กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยเรียนวัยใส ใส่ใจเพศศึกษา
รหัสโครงการ 66-L1485-1-40
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลำปลอก
วันที่อนุมัติ 16 มิถุนายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2566 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 8 กันยายน 2566
งบประมาณ 9,550.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวณัฐวรา ปราบแทน ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.288,99.862place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

วัยรุ่นเป็นระยะเปลี่ยนผ่านของชีวิตจากวัยเด็กสู่วัยผู้ใหญ่ เป็นช่วงวัยที่มีการเจริญเติบโตด้านร่างกายมีรูปร่างที่เปลี่ยนไปเป็นผู้ใหญ่ และมีพัฒนาการทางเพศเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์  ในปัจจุบันแนวโน้มในการเข้าสู่วัยเริ่มหนุ่มสาวเร็วขึ้นทั้งในเพศหญิงและเพศชาย โดยทั่วไปแล้ว คือ  ช่วง 10-14 ปี สำหรับเด็กชาย และ 9-15 ปี สำหรับเด็กหญิง  ซึ่งผลจากฮอร์โมนของแต่ละเพศที่กระตุ้นการสร้างลักษณะทางเพศของร่างกายให้เติบโตจากเด็กสู่ผู้ใหญ่ ฮอร์โมนดังกล่าวยังมีผลต่ออารมณ์ของวัยรุ่น ในวัยนี้ทั้งหญิงและชายไม่ได้มีเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายเท่านั้น แต่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์และความรู้สึกด้วยจะเริ่มมีความสนใจในเพศตรงข้าม รวมทั้งเริ่มเกิดอารมณ์ความต้องการทางเพศตามธรรมชาติ ร่วมกับบริบททางสังคมในปัจจุบันของประเทศไทยที่มีการเข้าถึงสื่อต่างๆได้ง่าย ความหลากหลายของสื่อ  และสื่อจำนวนมากก็สามารถกระตุ้นให้วัยรุ่นเกิดอารมณ์ทางเพศได้ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ซึ่งอาจจะชักนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ได้ จากสถานการณ์ปัญหาเรื่องเพศของเด็กวัยรุ่น พบว่า ปีงบประมาณ 2564  หญิงตั้งครรภ์ 23ราย พบว่า วัยรุ่น อายุระหว่าง 13-17 ปี มาฝากครรภ์ ทั้งหมด 5 ราย และปีงบประมาณ 2566 หญิงตั้งครรภ์17 ราย พบว่า วัยรุ่นอายุระหว่าง 13-17 ปี มาฝากครรภ์ ทั้งหมด  3 ราย และทุกปี พบว่า จะมีหญิงวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร มาฝากครรภ์ทุกปี ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากขาดความรู้ ทักษะในการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ  การไม่สามารถจัดการอารมณ์ตนเอง และขาดทักษะในการจัดการความสัมพันธ์  ดังนั้นในการแก้ไขปัญหาเรื่องเพศและความเสี่ยงทางเพศ การไม่เท่าทันสื่อเทคโนโลยีและผลกระทบด้านลบจากการใช้สื่อออนไลน์ นักเรียนจึงต้องการความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะที่จะเผชิญและจัดการสถานการณ์ท้าทายในชีวิต โดยเฉพาะเรื่องเพศในช่วงอายุตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่นนั่นเอง รพสต.บ้านลำปลอก ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว  จึงได้จัดทำโครงการวัยเรียนวัยใส ใส่ใจเพศศึกษา เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ใส่ใจในพัฒนาการตามช่วงวัยเมื่อเข้าสู้วัยเจริญพันธุ์ และสามารถจัดการอารมณ์ทางเพศได้ด้วยตนเอง และป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้เรื่องสุขอนามัยทางเพศพัฒนาการของอวัยวะในร่างกาย

 

2 2. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวกับเพศ

 

3 3. เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นคุณค่าในตนเองและสร้างความภาคภูมิใจ ในตนเอง ลดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมส่งเสริมและป้องกันปัญหาเรื่องเพศ 1.ประสานโรงเรียนบ้านลำปลอก 2.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านสุขอนามัยทางเพศและพัฒนาการของอวัยวะในร่างกายโดยดำเนินการ ดังนี้ -ให้ความรู้ด้านสุขอนามัยและพัฒนาการอวัยวะในร่างกาย โดยสื่อที่หลากหลาย -กิจกรรมเรื่องพฤติกรรมทางเพศ และทักษะชีวิตในเรื่องการตัดสินใจ การปฏิเสธ 3.ประเมินความรู้หลังการให้ความรู้ และทักษะการจัดการกับสถานการณ์ที่เสี่ยงเรื่องเพศ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนได้รับความรู้เรื่องสุขอนามัยทางเพศพัฒนาการของอวัยวะในร่างกาย ได้รับการเสริมสร้างและพัฒนาความรู้และความเข้าใจด้านเพศศึกษาส่งผลให้เกิดทักษะชีวิตและสุขภาวะเรื่องเพศที่ดี
  2. นักเรียนมีความรู้และทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวกับเพศ
  3. นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นคุณค่าในตนเองและสร้างความภาคภูมิใจ ในตนเอง ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในชุมชนลดลง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2566 15:45 น.