กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการสร้างเสริมสุขภาพเชิงรุกในชุมชนตรวจคัดกรองสุขภาพเพื่อป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างเสริมสุขภาพเชิงรุกในชุมชนตรวจคัดกรองสุขภาพเพื่อป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป
รหัสโครงการ 07/2566
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านกีเย๊าะ
วันที่อนุมัติ 17 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 12 มิถุนายน 2566 - 20 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 43,117.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกูดิง มูละซอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 72 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 2089 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยฯ ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2557 พบว่า สัดส่วนของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานที่ไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคเบาหวาน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 31.2 ในปี 2552 เป็นร้อยละ 43.1 ในปี 2557 และผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูง ไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคความดันโลหิตสูง จากร้อยละ 50.3 ในปี 2552  เป็นร้อยละ 44.7 ในปี 2557 แสดงให้เห็นว่า ประชากรคนไทยที่เป็นโรคเบาหวานและ/หรือ  โรคความดันโลหิตสูงมากกว่าร้อยละ 40 ไม่ได้รับการวินิจฉัยจากวิธีการคัดกรองที่ผ่านมา ดังนั้น แนวทาง เวชปฏิบัติสำหรับโรคเบาหวาน พ.ศ.2560 และแนวทางการรักษาโรคความดันโลหิตสูงในเวชปฏิบัติทั่วไป  พ.ศ. 2562 จึงได้กำหนดวิธีการคัดกรอง วินิจฉัย ขึ้นทะเบียนและการรักษาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งการ  คัดกรอง-วินิจฉัยและประเมินความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ทำให้สามารถพบกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรค กลุ่มสงสัยป่วยหรือกลุ่มป่วยแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตรวจคัดกรองวินิจฉัยแต่แรก การดูแลกลุ่มเสี่ยง  กลุ่มสงสัยป่วยดังกล่าว ทั้งที่มีและไม่มีอาการ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่ไม่เหมาะสม  อย่างเข้มข้น เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง สามารถป้องกัน และ  ยืดระยะเวลาการเป็นโรคออกไปได้ถึงร้อยละ 50 จึงเป็นวิธีการป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงที่ดีที่สุด ในส่วนของพื้นที่หมู่ที่ 2, 3, 4, 5 และหมู่ที่ 6 ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง เมื่อคำนวณอัตราป่วยต่อแสนประชากรในกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงอายุ 15 ปีขึ้นไป พบว่า ในปี 2564    มีประชากรป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวน 498 คน คิดเป็นอัตราป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เท่ากับ 12,143 ต่อประชากรแสนคน และในปี 2565 มีประชากรป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวน 508 คน คิดเป็นอัตราป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เท่ากับ12,387 ต่อประชากรแสนคน ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จึงได้จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพเชิงรุกในชุมชนตรวจคัดกรองสุขภาพเพื่อป้องกันโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป เพื่อเป็นการตรวจ  คัดกรองกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ให้ได้ทราบถึงภาวะสุขภาพของตนเอง และเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที ตลอดจนนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ    สู่แนวทางป้องกันตนเองที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

 

2 เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

 

3 2.3 เพื่อค้นหา/คัดกรอง/ติดตามผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ให้มีความ ครอบคลุม และลดภาวะแทรกซ้อนของโรค

 

4 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองเพื่อป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

2.1 ดำเนินการ     - ประชุมชี้แจงเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน         - ประสานกับหน่วยงานและบุคลากรในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง       - ประชาสัมพันธ์โครงการ   2.2. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการดังนี้   กิจกรรมที่ 1
- สำรวจประชากรอายุ 35 ปี ขึ้นไปในพื้นที่หมู่ที่ 2, 3, 4, 5 และหมู่ที่ 6 ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง
- จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เอกสารแบบคัดกรอง - ออกติดตามตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานประชาชน อายุ 35 ปีขึ้นไป
- ประเมินหาจำนวนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน
  กิจกรรมที่ 2
- อบรมให้ความรู้แก่ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป เกี่ยวกับโรคเบาหวานและโรคความ ดันโลหิตสูง
  กิจกรรมที่ 3
- อสม.ลงพื้นที่คัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในพื้นที่หมู่ที่ 2, 3, 4, 5 และหมู่ที่ 6 ตำบลกรงปินัง   กิจกรรมที่ 4
  - ติดตาม/เยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่บ้าน   กิจกรรมที่ 5
                - ประชุมถอดบทเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในชุมชน         2.3 สรุปผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ตลอดจนมีทักษะในการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง 2.ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง    โดยอสม.หรือเจ้าหน้าที่ อย่างน้อยปีละครั้ง
  2. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการดูแลติดตามรักษาตรวจวัดระดับความดัน โลหิต ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด มีความครอบคลุมและลดภาวะแทรกซ้อนของโรค 4.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ เกิดความตระหนักในการสร้างสุขภาพ มีการปรับพฤติกรรมเสี่ยงดูแลตนเองดีขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2566 11:33 น.