าน

เด็กนักเรียนรู้จักเลือกกินผัก ผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพได้ดียิ่งขึ้น

3 เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในเรื่องการขาดสารอาหารในเด็กเล็กและผู้ปกครองสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กปฐมวัยได้รับการบริโภคผักและผลไม้ที่ปลอดภัยจากสารพิษได้รับการประเมินโภชนาการ พร้อมพัฒนาการสมวัยคิดเป็นร้อยละ ๙๐ 2.เด็กปฐมวัยสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาและใช้ในการดำรงชีวิตต่อไปได้ มีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ ๘๐ 3. ให้เด็กปฐมมีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ เเละสังคม คิดเป็นร้อยละ๘๕ 4.เด็กปฐมวัยรู้จักและเห็นความสำคัญของพืชผักสวนครัวและผลไม้รวมถึงพัฒนาการที่ล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการสมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก 5.ผู้ปกครอง และครูดูแลให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการเด็กปฐมวัย 6.ผู้ปกครอง นักเรียน และครูดูแลได้เรียนรู้ในเรื่่องโภชนาการเพื่อสุขภาพ 7. นักเรียนมีภาวะโภชนาการที่ดีและสามารถลดภาวะโภชนาการ การขาดสารอาหารในเด็กนักเรียน 8. ผู้ปกครองสามารถนำความรู้ที่ได้รับในการร่วมกิจกรรมไปปัฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันวันได้อย่างถูกวิธี 9.ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลได้เรียนรู้ในการเลือกซื้ออุปกรณ์ในการปรุงอาหารที่ปลอดภัยจากสารพิษในอาหาร

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2566 11:08 น.