กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ
รหัสโครงการ 66-L1531-03-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริหารส่วนตำบนาวง
วันที่อนุมัติ 3 กรกฎาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 กรกฎาคม 2566 - 29 ธันวาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 29 ธันวาคม 2566
งบประมาณ 40,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวศิริขวัญ อินอักษร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาวง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.74,99.511place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คือการสนับสนุนหรือจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้สูงอายุได้รับ ได้ร่วม ได้เรียนรู้และปรับตัวเองให้กับสภาพปัจจุบัน โดยมีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่ดีมีสุขอย่างมีคุณค่า โดยการมี สุขภาพดี สังคมดี เศรษฐกิจดี สภาพแวดล้อมดี และเทคโนโลยีดี สอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตรองรับสังคมผู้สูงอายุจังหวัดตรัง พ.ศ.2566-2570
    ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนาวง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง มีผู้สูงอายุ ๙๑๙ คน คิดเป็น ๑๘.๕๙ เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากร ๔,๙๔๔ คน (ช้อมูล ๑๙ เมย.๒๕๖๖) โดยศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การริหารส่วนตำบลนาวง ได้ดำเนินการโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลนาวง จัดหลักสูตรการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้สูงอายุที่สมัครใจเข้าเรียนตามหลักสูตร ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต รุ่นละ30คน และจะขยายการดำเนินการให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายในระยะเวลาต่อไป
    ในการจัดกิจกรรมด้านส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย จำเป็นต้องกำหนดประเภทกิจกรรมทั้งให้ความรู้ การตรวจสุขภาพ การประเมินสุขภาพ รวมทั้งการฝึกปฏิบัติ สาธิตการปฏิบัติ และอื่นๆ ให้ผู้สูงอายุได้รับการพัฒนา
        ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการองค์การบริหารส่วนตำบลนาวง ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้รับการตรวจสุขภาพ ทั้งการตรวจร่างกาย ตรวจคัดกรอง และตรวจทางห้องปฏิบัติการ ได้จัดทำสมุดสุขภาพและมีการติดตามและควบคุมพฤติกรรมเสี่ยง

ร้อยละ 80

2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้รับการตรวจประเมินภาวะโภชนาการ ประเมินการได้ยิน ประเมินภาวะซึมเศร้า ประเมินสมรรถภาพสมอง และได้รับการติดตามแก้ไขอย่างน้อย

ร้อยละ 80

3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้รับความรู้เรื่องการนวดแผนไทยเบื้องต้น เรื่องอาหารและโภชนาการ เรื่องสุขภาพช่องปาก และเรื่องการใช้ยา

ผู้สูงอายุทุกคน

4 เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายผู้สูงอายุจำนวนประมาณ 30 คน ได้รับการตรวจสายตา โรคตา และความผิดปกติของตา พร้อมทั้งได้รับการฟื้นฟู

ผู้สูงอายุทุกคน

5 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้รับความรู้เรื่องสุขภาพจิต สมาธิ

ผู้สูงอายุทุกคน

6 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้จัดกิจกรรมเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 17 คน ในพื้นที่

จำนวน 1 ครั้ง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้รับการตรวจสุขภาพ ทั้งการตรวจร่างกาย ตรวจคัดกรอง และตรวจทางห้องปฏิบัติการ ได้จัดทำสมุดสุขภาพและมีการติดตามและควบคุมพฤติกรรมเสี่ยง

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้รับการตรวจประเมินภาวะโภชนาการ ประเมินการได้ยิน ประเมินภาวะซึมเศร้า ประเมินสมรรถภาพสมอง และได้รับการติดตามแก้ไขอย่างน้อย

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้รับความรู้เรื่องการนวดแผนไทยเบื้องต้น เรื่องอาหารและโภชนาการ เรื่องสุขภาพช่องปาก และเรื่องการใช้ยา

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 : เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายผู้สูงอายุจำนวนประมาณ 30 คน ได้รับการตรวจสายตา โรคตา และความผิดปกติของตา พร้อมทั้งได้รับการฟื้นฟู

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 5 : เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้รับความรู้เรื่องสุขภาพจิต สมาธิ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 6 : เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้จัดกิจกรรมเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 17 คน ในพื้นที่

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

2.1 กิจกรรมตรวจสุขภาพ ความดัน เบาหวาน ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ประสานเจ้าหน้าที่ของ รพ.สต.หรือ อสม.ดำเนินการตรวจ และบันทึกในสมุดสุขภาพประจำตัว และแนะนำความรู้เกี่ยวกับโรคความดันเบาหวาน 2.2 กิจกรรมตรวจสุขภาพ ตรวจคัดกรองเบื้องต้น สำหรับผู้สูงอายุเป้าหมาย (ผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลนาวง) และส่งผู้สูงอายุที่ยังไม่เคยตรวจภายใน 1 ปีย้อนหลัง ไปตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยประสานโรงพยาบาล/คลินิก ตรวจเลือด/ปัสสาวะ 2.3 กิจกรรมตรวจประเมินภาวะโภชนาการ ประเมินการได้ยิน ประเมินภาวะซึมเศร้า และประเมินสมรรถภาพสมอง ตรวจตามแบบประเมินของกระทรวงสาธารณสุข โดย วิทยากรหรือเจ้าหน้าที่ของ รพ.หรือ รพ.สต. และการแนะนำให้ความรู้ 2.4 กิจกรรมตรวจคัดกรองสายตายาว โดยเจ้าหน้าที่คัดกรองเบื้องต้น แยกสายตายาว โรคตา และความผิดปกติของดวงตา โดยประสานกับผู้ให้บริการตรวจสายตา มาตรวจคัดกรองสายตายาว ตัดแว่นสายตายาว และส่งต่อรักษาสำหรับผู้สูงอายุที่เป็นโรคตา และความผิดปกติของดวงตา 2.5 กิจกรรมสุขภาพช่องปาก วิทยากรและเจ้าหน้าที่ตรวจช่องปาก และให้ความรู้แนะนำเรื่องสุขภาพช่องปาก 2.6 กิจกรรมโภชนาการ วิทยากรให้ความรู้เรื่องอาหาร หวาน มัน เค็ม และโรคที่เกิดจากการบริโภคอาหาร และกิจกรรมชิมอาหาร ที่ผู้สูงอายุปรุงรับประทานและนำมาแต่ละคน 2.7 กิจกรรมนวดแผนไทย วิทยากรให้ความรู้เรื่องการนวดแผนไทย และสอนวิธีการนวดตนเองเบื้องต้น 2.8 กิจกรรมยา วิทยาการให้ความรู้เรื่องยา และการใช้ยาเบื้องต้น     2.9 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต วิทยากรให้ความรู้เรื่องสุขภาพจิต สมาธิ 2.10 กิจกรรมเพื่อชีวิตผู้ป่วยติดเตียง โดยจัดกิจกรรมลงเยี่ยมเป็นกำลังใจผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 17 คนในพื้นที่ โดยการประสานกับโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลนาวง จัดกิจกรรมตามตารางกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุ จำนวนประมาณ 30 คน ได้รับการตรวจสุขภาพ ทั้งการตรวจร่างกาย ตรวจคัดกรอง และตรวจทางห้องปฏิบัติการ ได้จัดทำสมุดสุขภาพและมีการติดตามและควบคุมพฤติกรรมเสี่ยง ได้รับการตรวจประเมินภาวะโภชนาการ ประเมินการได้ยิน ประเมินภาวะซึมเศร้า ประเมินสมรรถภาพสมอง และได้รับการติดตามแก้ไข ได้รับความรู้เรื่องการนวดแผนไทยเบื้องต้น เรื่องอาหารและโภชนาการ เรื่องสุขภาพช่องปาก และเรื่องการใช้ยา ได้รับการตรวจสายตา โรคตา และความผิดปกติของตา พร้อมทั้งได้รับการฟื้นฟู ได้รับความรู้เรื่องสุขภาพจิต สมาธิ ได้จัดกิจกรรมเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 17 คน ในพื้นที่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2566 11:08 น.